Trước hết, Step Up muốn giới thiệu với các bạn hai người mà mình rất nể phục: anh Tuấn và chị Hương. Anh Tuấn đã có 8.5 IELTS và N2 Tiếng Nhật, hiện đang học thêm tiếng Tây Ban Nha. Còn chị Hương hiện đang làm giảng viên ngôn ngữ Hàn bằng tiếng Anh ở một trung tâm khá nổi tiếng ở Hà Nội.
Hành trình đến với 8.5 IELTS của anh Tuấn là những ngày “tàu ngầm” ở công viên, bờ hồ, Văn Miếu để bắt chuyện với người nước ngoài. Dù đôi lúc rơi vào tình cảnh “ù ù cạc cạc” chẳng hiểu gì, nhưng anh Tuấn không cảm thấy xấu hổ khi bắt chuyện với khách Tây. Anh Tuấn vừa cười vừa bảo mình bí kíp của anh gói gọn trong 1 chữ “Lì”, ấy là khả năng có hạn nhưng sự mạnh dạn thì vô biên. Nhờ vậy, chỉ vỏn vẹn trong đúng 11 tháng 6 ngày, anh đã quật ngã kẻ khổng lồ Tiếng Anh!
Chị Hương lại kể với mình rằng chị bắt đầu bằng việc đọc các câu truyện Tiếng Anh. Ban đầu đọc sách chị cũng thấy nản lắm chứ, trời ơi chữ cứ như ông tác giả gục mặt vào bàn phím rồi ra chữ gì thì ra ấy, và còn lúc tra từng từ từng từ mệt lắm chứ bộ. Nhưng càng ngày, vốn từ vựng của chị lại càng tăng vù vù, và chỉ sau 6 tháng, chị đã có thể tự đọc các bộ truyện dày cộp toàn chữ như Harry Potter hay Sherlock Holmes.
Và mỗi người khi mình hỏi về cách học Tiếng Anh hiệu quả lại đưa cho mình một câu trả lời hoàn toàn mới.
Sự thật là KHÔNG CÓ CÔNG THỨC ĂN SẴN cứ làm là sẽ giỏi Tiếng Anh đâu, mà công thức đó lại thay đổi theo từng người.
Tùy theo sở trường và sở đoản của mỗi người, mình lại có thể áp dụng các cách học Tiếng Anh khác nhau. Có bạn sẽ thấy mình nên bắt đầu từ sách vở để học ngữ pháp, từ vựng. Có bạn lại thấy hiệu quả nhất là khi mình được nói chuyện với ai đó.
Con đường chung của những người đã thành công
Nhưng, mình thấy vẫn có những điểm chung về cách học Tiếng Anh hiệu quả của những người anh, người chị của mình, ấy là họ đều xuất phát từ điều họ thích nhất. Và đó cũng là lời khuyên đầu tiên mình muốn gửi tới các bạn:
Hãy bắt đầu con đường học Tiếng Anh từ thứ mình thích
“Hôm nay được cô dạy bài “Conservation”, không quan tâm, thôi lên mạng chép đáp án rồi nghỉ khỏe!”
Một khởi đầu không có “xanh chín” tẹo nào cả. Thay vào đó, hãy chọn những chủ đề bạn thích trước: hóng hớt chuyện idol, đọc truyện, miêu tả tính cách, ngoại hình, … nhưng mà BẰNG TIẾNG ANH cơ.
Chọn một phương pháp học Tiếng Anh phù hợp cho bản thân
Hãy thú nhận đi, mỗi lần bạn định mở cuốn sách giáo khoa Tiếng Anh ra học bài là cơn buồn ngủ lại ập đến ngay lập tức đúng không? Có thể sách vở trường lớp không phải sở trường của bạn. Vậy thì, hãy thử đổi cách học và tìm một cách khác thú vị hơn! Hãy bắt đầu bằng việc thử các phương pháp sau:
Trong hàng chục những phương pháp ngoài kia, sẽ có một phương pháp sinh ra để dành cho bạn. Hãy là nhà nghiên cứu cho chính bản thân mình và tìm ra bí kíp chuẩn nhất (chỉ cần chỉnh xíu xíu) cho riêng mình nha!
Xác định rõ ràng mục tiêu học Tiếng Anh cho bản thân
Bạn ra quyết tâm học Tiếng Anh, thề rằng mình sẽ học thật giỏi! Nhưng “thật giỏi” là gì? Làm thế nào để biết mình đạt mục tiêu rồi?
Hãy cầm bút ghi lại ngay 5 lý do tại sao mình lại học Tiếng Anh, và 1 mục tiêu thực sự cụ thể, kèm theo 1 mốc thời gian. Hãy đính mục tiêu đó lên chính giữa góc học tập của mình, hoặc bất cứ đâu mà bạn thường thấy nhất. Mình phải biết mình muốn đến đâu thì đường mình đi mới không lạc được chứ!
Hãy bình tĩnh, đừng hấp tấp
Bạn đặt mục tiêu từ mất gốc trở thành Siêu sao Tiếng Anh, 990 TOEIC, 8.0 IELTS sau 3 tháng? Dừng lại ngay, mục tiêu như vậy là hơi bị siêu to khổng lồ quá nha, thời gian như vậy là chưa đủ để bạn đạt được mục tiêu đó đâu, hãy chọn một điều gì đó trong tầm với hơn.
“Vậy thì, từ con số 0, sau 3 tháng, mình sẽ đạt 600 TOEIC, 5.0 IELTS, hoặc trên lớp được 7-8 điểm?”
Tốt hơn nhiều rồi đó, mục tiêu này nếu mình quyết tâm, chắc chắn là mình làm được!
Lên kế hoạch các bước định làm
Chờ đã! Bạn chưa cần lao đầu vào cày cuốc học hành vội đâu. Hãy dành thời gian để lên một kế hoạch mà mình sẽ từng bước làm gì. Việc có một kế hoạch chi tiết các bước sẽ làm sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả của toàn bộ quá trình đấy!
Cố gắng dành 30 phút mỗi ngày
Yup! Bạn nhìn đúng rồi đó. Chỉ 30 phút mỗi ngày thôi, chỉ bằng thời gian xem vèo hết 3 bài biểu diễn trên Rap Việt thôi, cho mỗi ngày, là mình đã có thể cải thiện trình độ bản thân một cách siêu tốc rồi.
Mỗi ngày, hãy dành 5 phút đầu tiên để ôn lại bài hôm trước. Tiếp đến, dành 15 phút để học bài mới – thử ghi lại các từ vựng và cấu trúc của ngày hôm đó. Dành 5 phút tiếp theo thử nghĩ 1 câu hỏi cho từ mình vừa học được: Hãy tưởng tượng là bạn đang nói chuyện với một người bản địa: hôm nay học từ (adj) “correct” /kəˈrekt/: đúng đắn, thì mình sẽ tưởng tượng ai đó hỏi:
A: How is my homework?
B: It is correct.
Biết đâu, một ngày nào đó mình lại được áp dụng đúng câu này!
Và 5 phút cuối cùng, hãy ôn tập lại hôm nay mình học được bao nhiêu từ vựng, bao nhiêu cấu trúc, và mình sẽ dùng chúng khi nào.
Đừng ngại mắc sai lầm
Bạn đọc không đúng một từ? Không sao cả. Không có ai, đặc biệt là người bản địa, sẽ chê cười bạn đâu. Trái lại, người Tây sẽ rất vui khi thấy bạn cố gắng học chính ngôn ngữ của họ để trò chuyện với họ. Và nếu bạn có phát âm chưa đúng, thì họ vẫn sẽ tiếp tục nói chuyện với bạn, hoặc sẽ giúp bạn đọc đúng hơn. Dù kiểu gì thì mình vẫn học được điều mới, còn cứ ngại ngùng là công cốc đó.
Mắc lỗi là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa thôi! Quan trọng là mình học được gì, và làm gì để lần sau không mắc lỗi đó nữa.
Một số câu hỏi thường gặp của bạn đọc
Bạn hỏi: Tôi đã hết tuổi đi học rồi, liệu có còn kịp học Tiếng Anh không?
Step Up trả lời:Việc học không bao giờ là muộn cả. Thật đấy. Mọi người lầm tưởng rằng càng nhỏ tuổi, việc học ngôn ngữ càng dễ dàng, nhưng sự thật không hoàn toàn phải vậy đâu. Quay lại thời chúng ta còn trong nôi: đúng là không có ai dạy, không phương pháp, không sách vở, không công thức, mà bạn có thể tự học ngôn ngữ mẹ đẻ. Nhưng bạn mất tận 1 năm chỉ để nói tiếng “mama”, và thêm 2 năm nữa để nói được một câu hoàn chỉnh. Còn bạn của hôm nay, chỉ nghe 1 lần “Hello, how are you?” là lập tức mình đã có thể nói được luôn rồi, hơn xa lúc mình còn nhỏ nhiều.
Bạn hỏi: Tôi thấy mình không có năng khiếu học Tiếng Anh, phải làm sao đây?
Step Up trả lời:Không có gì là tài năng khi học Tiếng Anh đâu, điểm khác biệt giữa bạn và người học giỏi là họ đã có một mục tiêu cụ thể, một phương pháp phù hợp và một kế hoạch rõ ràng, vậy thôi. Bạn có tin không khi mình nói anh Tuấn, người mình kể với bạn, đã từng có điểm tổng kết Tiếng Anh năm lớp 9 chỉ vỏn vẹn 3.5 – suýt soát điểm vừa đủ lên lớp, và vẫn phải ngậm ngùi nhận học lực Trung bình, dù điểm các môn khác cao chót vót. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi anh Tuấn đưa ra quyết tâm phải đạt 7.0 tổng kết năm lớp 10, và “cắm cọc” ở bờ hồ Tây để bắt chuyện với các bác người nước ngoài ra đó ngắm cảnh.
Bạn hỏi: Vậy tôi cần phải học bao lâu mới có thể giỏi Tiếng Anh?
Step Up trả lời:Nếu “giỏi” là được đi thi học sinh giỏi quốc gia, là sẵn sàng thuyết trình các chủ đề thật khó, là có thể viết bài luận 2000 từ ngoay ngoáy, thì điều đó chắc chắn sẽ cần một thời gian dàiiiiiiiiiiiiiiiiiii. Nhưng nếu “giỏi” là có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài, là không còn sợ sệt Tiếng Anh, thì mình chỉ cần vỏn vẹn 30 phút mỗi ngày, trong 3 tháng, tính ra chỉ có 45 tiếng thôi.
Bạn hỏi: Điều gì quan trọng hơn: từ vựng hay ngữ pháp?
Step Up trả lời: Câu trả lời ngắn: Cả hai đều quan trọng như nhau.
Câu trả lời dài: Bạn sẽ không thể nào giao tiếp Tiếng Anh một cách tự nhiên nếu thiếu ngữ pháp hay từ vựng được. Câu hỏi đúng hơn sẽ là: nên học từ vựng hay ngữ pháp trước?
Để bắt đầu, Step Up khuyên bạn nên học từ vựng trước, ngữ pháp sau. Thiếu đi ngữ pháp, câu văn của bạn sẽ trở nên rất khó hiểu, nhưng nếu thiếu từ vựng, thì câu văn sẽ hoàn toàn không thể hiểu được. Nói vậy không có nghĩa là chọn cái này bỏ cái kia, mà là bạn sẽ bắt đầu với từ vựng, và sau khi có 1 vốn từ vựng nho nhỏ (~1000 từ), mình bắt đầu chuyển qua ngữ pháp, rồi lại quay lại từ vựng – ngữ pháp – từ vựng, …. Bạn cần học đan xen cả hai để đạt hiệu quả cao nhất.
>>> Xem thêm Bắt đầu học Tiếng Anh từ đâu?
Nếu bạn đọc tới đây, xin chúc mừng bạn! Bạn đã “lĩnh hội” được toàn bộ những kinh nghiệm mà Step Up học được từ những “đại cao thủ” Tiếng Anh! Hãy áp dụng những mẹo này và nhớ rằng “mỗi khi bản cảm thấy nản chí, hãy nhớ đến lý do tại sao bạn bắt đầu.”
Bạn vẫn đang loay hoay không biết làm thế nào để cải thiện vốn từ nghèo nàn? Hãy tìm hiểu bộ bí kíp ghi nhớ từ vựng cực kì hiệu quả mang tên “Mnemonics” – tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng nào!
Việc ghi nhớ từ vựng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc học ngoại ngữ nói chung và học Tiếng Anh nói riêng:
Từ vựng chính là ngọn nguồn của ngôn ngữ và là tiền đề để học ngữ pháp. Như cách chúng ta học tiếng mẹ đẻ, điều đầu tiên được dạy luôn là từ vựng: papa, mama,… rồi sau đó là câu, rồi tới ngữ pháp, vân vân và mây mây. 246
Từ vựng quyết định 80% ý nghĩa của cả câu. Khi cần hỏi về nhà vệ sinh, bạn không cần nói cả câu “Could you please tell me where the restroom is?”, thay vào đó, bạn chỉ cần nói “Where restroom?” là đủ.
Từ vựng là công cụ hữu hiệu giúp phát triển những kỹ năng khác trong thời đại 4.0. Gần như mọi ngành nghề đều đòi hỏi bạn có vốn từ vựng Tiếng Anh để hiểu những thuật ngữ chuyên ngành: IT, copywriter, marketing, bán lẻ, kỹ thuật ô tô, máy móc, du lịch, logistics ….
Tầm quan trọng của việc học từ vựng Tiếng Anh
Ấy thế, chúng ta lại thường gặp rắc rối trong việc ghi nhớ từ vựng. Thông thường, người học sẽ gặp 3 khó khăn chính:
Có quá nhiều từ vựng để ghi nhớ: Tiếng Anh có khoảng 1.025.109.8 đơn vị từ – một khối lượng từ vựng siêu to khổng lồ đủ để học cả đời chưa chắc đã hết.
Từ vựng vừa nhàm chán vừa khó áp dụng: Hệ thống các từ ngữ chuyên ngành khó nhằn, lạ mắt và không được sử dụng thường xuyên khiến bộ não có xu hướng đào thải.
Học không luyện tập, trau dồi: Số lượng từ học được sẽ giảm xuống nếu không được luyện tập thường xuyên.
Các khó khăn khi chưa có bí kíp ghi nhớ từ vựng Mnemonics
Giới thiệu bộ bí kíp ghi nhớ từ vựng siêu hiệu quả
Hiểu được những khó khăn đó, Step Up xin giới thiệu với bạn một trong những bí kíp ghi nhớ từ vựng hiệu quả nhất với cái tên Mnemonics. Nghe thì có vẻ nguy hiểm và lạ lẫm, nhưng đó lại là một bí kíp ghi nhớ từ vựng cực kì thân quen mà có khi chính bạn cũng đang dùng để “biến chữ thầy thành chữ mình” mà không biết.
Hiểu một cách đơn giản, “Mnemonics” chính là các thủ thuật ghi nhớ thông tin mới bằng cách gán thông tin cần ghi nhớ vào những điều thân thuộc với chính chúng ta, ví dụ như cách ngâm nga bài hát “ABC” để thuộc bảng chữ cái đó.
Lý giải cho sự cải thiện không tưởng đó chính là do bí kíp ghi nhớ từ vựng này giúp bạn học mọi thứ thông qua những điều đã quá quen thuộc với não theo những luồng trí nhớ. Cũng giống như cách chúng ta luôn thích đi trên con đường quen thuộc, bộ não chúng ta sẽ ghi nhớ thông tin mới dễ dàng nếu có thể vận dụng được những “lối mòn” có sẵn.
Không chỉ áp dụng cho việc ghi nhớ từ vựng, chúng ta còn có thể áp dụng bí kíp ghi nhớ từ vựng Mnemonics cho mọi thông tin mà mình cần ghi nhớ như danh sách đi chợ ngày hôm nay hoặc bảng tuần hoàn Hóa học, công thức Vật lý, định luật Toán học,…
Sự hiệu quả của bí kíp ghi nhớ từ vựng Mnemonics
Bộ năm bí kíp ghi nhớ từ vựng hiệu quả, nhanh chóng nhất
Nhìn chung, chúng ta có năm bí kíp ghi nhớ từ vựng Mnemonics:
Viết tắt & Đặt câu (Acronyms & Acrostics)
Áp từ vựng vào đồ vật (Method of Loci)
Xây dựng câu chuyện (Chaining)
Thơ & âm nhạc (Music & Rhythm)
Âm thanh tương tự (Linking words)
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Viết tắt & Đặt câu (Acronyms & Acrostics)
Nhìn chung, bí kíp ghi nhớ từ vựng Viết tắt & Đặt câu là…
Ví dụ của bí kíp ghi nhớ từ vựng Acronyms & Acrostics
Một ví dụ kinh điển của phần này chính là cách ghi nhớ các danh từ cần thêm /es/ cho dạng số nhiều. Nếu phải ghi nhớ một chuỗi các âm cuối như: /x/; /o/; /s/; /sh/; /ch/; /z/ thì hẳn là quá học thuật, dài dòng và khó nhớ. Nhưng nếu bạn sử dụng các âm trên để sắp xếp và viết lại thành câu “Ông Sáu Chạy Xe SHZởm” (Hack Não Ngữ Pháp) thì việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn nhiều.
Ưu điểm – Nhược điểm của bí kíp ghi nhớ từ vựng Acronyms & Acrostics
(+) Đơn giản, ít tốn chất xám nhất để áp dụng, hiệu quả nhanh, lâu dài
(-) Đôi khi mình sẽ bị nhầm lẫn giữa các từ có cùng âm đầu do chỉ nhớ chữ cái đầu tiên
Cách thực hiện bí kíp ghi nhớ từ vựng Acronyms & Acrostics
Bước chuẩn bị: tự nghĩ 1 vài từ để gán cho từng chữ cái
a – ăn, áo, ánh
b – bước, bảo, bay
c – sáo, sai, siêng
…
Bước 1: Xếp các từ cần ghi nhớ theo chiều dọc
Bước 2: Sắp xếp lại chúng thành 1 cụm từ viết tắt
Cùng sáng tạo và thử nhiều vị trí khác nhau để tìm ra cách sắp xếp hợp lý nhất nha!
Bước 3 (có thể thêm): đặt 1 câu dựa trên bí kíp ghi nhớ từ vựng Acronyms & Acrostics
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Sử dụng bản đồ (Method of Loci)
Nhìn chung, bí kíp ghi nhớ từ vựng Sử dụng bản đồ là…
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Áp từ vựng vào đồ vật (Method of Loci)
Mình sẽ tưởng tượng ra căn nhà của mình: bước vào cửa là phòng khách, Sơn Tùng MTP đang cầm micro hát CCYLĐ, qua phòng ngủ, thấy Binz đang hăng say viết lời bài hát BCB bằng pencil, và tới gian bếp, Châu Bùi đang đội helmet rán cá vì sợ mỡ bắn vào.
Bùm, vậy là chỉ cần nhớ lại lúc mình bước vào nhà là nhớ vanh vách từ vựng rồi.
Ưu điểm – Nhược điểm của bí kíp ghi nhớ từ vựng Method of Loci
(+) Vận dụng một trong những khu vực mạnh mẽ nhất của não: khu vực ghi nhớ không gian ba chiều và định hướng.
(+) Giúp ghi nhớ danh sách dài, nhiều từ, cả khó cả dễ.
(+) Mình sẽ luôn nhớ rất tốt vị trí những đồ vật/ chỗ ngồi các bạn trong lớp…, nên phương pháp được sinh ra dựa trên nguyên lý dựa vào những điều thân quen này để ghi nhớ từ vựng.
(-) Mấy bạn mù đường né cái này ra, khỏi lạc nha =))
Cách thực hiện bí kíp ghi nhớ từ vựng Method of Loci
Bước 1: Chọn một địa điểm thân quen nhất với bản thân: nhà, phòng học, quán cà phê/ trà sữa thân quen
Step Up thường chọn đường đến trường/ đến chỗ làm của mình
Bước 2: Gán từ cần nhớ vào trong các địa điểm đó
Rồi mình nhớ đến các địa điểm gây nổi bật với mình (chỗ ngã rẽ mình hay quên, bà bán tăm dọc đường, đoạn tắc đường, …)
Mình dùng những từ vựng được cho để tả những điều nổi bật trên đường (bà bán tăm đội helmet, ngã rẽ có ông cầm micro hát,….)
Bước 3: Tưởng tượng bản thân bước đi ở địa điểm đó để nhớ lại
Mình lần theo bước chân (xe), và nhớ đến các điểm nổi bật trên con đường, và thế là mình nhớ như in thứ tự và danh sách từ cần nhớ luôn.
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Xây dựng câu chuyện (link system)
Nhìn chung, bí kíp ghi nhớ từ vựng Xây dựng câu chuyện là…
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Xây dựng câu chuyện (link system)
Ví dụ của bí kíp ghi nhớ từ vựng Link system
Giả sử mình cần nhớ từ “shrub” (bụi cỏ), “hare”(thỏ rừng), “avocado”(quả bơ), “magician”(nhà ảo thuật)
Mình đặt câu: The hare jumped out of the magician’s hat, climbed on the shrub to reach the avocado.
(Con thỏ đã nhảy ra khỏi mũ của nhà ảo thuật, trèo lên bụi cây để hái bơ.)
Ưu điểm – Nhược điểm của bí kíp ghi nhớ từ vựng Link system
(+) Giúp người học hình dung ra một bức tranh về câu chuyện với những từ vựng cần ghi nhớ, vận dụng khả năng học qua hình ảnh của con người
(-) Mất thời gian nghĩ ra bức tranh đó, có thể bị mắc về từ vựng để đặt câu
Nếu bạn chưa thể đặt một câu hoàn toàn bằng Tiếng Anh, thì mình có thể tham khảo cách sáng tác truyện chêm trong bộ sách Hack Não 1500 và Hack Não Plus nha.
Cách thực hiện bí kíp ghi nhớ từ vựng Link system
Bước 1: Tìm điểm tương quan, mối quan hệ giữa các từ vựng
Dựa vào nghĩa, mình gộp nhóm từ: hare – magician (nhà ảo thuật gia lấy con thỏ ra từ trong mũ), shrub – avocado (mình tưởng tượng quả bơ mọc trong bụi bụi cây)
Bước 2: Tạo thành câu với từng nhóm từ có liên quan
Mình đặt câu: The hare jumped out of the magician’s hat. The avocado is on the shrub.
Bước 3: Nhóm các câu thành một câu chuyện đầy đủ theo bí kíp ghi nhớ từ vựng Link system
Ta da!!! Gộp hai câu trên lại là mình có một bức tranh hoàn chỉnh, chứa đầy đủ các từ rồi!
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Thơ & âm nhạc (Music & Rhythm)
Nhìn chung, bí kíp ghi nhớ từ vựng Thơ & âm nhạc là…
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Thơ & âm nhạc (Music & Rhythm)
Ví dụ của bí kíp ghi nhớ từ vựng Music & Rhythm
Thầy giáo người người Mỹ, Fluency MC (Jason R. Levine), đã sáng tác một bài rap về các động từ bất quy tắc để giúp chúng ta vừa học Tiếng Anh, vừa thưởng thức âm nhạc. Nhờ bí kíp ghi nhớ từ vựng này, mà bảng từ vựng bất quy tắc đã đỡ nhàm chán hơn bao nhiêu đúng không cả nhà?
Ưu điểm – Nhược điểm của bí kíp ghi nhớ từ vựng Music & Rhythm
(+) Âm nhạc & thi ca chính là những điều dễ đi vào lòng người nhất, và hẳn là bạn sẽ nhớ lời bài hát của idol hơn lời giảng khô khan từ sách vở, từ trường lớp rồi.
(-) Đây là một trong những phương pháp khó áp dụng nhất, vì không phải từ nào cũng có thể áp dụng vào bài hát được.
Cách thực hiện bí kíp ghi nhớ từ vựng Music & Rhythm
Chúng ta sẽ dùng những bài hát mà mình đang thích trong hiện tại, biến tấu các từ vựng mình cần học theo giai điệu bài hát.
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Âm thanh tương tự (Linking words)
Nhìn chung, bí kíp ghi nhớ từ vựng Âm thanh tương tự là…
Bí kíp ghi nhớ từ vựng: Âm thanh tương tự (Linking words)
Ví dụ của bí kíp ghi nhớ từ vựng Linking words
Giả sử mình cần học từ “Helmet”
Nghe /ˈhelmɪt/ cứ như là “heo mệt” ấy, nên mình có thể biến thành câu: Con heo mệt vì phải đội mũ bảo hiểm.
Ưu điểm – Nhược điểm của bí kíp ghi nhớ từ vựng Linking words
(+) Dễ dàng học từ mới dựa vào những từ quen thuộc trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Với cách này, bạn sẽ vận dụng khả năng của não bộ để liên tưởng tới các sự vật, sự việc, hình ảnh đi kèm khiến việc học Tiếng Anh trở nên thích thú.
(-) Có thể tạo thành lối mòn cách đọc từ sai
Cách thực hiện bí kíp ghi nhớ từ vựng Linking words
Bước 1: Mở từ điển (OALD), bật âm lên to rõ ràng
Mình thường chọn nguồn OALD vì đây là từ điển rất uy tín, và khi bật âm nghe như này, mình sẽ dễ liên tưởng đến các từ trong Tiếng Việt hơn. Mình thường thêm đủ các dấu huyền, ngã, sắc,….vào âm nghe được để tìm từ đồng âm.
Bước 2: Ghi lại cách đọc âm tiết dưới dạng âm Tiếng Việt
Ngay khi ý tưởng lóe lên, mình liền ghi lại ngay vào vở.
Bước 3: Đặt một câu sử dụng phiên âm Tiếng Việt và nghĩa của từ vựng đó
Chọn một văn cảnh cho từ đó, và biến nó thành câu hoàn chỉnh nào!
Nếu bạn đang quan tâm tới bí kíp ghi nhớ từ vựng bằng Âm thanh tương tự thì Step Up giới thiệu với bạn cuốn sách Hack Não 1500. Giới thiệu chút xíu, Hack Não 1500 là sự kết hợp của phương pháp âm thanh tương tự, truyện chêm, hình ảnh, audio nghe, video cho 1500 từ và cụm từ với bộ đôi sách và app giúp bạn bẻ khóa nghĩa của từ vựng dễ dàng, là chìa khóa nền tảng để bạn có thể sử dụng thành thạo Tiếng Anh!
Các bạn thấy các ví dụ của chúng mình đều rất hài hước đến độ vô lý không? Điều đó là bởi vì não chúng mình đặc biệt thích nhớ những điều nổi bật, các thông tin làm mình phải nhếch môi nhíu mày thốt lên “clgt – cậu làm gì thế”. Vậy nên để các phương pháp này đạt hiệu quả tối đa nhất, nhớ đặt câu thật nổi bật, thật sự “clgt” nha!
Luyện tập áp dụng bí kíp ghi nhớ từ vựng
Cùng thử nghĩ cách áp dụng bí kíp vừa rồi cho các cụm từ sau nha:
Nhóm từ chỉ phương hướng: North, South, East, West
[Xem gợi ý] North East West South = News
Thứ tự tính từ trong cụm danh từ: opinion – size – age – shape – color – origin – material – purpose
[Xem gợi ý] OPSASCOMP – Ông Sú ăn súp cua ông Mập phì
Nhóm từ sẽ có âm cuối là /s/ khi chuyển sang dạng số nhiều: /k/ /f/ /t/ /p/
[Xem gợi ý] Không phải tại Phương
Nhớ chia sẻ “sáng tác” của bạn vào phần Bình luận phía dưới nhé!
Vậy là trong bài này, Step Up đã tặng bạn bộ bí kíp ghi nhớ từ vựng Mnemonics gồm 5 phương pháp siêu hiệu quả, siêu thần tốc để cải thiện khả năng học Tiếng Anh của bạn. Bạn nhớ đọc kỹ, ghi nhớ, thực hành và giới thiệu cho bạn bè để cùng nhau đặt những câu “chất như nước cất” nhé!
Bài viết trên là một bài thử nghiệm cho một dự án sắp tới của Step Up, bạn vui lòng đánh giá bài viết thông qua bảng đánh giá này nhé!
Position: Learning Design Specialist – Early Childhood English Learning (Full-time)
The Learning Design Specialist will play a key role in developing self-learning activities for children aged 5-7 at the A1 level, ensuring that learning is engaging, effective, and interactive. This role requires a deep understanding of early childhood learning principles, gamified education strategies, and digital learning experiences.
Your mission is to create high-quality self-learning activities that foster language acquisition, engagement, and independent learning in young learners.
To achieve this, you will be responsible for:
Designing and developing interactive learning activities that align with young children’s cognitive and linguistic development.
Ensuring all activities encourage active participation through games, storytelling, visual supports, and interactive challenges.
Creating structured learning paths that follow progressive difficulty levels, chunk-based language learning, and age-appropriate scaffolding.
Iterating and refining activities based on user testing, learner engagement metrics, and feedback.
Collaborating with UX/UI designers and developers to ensure a seamless digital learning experience.
Examples of the Problems You Will Solve:
How can we design engaging, play-based self-learning activities that keep children interested?
What types of interactivity work best for robot platforms, ensuring children learn effectively on their own?
How do we ensure children stay motivated and retain what they’ve learned without a teacher’s direct guidance?
Working Hours: 08:30 AM – 6:00 PM, with a 1.5-hour lunch break.
Monday to Friday, weekends off.
Location: Nam Trung Yen Urban Area, Cau Giay, Ha Noi.
II. REQUIREMENTS
Must have:
– Proficiency in English: Strong written and verbal communication skills
– Minimum 2-3 years of experience in curriculum design, instructional design, or early childhood English teaching.
– Expertise in early childhood learning principles: Understanding how young learners acquire language and best practices for teaching them.
– Ability to design highly interactive, self-learning experiences using gamification, storytelling, and structured scaffolding.
– Strong creativity and problem-solving skills to create engaging, effective activities for young children.
Nice to have:
– Experience with digital learning platforms or edtech product development.
– Knowledge of game-based learning principles and how to apply them in language acquisition.
Bạn tìm kiếm một nơi mà product team có quyền tự chủ trong việc đưa quyết định?
Bạn muốn giải quyết các vấn đề nhức nhối trong giáo dục qua giải pháp sáng tạo?
Bạn khao khát phát triển trong môi trường năng động, không drama công sở?
Step Up là cái tên đằng sau nhiều sản phẩm học đột phá như The Coach – Top 5 App Giáo dục hay Bộ sách Hack Não – Bestseller với hàng trăm ngàn độc giả và cũng là bệ phóng lý tưởng cho ai khao khát phát triển nhanh và làm Product-Led.
Những cú chuyển mình bạo dạn của Step Up đều hướng tới một mục tiêu duy nhất: Giúp cho người Việt học tiếng Anh theo cách thông minh, vui vẻ hơn.
Nếu bạn cùng chung đam mê về giáo dục và công nghệ, nơi công ty thực sự tập trung đầu tư nguồn lực cho sản phẩm, ám ảnh về mặt trải nghiệm, hiệu quả học tập của khách hàng. Đồng hành cùng chúng mình nhé 😀
Thời gian làm việc: 08h30 – 18h00, nghỉ trưa 1h30 phút. Làm từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
Địa chỉ: D09, Lô A10 Khu Đô Thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội
I. MÔ TẢ CÔNG VIỆC
Bạn sẽ tham gia cùng đội ngũ phát triển sản phẩm để phát triển robot học tiếng Anh cho học sinh cấp 1 – cấp 2 kèm ứng dụng cho phụ huynh.
Để làm được nhiệm vụ này, bạn sẽ cần có khả năng thực hiện các công việc sau:
Product Discovery (20%): Phân tích và xác định bối cảnh, vấn đề hiện tại, mục tiêu hướng tới, tiêu chí thành công và giới hạn đề bài một cách chính xác và hiệu quả dựa trên dữ liệu thị trường và người dùng.
Product Delivery (60%): Phối hợp với các bộ phận liên quan (Tech, Content, Academic, UI/UX) để thiết kế và phát triển giải pháp. Phân tích yêu cầu và thiết kế logic nghiệp vụ. Xây dựng tài liệu đặc tả yêu cầu (PRD, user flow, user story…).
Project Management (20%): Theo dõi tiến độ, báo cáo, họp bộ phận, đóng góp ý kiến cải thiện quy trình làm việc. Quản lý Team Backlog, nghiệm thu kết quả sprint, đảm bảo tiến độ phát triển sản phẩm.
Ví dụ về những bài toán bạn sẽ giải quyết:
Làm thế nào để thiết kế trải nghiệm Onboarding liền mạch từ app phụ huynh cho tới robot?
Thiết kế hệ thống quản lý lịch sử trò chuyện của robot với người dùng ra sao để giúp tăng độ hứng thú.
Phân tích nghiệp vụ quản lý hội thoại của các sản phẩm robot giao tiếp.
II. YÊU CẦU
Để làm tốt được vai trò trên, bạn sẽ cần:
Ít nhất 1 năm kinh nghiệm full time Product Executive/Business Analyst cho các sản phẩm giáo dục/công nghệ
Tiếng Anh giao tiếp và đọc hiểu tự tin (tương đương IELTS 7.0 trở lên, không bắt buộc chứng chỉ).
Kỹ năng phân tích và tư duy logic tốt.
Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả.
Kỹ năng thấu hiểu và phân tích nhu cầu người dùng. Có kiến thức cơ bản về UX là điểm cộng.
Thành thạo viết PRD (Product Requirement Document), user flow, user story, wireframe.
Kỹ năng sử dụng các công cụ quản lý dự án và phục vụ cho Product Delivery như: Jira, Figma, Notion, Confluence, Miro,…
Chủ động, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm cao.
Kinh nghiệm làm việc với Agile/Scrum là một lợi thế.
Ham học hỏi và thích nghi nhanh với môi trường làm việc năng động.
Có laptop cá nhân (Công ty hỗ trợ màn hình).
III. QUYỀN LỢI
Lương thưởng:
Lương tháng: 15M – 25M GROSS, tùy level
Thưởng theo OKR dự án, thưởng ý tưởng sáng tạo, thưởng cải tạo quy trình làm việc
Thưởng lễ tết, sinh nhật.
Chế độ khác:
Ăn trưa miễn phí tại Công ty
Hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của nhà nước sau thời gian thử việc, thưởng lương tháng 13.
Cơ hội phát triển:
Được đào tạo nâng cao kiến thức kỹ năng hỗ trợ công việc
Được đầu tư để kết nối và học hỏi từ các chuyên gia trong domain
Thăng tiến lên các vị trí quản lý chuyên môn / quản lý dự án trong thời gian ngắn
Văn hóa phòng product:
Đầu tư nghiêm túc vào UX & Product Discovery
User-centric. Lấy người dùng làm trọng tâm thông qua phân tích định tính và phỏng vấn thường xuyên
Hypothesis-driven: Mọi ý tưởng đều được bẻ nhỏ thành giả định cần được kiểm chứng.
Product team có quyền tự chủ trong việc quyết định
Data-driven: Văn hóa ra quyết định và thảo luận dựa trên dữ liệu
Outcome-driven: Hướng đến kết quả cuối cùng, luôn cởi mở trong việc thử nghiệm
Quan tâm đến sức khỏe cảm xúc và sự phát triển của đội ngũ
Tổ chức retrospect hàng tuần để chia sẻ và phát triển
Cơ hội thử sai và được mentor trong nhiều nhánh chuyên môn khác nhau (AI, User Psychology, Learning Design…)
IV. CÁCH THỨC ỨNG TUYỂN
Ứng viên quan tâm vui lòng nộp lại hồ sơ kèm CV tới địa chỉ sau:
Chúng mình tìm kiếm những bạn trẻ làm công nghệ và yêu thích làm sản phẩm gia nhập đội ngũ. STEP UP tìm kiếm 1 bạn Full Stack Developer:
Thời gian bắt đầu công việc: Tháng 3/2025.
1. Vai trò chính
Phát triển và duy trì hệ thống CRM (Customer Relationship Management) của công ty
Phát triển các dự án product mới của công ty (thiên về website học tiếng Anh).
Phối hợp cùng đội PM, PO, BA và Tester để phát triển một sản phẩm chất lượng và tối ưu nhất tới người dùng
Ứng dụng AI để tối ưu hoá hiệu suất công việc
Thời gian làm việc: 8h30 – 18h00, nghỉ trưa 1h30 phút. Làm việc từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần.
Địa điểm: Step Up, D09 A10 KĐT Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội.
2. Bạn phù hợp
Tối thiểu 2 năm full time kinh nghiệm Full Stack về website/CRM
Công nghệ sử dụng:
+ Backend: PHP, Laravel
+ Frontend: JS, Vuejs, Reactjs.
Tư duy, logic tốt
Tiếng Anh đọc hiểu tài liệu chuyên ngành tốt.
Có khả năng độc lập nghiên cứu, độc lập làm việc.
Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề tốt.
Tinh thần làm việc vì sản phẩm hữu ích và thông minh nhất tới khách hàng
Ưu tiên các bạn:
+ Biết cách kết hợp các tool AI vào để tối ưu hiệu suất làm việc
+ Có kỹ năng cơ bản về Linux
Yêu cầu laptop cá nhân (Công ty cung cấp màn hình to)
3. Quyền lợi
Lương cơ bản: 15 triệu – 22 triệu GROSS.
Ăn cơm trưa công ty có sẵn suất ăn 45.000 đ/ngày.
Phụ cấp công cụ làm việc/tháng
Lương tháng 13, thưởng lễ, quỹ bonding/người/quý.
Quyền lợi BHXH sau thử việc, 12 ngày phép năm.
Quà sinh nhật, du lịch định kỳ hàng năm
Học free toàn bộ sản phẩm app học tiếng Anh của công ty (Giao tiếp + Speaking IELTS)
Môi trường và cơ hội phát triển:
Trao quyền được học hỏi và làm công nghệ mới
Khuyến khích đổi mới và ghi nhận sáng kiến
Thăng tiến theo hiệu quả công việc và tiềm năng phát triển
Môi trường product giúp đi sâu, đi ngang về chuyên môn và ứng dụng công nghệ AI trong cách giải quyết vấn đề.
Nâng kỹ năng giao tiếp, trao đổi liên phòng ban, trong một môi trường startup giúp bạn sẽ được cảm nhận, phối hợp và có thể học được từ các phòng ban khác từ marketing, sales, cskh và được tiếp cận trực tiếp với khách hàng
Môi trường trẻ, chia sẻ thẳng thắn trong công việc, không đổ lỗi.
Step Up tin rằng chúng mình có những mục tiêu tham vọng và vì khách hàng. Hãy gia nhập đội ngũ để cùng chia sẻ và chinh phục mục tiêu đó.
4. ỨNG TUYỂN
Nội dung apply gồm có:
CV (cập nhật mới nhất) + Dự án full stack (công nghệ sử dụng) và vai trò của bạn
Sự tử tế. Đã làm sản phẩm phải chất lượng và hiệu quả, kể cả là sản phẩm miễn phí.
Học hỏi không ngừng. Học từ chính đối thủ và học từ những công ty công nghệ giáo dục tốt trên thế giới.
AI-First: Luôn nghĩ AI có thể ứng dụng thế nào trong công việc của tôi.
Thực chất. Có hai thứ để đầu tư mà mang lại thành quả tài chính tốt nhất trong dài hạn của một công ty đó là nhân viên và khách hàng.
Chúng mình tự hào về những gì đã làm được, nhưng chúng mình đủ khiêm tốn để thừa nhận là cần bạn để làm việc hiệu quả hơn trong những giai đoạn tiếp theo.
Step Up tìm bạn AI Engineer/Machine Learning Specialist (middle level)
Ở giai đoạn Growth Stage, việc tập trung vào xây dựng các giải pháp AI trở nên quan trọng hơn vì những lý do sau:
Tăng cường khả năng cạnh tranh
Cải thiện trải nghiệm học tập
Tối ưu hóa quy trình công việc
Phân tích dữ liệu nâng cao
Đổi mới liên tục
Chính vì những lý do trên, Step Up cần những người có chuyên môn về AI và khả năng ứng dụng vào các bài toán thực tế để xây dựng và triển khai các giải pháp AI, giúp công ty phát triển mạnh trong giai đoạn Growth Stage này.
1. Vai trò của bạn
Xây dựng giải pháp giáo dục bằng AI
“Chúng ta cần 1 module Chấm điểm IELTS Speaking của khách hàng.”
“Chúng ta cần một hệ thống AI để phân tích và đánh giá phát âm của người dùng trong các bài học nói.”
“Xây dựng một chatbot AI có khả năng trả lời các câu hỏi thường gặp về ngữ pháp tiếng Anh.”
“Thiết kế một hệ thống gợi ý cá nhân hóa lộ trình học tập dựa trên hiệu suất và mục tiêu của người dùng.”
“Xây dựng một công cụ AI để phân tích và đưa ra gợi ý cải thiện cho bài viết IELTS Writing của người dùng.”
“Phát triển một công cụ AI để tự động tạo ra các bài đọc hiểu phù hợp với sở thích và trình độ của người học.”
“Thiết kế một hệ thống AI để phân tích và đánh giá kỹ năng giao tiếp tiếng Anh qua video call mô phỏng.”
Ứng dụng AI trong việc tối ưu hoá vận hành công ty
“Thiết kế và phát triển 1 hệ thống AI-Agent và AI-Workflow giúp các nhân viên trong công ty làm việc hiệu quả hơn”.
“Hãy tối ưu hoá các hoạt động tương tác với khách hàng giúp tăng năng suất của nhân viên kinh doanh, tăng sự hài lòng của khách hàng”.
Thời gian làm việc: 8h30 – 18h00, nghỉ trưa 1h30 phút, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
2. Quyền lợi
Lương và thưởng:
Mức lương cứng hàng tháng: 20M – 35M.
Thưởng dựa trên các mục tiêu dự án (OKR), thưởng ý tưởng sáng tạo, thưởng cải tiến quy trình.
Thưởng Lễ, lương tháng 13 theo hiệu quả kinh doanh.
Quyền lợi khác:
Ăn trưa miễn phí tại công ty. Suất ăn 45k/ngày
BHXH, nghỉ phép sau thử việc
Quỹ bonding/quý
Học miễn phí các sản phẩm tiếng Anh của công ty
Cơ hội phát triển:
Thăng tiến lên các vị trí quản lý về AI, quản lý dự án
Được tin tưởng và trao quyền, BOD sẵn sàng lắng nghe. Môi trường dân chủ tương tác 2 chiều, tập trung vào sản phẩm và yếu tố con người (khách hàng & nhân viên).
Sáng tạo và thử sai, sân chơi Edtech để bạn hiện thực hóa những ý tưởng về công nghệ trong thời đại mới.
Môi trường làm việc mở, năng động và thân thiện, nói không với toxic, gossip.
3. Yêu cầu
Kinh nghiệm:
Tối thiểu 2-3 năm kinh nghiệm trong vai trò AI Engineer hoặc Machine Learning Engineer
Đã từng tham gia phát triển và triển khai các dự án AI trong môi trường production.
Yêu cầu về kỹ năng chính:
Kỹ năng AI/ML chuyên sâu: Thành thạo nền tảng các mô hình machine learning. Hiểu sâu về các mô hình LLM hiện nay, có khả năng finetuned và tối ưu.
Kinh nghiệm thiết kế giải pháp AI cho bài toán thưc tế: Có kinh nghiệm xác định giải pháp AI cho các bài toán thực tế, có khả năng chuyển đổi yêu cầu sản phẩm thành các giải pháp AI khả thi.
Kinh nghiệm triển khai production: Đã từng xây dựng và triển khai các hệ thống AI ở quy mô production, thành thạo MLOps, có khả năng tối ưu performance (high-throughput, low-latency) và kinh nghiệm với các nền tảng cloud.
Kỹ năng mềm:
Problem-Solving: Có khả năng giải quyết vấn đề tốt: giải đúng và bằng cách tối ưu.
Critical Thinking: có khả năng phản biện tốt, đề cao điều đúng.
Communication: Kỹ năng trình bày ý tưởng kỹ thuật phức tạp cho các bên liên quan không chuyên về kỹ thuật, bao gồm giáo viên và nhà phát triển nội dung học tập.
Continuous Learning: Khả năng cập nhật kiến thức về các xu hướng mới nhất trong AI và EdTech, áp dụng vào việc cải thiện sản phẩm.
Đạo đức:
Cam kết bảo mật dữ liệu người dùng và tuân thủ các quy định về quyền riêng tư trong giáo dục
Không nhiều công việc cho bạn tạo ra tương lai của xã hội và chính bản thân mình. Ở Step Up, chúng mình sẽ cùng bạn làm việc đó. Chúng mình đang trong giai đoạn tăng trưởng, khi mà số lượng và độ khó của các vấn đề tăng lên, lúc này rất cần những cánh tay sẵn sàng giơ lên và giải quyết vấn đề cùng. Chúng mình luôn nghĩ, công ty hay cá nhân giải được những bài toán càng khó thì sẽ xứng đáng nhận được phần thưởng tương xứng.
Chào đón bạn đến với Step Up 😀
4. Ứng tuyển
Gửi CV của bạn + Dự án AI (cập nhật mới nhất) về địa chỉ email: [email protected]
Tiêu đề email: AI Engineer_Họ tên của bạn.
Liên hệ hỗ trợ bộ phận Tuyển dụng: Tel 0931.323.822 or Zalo 0397.694.640 (Ms. Hoàng Mơ).
Quy trình tuyển dụng AI Engineer tại Step Up:
Vòng 1: Xét duyệt CV (1-3 ngày làm việc)
Vòng 2: Screen phone từ HR 10-15 phút (Trao đổi cơ bản công việc và độ phù hợp hẹn phỏng vấn, setup phỏng vấn – 1 ngày)
Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp với bộ phận chuyên môn
(Nhận kết quả phỏng vấn sau 1-5 ngày qua email hoặc điện thoại)
Chao xìn, Leader Content Marketing/Scripwriter tương lai của Step Up :’D
Chúng mình là Step Up Education, nổi bật với:
Cuốn sách bán chạy nhất trên Tiki 5 năm liên tiếp – “Hack Não 1500”
Ứng dụng giao tiếp top 3 trên App Store – “The Coach” (thi thoảng top 1)
Nhưng dù nổi tiếng bằng cách nào, không có gì khiến chúng mình sung sướng và thỏa mãn hơn là được nổi tiếng nhờ sản phẩm tốt và cách làm Marketing thú vị, trao giá trị cho người xem.
Có 3 năm kinh nghiệm full time trong việc viết các nội dung giáo dục, cung cấp kiến thức hữu ích. Đặc biệt là trong lĩnh vực: học tập, phát triển bản thân, học tiếng Anh
Là người đi làm trong độ tuổi 24+
Có khả năng empathize tốt với con người, với nhóm đối tượng người đi làm
Có năng lực về Content Marketing, sáng tạo nội dung, thông điệp
Thì có thể chúng ta thuộc về nhau đấy :’>
Nội dung tuyển dụng
Vị trí: Leader Content Marketing/Scripwriter
Chế độ làm việc: Toàn thời gian
Thời gian làm việc: 8h30-18h00, thứ 2 – thứ 6 hàng tuần. Nghỉ trưa 1h30 phút.
Quản lý trực tiếp: Marketing Manager
Làm việc, phối hợp cùng các vị trí: Media Team (Cameraman, Editor), Content Marketing, Facebook/Google/TikTok Advertiser.
Địa chỉ: D09, lô A10, khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội
Chúng mình đang tìm kiếm 1 tay viết cứng, cân được các kịch bản từ performance quảng cáo tới nội dung chia sẻ kiến thức hữu ích trên kênh inbound. Hãy về đội chúng mình nếu bạn tự tin với khả năng viết lách của mình!
1. Mô tả công việc
Với vai trò Leader Content Marketing/Script Writer, bạn sẽ trực tiếp lập kế hoạch/chiến lược và thực thi và quản lý đội nhóm làm ra video script, kết hợp với đội ngũ sản xuất nội dung, để tạo ra các video tối đa hóa giá trị và sự hấp dẫn đối với khán giả và doanh nghiệp.
Phần khó riêng của content marketing tại Step Up là ám ảnh và nói nhiều về những thứ liên quan đến cơ chế học hành, khoa học não bộ,,.. Sẽ phù hợp với bạn có khả năng hiểu và diễn giải những thứ phức tạp này 1 cách dễ hiểu, nôm na, hài hước.
Vai trò chính của bạn:
Nhiệm vụ
Output
Lập kế hoạch và chiến lược thực thi content
Kế hoạch và chiến lược triển khai content theo quý/tháng.
Quản lý đội content
Chất lượng và hiệu suất làm việc của team.
Nghiên cứu và phát triển ý tưởng
Insight, inner dialogue người xem mục tiêu. Tóm tắt ý tưởng / Outline sơ bộ của kịch bản
Viết, chỉnh sửa kịch bản
Script video hoàn chỉnh
Làm việc với media team và đội ngũ sản xuất
Đảm bảo tính nhất quán và chất lượng của sản phẩm
Hợp tác với các stakeholder liên quan (BOD, MKT Manager, Content MKT team)
Định hướng kênh, hiệu quả các sản phẩm video.
Chỉ số theo dõi chính: Doanh thu/chi phí từ nội dung, lượng follower, view, reach.
Ví dụ một số chủ đề video:
Chỉ 99 giờ để nói thành thạo tiếng Anh
App số 1 store thì nó phải khác
Ðừng học giao tiếp tiếng Anh trước khi bạn xem clip này
Những người nói được dăm bảy ngôn ngữ thì họ học như nào nhỉ?
Bạn biết tại sao bạn học tiếng Anh 10 năm vẫn không nói được không?
Khi giao tiếp tiếng Anh, Bạn chỉ có 7 giây để trả lời cho mỗi câu hỏi trước khi người ta chán nói chuyện với bạn.
Chỉ 2 tuần để thấy nói được tiếng Anh chẳng phải là thứ gì cao siêu cả
Bí thuật nói được tiếng Anh từ nhóm 5% học nhanh nhất.
Chết rồi 3 tuần nữa em phải phỏng vấn tiếng Anh giờ phải làm như nào đây anh?
Tôi đã thử 17 lần học giao tiếp và cuối cùng cũng nói được nhờ The Coach.
2. Yêu cầu công việc
Để làm tốt được vai trò trên, bạn cần có:
Kinh nghiệm: Ít nhất 3 năm kinh nghiệm full time trong lĩnh vực sản xuất nội dung, viết lách, copywriting hoặc các công việc liên quan.
Có Portfolio/Sản phẩm dạng short-form video và là người trực tiếp lên scripts/kịch bản
Kỹ năng:
– Tiếng Anh: Khả năng đọc hiểu và tiêu thụ tốt các nguyên liệu/ tài liệu tiếng Anh (học hỏi, phát triển & research)
– Phân tích và hiểu rõ nhu cầu khách hàng, xu hướng của thị trường, khả năng dự đoán những thay đổi.
– Thấu hiểu Tâm lý Con người nói chung và khách hàng mục tiêu nói riêng.
– Kỹ năng Viết kịch bản: Xây dựng được 1 script hấp dẫn, thông điệp rõ ràng và lời thoại cuốn hút.
– Kỹ năng Thực thi Sản xuất Video: Liên quan đến khả năng lựa chọn chủ đề, viết kịch bản, chỉ đạo quay dựng. (Công ty có bộ phận quay dựng support).
– Sáng tạo Nội dung: Nội dung độc đáo, sáng tạo, phù hợp với xu hướng, đồng thời thể hiện được thông điệp và giá trị của thương hiệu.
– Làm việc Nhóm và Lãnh đạo (lãnh đạo và hướng dẫn đội ngũ content và đội ngũ sản xuất).
Một số từ khoá có thể bạn nên biết từ trước: short form video, buying criteria, storytelling, social, funnel, content marketing, 5 stages of awareness, chatGPT, AI, target audience, insight, demand, inner thoughts,…
Chúng mình đặc biệt quan tâm nếu bạn:
– Là người có vốn sống, trải nghiệm cuộc sống đa dạng
– Tiêu thụ nhiều nội dung phát triển bản thân, thích đọc sách, tò mò các framework, các fundamental principles phát triển bản thân ở lĩnh vực: học tập, phát triển bản thân, học tiếng Anh.
– Thích self-reflection, học và hành mọi lúc
– Có niềm đam mê và hiểu biết sâu sắc về con người, giáo dục, truyền thông số và Tiktok
– Kỹ năng phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược nội dung.
Thưởng dựa trên các mục tiêu dự án (OKR), thưởng ý tưởng sáng tạo, thưởng cải tiến quy trình.
Thưởng Lễ, lương tháng 13 theo hiệu quả kinh doanh.
Quyền lợi khác:
Ăn trưa miễn phí tại công ty. Suất ăn 50k/ngày
BHXH, nghỉ phép sau thử việc
Quỹ bonding/quý
Học miễn phí các sản phẩm tiếng Anh của công ty
Cơ hội phát triển:
Chương trình học tập và phát triển để nâng cao kỹ năng. BOD trực tiếp đứng lớp.
Cơ hội thăng tiến nhanh chóng đến các vị trí quản lý.
Môi trường làm việc mở, năng động, sáng tạo và thân thiện, nói không với toxic, gossip.
Về đội ngũ Step Up: CEO đã từng làm kênh Youtube @stepupenglish và có các video triệu view. Senior content phát triển kênh @htxtienbo (~ 100k follower chỉ trong vòng 3 tháng với tỷ lệ chuyển đổi like-> follow cao nhất 5/1 so với benchmark thị trường 20/1) – MKT Manager là diễn viên chính. Media Leader có kinh nghiệm phát triển Tiktok cá nhân hơn 30K followers.
4. CÁCH THỨC ỨNG TUYỂN
Bạn gửi CV và sản phẩm (dạng content script) của bạn tới Step Up:
Với vai trò Content Scriptwriter, bạn sẽ trực tiếp làm ra video script, tạo ra các video tối đa hóa giá trị và sự hấp dẫn đối với khán giả và doanh nghiệp.
Phần khó riêng của content marketing tại Step Up là ám ảnh và nói nhiều về những thứ liên quan đến cơ chế học hành, khoa học não bộ,,.. Sẽ phù hợp với bạn có khả năng hiểu và diễn giải những thứ phức tạp này 1 cách dễ hiểu, nôm na, hài hước.
Hiểu thêm về Step Up qua câu chuyện của chúng mình. Tại đây.
1. Vai trò chính của bạn
– Nghiên cứu và phát triển ý tưởng.
Output: Insight, inner dialogue người xem mục tiêu. Tóm tắt ý tưởng /Outline sơ bộ của kịch bản
– Sáng tạo và phát triển nội dung cho các kênh truyền thông của The Coach (viết, chỉnh sửa kịch bản) chủ yếu social media (Tiktok, Facebook, Instagram, Threads, Postcard,…)
Output: Script video/Content ảnh + chữ hoàn chỉnh
– Tối ưu hóa nội dung dựa trên kết quả đo lường và phản hồi từ người dùng, đảm bảo nội dung luôn phù hợp và chuyển đổi tốt.
Output: Báo cáo, doanh thu, chi phí, số lead,…
– Làm việc với media team và đội ngũ sản xuất
Output: Đảm bảo tính nhất quán và chất lượng của sản phẩm
– Làm việc với các phòng ban khác để tối ưu sản phẩm, hiệu suất phối hợp các phòng ban nội bộ công ty
Output: Cải tiến product, đề xuất tối ưu quy trình vận hành
Chỉ số theo dõi chính: Doanh thu/chi phí từ nội dung, lượng follower, view, reach, số lead, tỷ lệ chuyển đổi, …
Ví dụ một số chủ đề video/content:
Chỉ 99 giờ để nói thành thạo tiếng Anh
App số 1 store thì nó phải khác
Ðừng học giao tiếp tiếng Anh trước khi bạn xem clip này
Những người nói được dăm bảy ngôn ngữ thì họ học như nào nhỉ?
Bạn biết tại sao bạn học tiếng Anh 10 năm vẫn không nói được không?
Khi giao tiếp tiếng Anh, Bạn chỉ có 7 giây để trả lời cho mỗi câu hỏi trước khi người ta chán nói chuyện với bạn.
Chỉ 2 tuần để thấy nói được tiếng Anh chẳng phải là thứ gì cao siêu cả
Bí thuật nói được tiếng Anh từ nhóm 5% học nhanh nhất.
Chết rồi 3 tuần nữa em phải phỏng vấn tiếng Anh giờ phải làm như nào đây anh?
Tôi đã thử 17 lần học giao tiếp và cuối cùng cũng nói được nhờ The Coach.
2. Yêu cầu công việc
Để làm tốt được vai trò trên, bạn cần có:
Kinh nghiệm: Ít nhất 3 năm kinh nghiệm full time trong lĩnh vực sản xuất nội dung, viết lách, copywriting hoặc các công việc liên quan.
Có Portfolio/Sản phẩm dạng short-form video và là người trực tiếp lên content/kịch bản
Kỹ năng:
– Phân tích và hiểu rõ nhu cầu khách hàng, xu hướng của thị trường, khả năng dự đoán những thay đổi.
– Thấu hiểu Tâm lý hành vi con người và khách hàng mục tiêu (người học tiếng Anh) nói riêng.
– Kỹ năng Viết kịch bản: Xây dựng được 1 script hấp dẫn, thông điệp rõ ràng và lời thoại cuốn hút.
– Kỹ năng Thực thi Sản xuất Video: Liên quan đến khả năng lựa chọn chủ đề, viết kịch bản, chỉ đạo quay dựng. (Công ty có bộ phận quay dựng support).
– Sáng tạo Nội dung: Nội dung độc đáo, sáng tạo, phù hợp với xu hướng, đồng thời thể hiện được thông điệp và giá trị của thương hiệu.
– Tiếng Anh: Khả năng đọc hiểu và tiêu thụ tốt các nguyên liệu/ tài liệu tiếng Anh (học hỏi, phát triển & research).
Một số từ khoá có thể bạn nên biết từ trước: short form video, buying criteria, storytelling, social, funnel, content marketing, 5 stages of awareness, chatGPT, AI, target audience, insight, demand, inner thoughts,…
Chúng mình đặc biệt quan tâm nếu bạn:
– Là người có vốn sống, trải nghiệm cuộc sống đa dạng
– Tiêu thụ nhiều nội dung phát triển bản thân, thích đọc sách, tò mò các framework, các fundamental principles phát triển bản thân ở lĩnh vực: học tập, phát triển bản thân, học tiếng Anh.
– Thích self-reflection, học và hành mọi lúc
– Có niềm đam mê và hiểu biết sâu sắc về con người, giáo dục, truyền thông số và Tiktok
– Kỹ năng phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược nội dung.
Thời gian làm việc (Offline): 08h30 – 18h00, nghỉ trưa 1h30 phút. Từ thứ 2 đến thứ 6.
Thưởng dựa trên các mục tiêu dự án (OKR), thưởng ý tưởng sáng tạo, thưởng cải tiến quy trình.
Thưởng Lễ, lương tháng 13 theo hiệu quả kinh doanh.
Quyền lợi khác:
Ăn trưa miễn phí tại công ty. Suất ăn 45k/ngày
BHXH, nghỉ phép sau thử việc
Quỹ bonding/quý
Học miễn phí các sản phẩm tiếng Anh của công ty
Cơ hội phát triển:
Chương trình học tập và phát triển để nâng cao kỹ năng. BOD trực tiếp đứng lớp.
Cơ hội thăng tiến nhanh chóng đến các vị trí quản lý.
Môi trường làm việc mở, năng động, sáng tạo và thân thiện, nói không với toxic, gossip.
Về đội ngũ Step Up: CEO đã từng làm kênh Youtube @stepupenglish và có các video triệu view. Senior content phát triển kênh @htxtienbo (~ 100k follower chỉ trong vòng 3 tháng với tỷ lệ chuyển đổi like-> follow cao nhất 5/1 so với benchmark thị trường 20/1) – MKT Manager là diễn viên chính. Media Leader có kinh nghiệm phát triển Tiktok cá nhân hơn 30K followers.
4. QUY TRÌNH ỨNG TUYỂN
Bạn gửi CV và sản phẩm (dạng content script/Kịch bản quay) của bạn tới Step Up:
Step Up là môi trường hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một nơi có thể cho mình cơ hội thử nghiệm và học hỏi trong mảng giáo dục tiếng Anh. Step Up được biết đến rộng rãi qua đầu sách No. 1 Tiki – Hack Não 1500 hay app giao tiếp top 5 App Store – The Coach. Những cú chuyển mình bạo dạn của Step Up đều hướng tới một mục tiêu duy nhất: giúp cho người Việt học tiếng Anh theo cách thông minh, vui vẻ hơn.
Khi tìm hiểu, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng tất cả các thành viên trong team đều là những tay “trái ngành”. Từ Product Manager cho tới UI/UX đều là những người lần đầu tiên tập tành làm app. Dù vậy, sản phẩm được đánh giá cao bởi người dùng về hiệu quả học và thiết kế trải nghiệm. Đằng sau những kết quả đó là khao khát giải quyết vấn đề, kỹ năng học hỏi nhanh và tinh thần lăn xả cho mục tiêu. Chúng mình cũng tìm kiếm những điều tương tự ở các đồng đội mới, để đạt được những cột mốc xa hơn.
Vị trí Product Owner sẽ tham gia cùng đội ngũ phát triển sản phẩm để phát triển app The Coach – app học giao tiếp qua phương pháp học cụm Chunking và nhập vai thực tế ảo.
Nhiệm vụ của bạn là tối ưu giá trị tạo ra cho người học và cho doanh nghiệp.
Để làm được nhiệm vụ này, bạn sẽ cần có khả năng thực hiện các công việc sau:
Phân tích và xác định bối cảnh, vấn đề hiện tại, mục tiêu hướng tới, tiêu chí thành công và giới hạn đề bài một cách chính xác và hiệu quả
Xác định các giả định và thiết kế các thử nghiệm (A/B testing, prototype, survey…) để đánh giá giả định theo cách tinh gọn nhất
Phối hợp với các bộ phận liên quan (Tech, Content, Academic, UI/UX…) để thiết kế và phát triển giải pháp
Phân tích dữ liệu để đánh giá các thử nghiệm và liên tục tối ưu
Ví dụ về những bài toán bạn sẽ giải quyết:
Làm thế nào để tối ưu hành trình khám phá sản phẩm cho khách hàng mới, qua đó giúp họ có đủ thông tin và trải nghiệm cần thiết để chủ động đưa ra quyết định mua hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi?
Làm thế nào để phối hợp hiệu quả với bộ phận MKT trong các chiến dịch truyền thông để xâu chuỗi các tuyến thông điệp quan trọng giữa các điểm chạm của khách hàng trong quá trình khám phá sản phẩm?
Làm thế nào để phối hợp hiệu quả với bộ phận bán hàng để nhận diện các nhóm khách hàng tiềm năng, có mức độ quan tâm cao tới sản phẩm?
3. YÊU CẦU
Để làm tốt được vai trò trên, bạn sẽ cần:
Kinh nghiệm tối thiểu 2 năm trong lĩnh vực phát triển ứng dụng công nghệ
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem Solving Skills)
Khả năng tự học, tự tìm tòi, tự xoay sở (Self-Learning Skills)
Kỹ năng thấu hiểu và phân tích nhu cầu người học (Design Thinking Skills)
Kỹ năng giao tiếp tốt (Communication Skills)
Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skills)
Tiếng Anh giao tiếp và đọc hiểu tự tin (tương đương IELTS 7.0 trở lên)
Ngoài ra, chúng mình đặc biệt quan tâm nếu bạn:
Có thể chứng minh năng lực bằng case study và giải thích được rõ quá trình bạn giải quyết vấn đề
Có một thế mạnh đặc biệt (UI/UX Design, Gamification, Data, Instructional Design)
Thích giải các bài toán khó, quan tâm tới lĩnh vực Edtech, B2C
4. QUYỀN LỢI
Lương thưởng:
Lương tháng: 18M – 30M tùy level
Thưởng theo OKR dự án, thưởng ý tưởng sáng tạo, thưởng cải tạo quy trình làm việc
Thưởng lễ tết, sinh nhật.
Cơ hội phát triển:
Bạn sẽ có một công việc Product-led thực sự và sẽ cho bạn lương lớn data từ user thật.
Môi trường không có micromanage mà bạn sẽ làm việc dựa trên Problem Definition
Được đào tạo nâng cao kiến thức kỹ năng hỗ trợ công việc
Được đầu tư để kết nối và học hỏi từ các chuyên gia trong domain
Thăng tiến lên các vị trí quản lý chuyên môn / quản lý dự án trong thời gian ngắn theo performance thực tế
Chế độ khác:
Ăn trưa miễn phí tại Công ty
Hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của nhà nước sau thời gian thử việc, thưởng lương tháng 13.
5. CÁCH THỨC ỨNG TUYỂN:
Ứng viên quan tâm vui lòng nộp lại hồ sơ kèm CV tới địa chỉ sau:
Giáo viên tiếng Anh (Online English Teacher 1:1)_Hybrid Full time
1. Mô tả công việc
Sắp xếp lịch và giảng dạy tiếng Anh giao tiếp theo sự phân công của leader.
Thời gian ca dạy: 30 phút/ca dạy.
Tạo động lực, thúc đẩy học viên học tập liên tục
Giảng dạy theo chương trình học và lesson plan, nguyên liệu được cung cấp
Nội dung giảng dạy bám sát nội dung/phương pháp học tập trên app The Coach
Các công việc khác theo sự phân công của quản lý, leader như hỗ trợ lấy feedback, xây dựng, phát triển chương trình học, etc (10%)
Thời gian làm việc
Dạy tối thiểu 100 ca dạy/tháng (30 phút/ca). Trong trường hợp bất khả kháng dẫn tới thiếu ca, giáo viên cần dạy bù ca thiếu vào tháng ngay sau đó. Nếu tháng tiếp theo vẫn không đủ mà do vấn đề từ phía giáo viên, công ty sẽ có quy chế phạt trên số ca thiếu đó.
Chấm công tại công ty 3 ngày làm việc (chọn 1 trong 2 ca: 8h30-18h00, hoặc 13h30-21h30), còn lại làm remote để đảm bảo đủ số ca dạy. Phù hợp các bạn free hoàn toàn ít nhất 3 buổi tối/tuần trở lên.
2. Yêu cầu
– Sinh viên năm 4 có thể làm full time hoặc Đã tốt nghiệp/đang chờ bằng.
– Trình độ Ielts Overall từ 6.5 trở lên hoặc tương đương. Điểm Speaking tối thiểu từ 6.0 (không bắt buộc chứng chỉ Ielts).
– Tiếng Anh giao tiếp trôi chảy, phát âm tốt
– Có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm gia sư hoặc giảng dạy tiếng Anh cho người đi làm hoặc kids
– Bạn học chuyên ngành ngôn ngữ, sư phạm, có chứng chỉ TESOL là lợi thế
– Kỹ năng sư phạm, truyền đạt tốt
– Có trách nhiệm trong công việc, chuẩn chỉnh, đúng giờ
– Đảm bảo chất lượng học giảng dạy, chú trọng hiệu quả học tập của học viên
– Kỹ năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống tốt, sự linh hoạt và tinh thần cầu thị
– Hiểu tâm lý người học tiếng Anh và cách thức tạo động lực trong quá trình học là một điểm cộng
– Có laptop cá nhân
3. Quyền lợi
Từ 1 năm kinh nghiệm: Lương cứng 10.000.000 (Dạy tối thiểu 115 ca/tháng) + Thưởng các ca dạy nhiều hơn (từ ca dạy thứ 116). Mỗi ca dạy 30 phút.
Thu nhập trung bình: 12 Triệu – 15 Triệu.
Từ 02 năm kinh nghiệm: Lương cứng 12.000.000 (Dạy tối thiểu 115 ca/tháng) + Thưởng các ca dạy nhiều hơn (từ ca dạy thứ 116). Mỗi ca dạy 30 phút.
Thu nhập trung bình: 14 Triệu – 16 Triệu.
Trong đó:
Thưởng các ca dạy chênh = số ca chênh * rate/ca (rate/ca được đánh giá dựa theo performance: 65.000 đ – 75.000 đ/ca)
Chế độ BHXH sau thời gian thử việc. Thử việc tối đa 2 tháng 85% lương cứng + Thưởng.
Ăn cơm trưa tại công ty với các ngày làm offline. 45K/suất ăn.
Thưởng lễ Tết dựa trên hiệu quả công việc
Được cung cấp giáo trình dạy và tài khoản App The Coach
Đào tạo thích nghi công việc 02 ngày trước khi dạy chính thức
Hưởng rate ca dạy chênh theo đánh giá năng lực (review 6 tháng/lần, active cho tới kỳ đánh giá tiếp theo):
Xếp loại
Performance
Rate/ca (30 phút/ca)
Tốt
65-80%
70.000đ
Giỏi
80-90%
75.000đ
Xuất sắc
>90%
80.000đ->
* Leader sẽ trao đổi về tiêu chí đánh giá và form đánh giá. Kết quả đánh giá sẽ được bảo mật giữa các giáo viên/mentor