3.5 (70%) 6 votes

Là một người đã tốt nghiệp gần 6 năm và trải nghiệm cả môi trường làm việc trong và ngoài nước, mình có thể khẳng định một điều rằng tiếng Anh đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong con đường định hướng và phát triển sự nghiệp lâu dài.

1. Chìa khoá để tham gia các sự kiện quốc tế ngay từ khi đi học

Nhiều bạn nghĩ rằng tiếng Anh chỉ thực sự cần thiết khi mang hồ sơ đi xin việc thì có lẽ bạn đã nhầm to. Việc thành thạo tiếng Anh từ lúc còn ngồi trên ghế giảng đường giúp bạn tiếp cận được với các cơ hội quốc tế như thông dịch cho các sự kiện của trường, tham gia vào các sự kiện quốc tế dành cho sinh viên, sở hữu tấm vé ra nước ngoài thực tập có trả lương từ các tổ chức uy tín,… 

Các thành tích này, dù rất nhỏ, cũng sẽ giúp bạn “đánh bóng” hồ sơ xin việc sau này. Nó không chỉ giúp nhà tuyển dụng thấy được khả năng tiếng Anh mà còn cả sự năng nổ của bạn nữa.

tầm quan trọng của tiếng anh

Trước khi được nhận vào làm thực tập sinh dịch thuật có hưởng lương cho một công ty đầu tư tài chính, mình từng làm tình nguyện viên dịch thuật cho một tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam. Kinh nghiệm sử dụng tiếng Anh tưởng như không có gì đáng kể đó hoá ra lại là điểm cộng cho mình khi xin làm thực tập sinh (thời điểm đó, trong CV mình hầu như chưa có kinh nghiệm làm việc nào ngoài những đợt làm tình nguyện).

 

2. Mở rộng cơ hội việc làm

 

Nếu như không biết tiếng Anh, bạn sẽ nói lời tạm biệt với những cơ hội đầu quân vào các tập đoàn đa quốc gia, các tập đoàn nước ngoài ở Việt Nam và cả nước ngoài. Và như bạn biết đây, làm việc ở các doanh nghiệp như vậy không chỉ mang đến mức lương hấp dẫn tương xứng với năng lực mà còn cho bạn cơ hội học hỏi, thúc đẩy thăng tiến trong sự nghiệp sau này nữa.

Vậy mà chỉ vì lý do yếu, hoặc thậm chí, không biết tiếng Anh, nhiều bạn, dù rất giỏi kiến thức chuyên môn cũng đã phải từ bỏ các cơ hội này và tiếc hùi hụi. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn làm việc ở các công ty của Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Trung Quốc,… thì việc bạn biết thêm tiếng Anh vẫn luôn là điểm ưu tiên trong quá trình tuyển dụng đấy nhé.

Nhờ tiếng Anh mà mình đã có cơ hội sang Malaysia thực tập, có cơ hội hợp tác với tổ chức Education in Ireland – cơ quan quảng bá giáo dục Ireland của bộ Giáo dục và Đào tạo Ireland và sau này trở thành Đại sứ sinh viên của Ireland,… Nhân viên của tổ chức Literature Ireland khi biết mình thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt đã liên hệ để “đặt lịch” hợp tác mỗi khi họ cần kiểm tra lại các bản dịch sách từ tiếng Anh ra tiếng Việt. Dĩ nhiên là được hưởng lương rồi. Có thêm thu nhập, ai mà không thích chứ, đúng không nào?

tiếng anh mở ra cơ hội việc làm

 

3. Truy cập nguồn tri thức nhân loại

Bạn có thể tìm thấy tất cả các thông tin, tin tức mới nhất của thế giới trên các trang báo bằng tiếng Anh. Những mạng lưới truyền hình quốc tế như CNN, BBC, Reuters,… họ phát tin tức nhanh và chuyên nghiệp đến mức các nước khác đều phải trích dẫn tin về. 

Chỉ cần thành thạo tiếng Anh, bạn có thể truy cập vào các thông tin này một cách cực kỳ nhanh chóng. Điều quan trọng hơn là bạn thực sự hiểu được các thông tin, các tri thức này mà không bị ảnh hưởng bởi sự sai lệch thông tin trong khi dịch. 

Các kiến thức chuyên môn, các kiến thức về thị trường hay những thay đổi trong công nghệ đều được đăng tải trước hết bằng tiếng Anh. Chúng ta đang sống ở trong thời đại mà người nào nắm được thông tin trước, người đó sẽ có lợi thế hơn để tiến xa và thành công. 

Nếu bạn muốn là những người đầu tiên cập nhật các thông tin mới nhất, điều đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể làm chính là học tốt tiếng Anh. 

4. Tự tin giao tiếp trong thời đại mở cửa

Việt Nam đang bước vào thời kì mở cửa. Công dân Việt Nam đang dần trở thành một phần của thế giới và khái niệm “công dân toàn cầu” ngày càng trở nên phổ biến hơn. Người trẻ Việt Nam tham gia vào lực lượng lao động của nhiều quốc gia khác và ngược lại, ngày càng có nhiều người nước ngoài làm việc ở Việt Nam. 

Rất có thể, đồng nghiệp hay đối tác của nơi bạn làm việc đến từ một quốc gia khác và tiếng Anh sẽ là công cụ để bạn giao tiếp và bàn chuyện hợp tác với họ. 

Sẽ ổn thôi nếu bạn có khả năng thuê một trợ lý hay một phiên dịch riêng. Nhưng hãy thử tưởng tượng bạn là người đối diện, bạn sẽ thích được làm việc trực tiếp với đối tác của mình hay nói gì cũng phải qua người phiên dịch của người đó?

Có thể thành thạo sử dụng tiếng Anh mang đến cho bạn cảm giác tự tin trong khi làm việc, từ đó hiệu quả làm việc sẽ cao hơn. Nếu bạn là một nhân viên có thể sử dụng tốt tiếng Anh, bạn sẽ sớm được sếp trọng dụng. Nếu bạn là một vị sếp có thể sử dụng tốt tiếng Anh, nhân viên sẽ kính nể và học theo bạn. 

5. Cơ hội tham gia các khoá tu nghiệp nước ngoài

Rất nhiều trường đại học, các tổ chức nước ngoài sẵn sàng trao tặng các học bổng, tài trợ chương trình tu nghiệp cho nguồn lao động của Việt Nam với mục đích nâng cao chất lượng nguồn lao động. Rất nhiều nhà báo trẻ của Việt Nam nhận được học bổng ngắn hạn để sang Đức tu nghiệp về báo chí, rất nhiều chương trình học bổng của Mỹ đón nhận những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp của Việt Nam,…

Các khoá tu nghiệp như thế này chính là cơ hội nhanh nhất và cực kì hiệu quả giúp bạn có thêm nền tảng để thăng tiến vững chắc hơn trong sự nghiệp của mình. Ngoài các điều kiện khác, tiếng Anh thường là ngôn ngữ được sử dụng trong quá trình đào tạo.

Bạn mình từng bỏ lỡ cơ hội đi Hàn Quốc tu nghiệp chỉ vì tiếng Hàn không biết mà tiếng Anh cũng mù mờ luôn. Tiếc hùi hụi nên bây giờ đang chăm chỉ cày để chờ sếp cho đi lại. Nhưng bạn biết đấy, có những cơ hội đôi khi chỉ đến một lần trong đời. 

Vậy tại sao không sẵn sàng tiếng Anh ngay từ lúc này để có thêm lợi thế khi tham gia vào thị trường lao động?

Nếu tiếng Anh đang là cản trở để bạn bước xa hơn trên con đường sự nghiệp, là rào cản để bạn có được những cơ hội mới, thử thách mới,…Hãy đồng hành cùng sách Hack Não 1500 của Step Up- cuốn sách ai cũng phải có trong tủ sách – để thấy rằng học từ vựng, nền tảng ban đầu của tiếng Anh là hoàn toàn dễ dàng. Đâu chỉ “hack” tiếng Anh, bạn có thể “hack” được nhiều thứ hơn nữa trong cuộc sống của chính bạn nữa:  https://stepup.edu.vn/sachhacknao

—–

Tác giả:  Dora Nguyễn (Nguyễn Thị Thùy Dung). Chị Dora là Thạc sĩ ngành Truyền thông Ireland, người sáng tạo nội dung, tác giả, dịch giả và là người truyền cảm hứng học tiếng Anh, trau dồi các kỹ năng sống khác nhau cho nhiều bạn trẻ qua trang blog cá nhân.

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Hung Pham Ngoc

Comments

comments