3.5 (70.04%) 229 votes

Đến hẹn lại lên, bạn lại nổi hứng quyết tâm học Tiếng Anh.

Nhưng, bạn không biết học Tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả.

Thú nhận đi, đó là lý do tại sao bạn lại ở đây.

Qua bài viết này, Step Up sẽ trả lời cho bạn các câu hỏi:

Công thức để bắt đầu học Tiếng Anh là gì?

Nên làm gì để học Tiếng Anh hiệu quả?

Những câu hỏi hay được hỏi nhất về việc học Tiếng Anh

Công thức để bắt đầu học Tiếng Anh

 

Nếu bạn đang tìm kiếm Lộ trình học Tiếng Anh từ A-Z, hãy xem bài viết Tổng hợp kiến thức Tiếng Anh trong bài viết này nhé:

Nên bắt đầu học Tiếng Anh từ đâu?

Trước hết, Step Up muốn giới thiệu với các bạn hai người mà mình rất nể phục: anh Tuấn và chị Hương. Anh Tuấn đã có 8.5 IELTS và N2 Tiếng Nhật, hiện đang học thêm tiếng Tây Ban Nha. Còn chị Hương hiện đang làm giảng viên ngôn ngữ Hàn bằng tiếng Anh ở một trung tâm khá nổi tiếng ở Hà Nội.

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-1

Hành trình đến với 8.5 IELTS của anh Tuấn là những ngày “tàu ngầm” ở công viên, bờ hồ, Văn Miếu để bắt chuyện với người nước ngoài. Dù đôi lúc rơi vào tình cảnh “ù ù cạc cạc” chẳng hiểu gì, nhưng anh Tuấn không cảm thấy xấu hổ khi bắt chuyện với khách Tây. Anh Tuấn vừa cười vừa bảo mình bí kíp của anh gói gọn trong 1 chữ “Lì”, ấy là khả năng có hạn nhưng sự mạnh dạn thì vô biên. Nhờ vậy, chỉ vỏn vẹn trong đúng 11 tháng 6 ngày, anh đã quật ngã kẻ khổng lồ Tiếng Anh!

>>> Xem thêm Học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài

Chị Hương lại kể với mình rằng chị bắt đầu bằng việc đọc các câu truyện Tiếng Anh. Ban đầu đọc sách chị cũng thấy nản lắm chứ, trời ơi chữ cứ như ông tác giả gục mặt vào bàn phím rồi ra chữ gì thì ra ấy, và còn lúc tra từng từ từng từ mệt lắm chứ bộ. Nhưng càng ngày, vốn từ vựng của chị lại càng tăng vù vù, và chỉ sau 6 tháng, chị đã có thể tự đọc các bộ truyện dày cộp toàn chữ như Harry Potter hay Sherlock Holmes.

>>> Xem thêm Cải thiện kỹ năng đọc Tiếng Anh

Và còn rất nhiều những anh chị khác không chỉ giỏi Tiếng Anh, mà còn nhiều ngôn ngữ khác nữa…

>>> Xem đầy đủ Các kinh nghiệm học Tiếng Anh của 27 cao thủ

Và mỗi người khi mình hỏi về cách học Tiếng Anh hiệu quả lại đưa cho mình một câu trả lời hoàn toàn mới.

Sự thật là KHÔNG CÓ CÔNG THỨC ĂN SẴN cứ làm là sẽ giỏi Tiếng Anh đâu, mà công thức đó lại thay đổi theo từng người.

Tùy theo sở trường và sở đoản của mỗi người, mình lại có thể áp dụng các cách học Tiếng Anh khác nhau. Có bạn sẽ thấy mình nên bắt đầu từ sách vở để học ngữ pháp, từ vựng. Có bạn lại thấy hiệu quả nhất là khi mình được nói chuyện với ai đó.


Con đường chung của những người đã thành công

Nhưng, mình thấy vẫn có những điểm chung về cách học Tiếng Anh hiệu quả của những người anh, người chị của mình, ấy là họ đều xuất phát từ điều họ thích nhất. Và đó cũng là lời khuyên đầu tiên mình muốn gửi tới các bạn:

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-2

Hãy bắt đầu con đường học Tiếng Anh từ thứ mình thích

“Hôm nay được cô dạy bài “Conservation”, không quan tâm, thôi lên mạng chép đáp án rồi nghỉ khỏe!”

Một khởi đầu không có “xanh chín” tẹo nào cả. Thay vào đó, hãy chọn những chủ đề bạn thích trước: hóng hớt chuyện idol, đọc truyện, miêu tả tính cách, ngoại hình, … nhưng mà BẰNG TIẾNG ANH cơ.

Chọn một phương pháp học Tiếng Anh phù hợp cho bản thân

Hãy thú nhận đi, mỗi lần bạn định mở cuốn sách giáo khoa Tiếng Anh ra học bài là cơn buồn ngủ lại ập đến ngay lập tức đúng không? Có thể sách vở trường lớp không phải sở trường của bạn. Vậy thì, hãy thử đổi cách học và tìm một cách khác thú vị hơn! Hãy bắt đầu bằng việc thử các phương pháp sau:

Nhưng trước hết, hãy xem cách tìm kiếm thông tin trên website Step Up

Trong hàng chục những phương pháp ngoài kia, sẽ có một phương pháp sinh ra để dành cho bạn. Hãy là nhà nghiên cứu cho chính bản thân mình và tìm ra bí kíp chuẩn nhất (chỉ cần chỉnh xíu xíu) cho riêng mình nha! 

Xác định rõ ràng mục tiêu học Tiếng Anh cho bản thân

>>> Xem thêm Tầm quan trọng của Tiếng Anh với sinh viên

>>> Xem thêm Tầm quan trọng của Tiếng Anh trong công việc

Bạn ra quyết tâm học Tiếng Anh, thề rằng mình sẽ học thật giỏi! Nhưng “thật giỏi” là gì? Làm thế nào để biết mình đạt mục tiêu rồi?

Hãy cầm bút ghi lại ngay 5 lý do tại sao mình lại học Tiếng Anh, và 1 mục tiêu thực sự cụ thể, kèm theo 1 mốc thời gian. Hãy đính mục tiêu đó lên chính giữa góc học tập của mình, hoặc bất cứ đâu mà bạn thường thấy nhất. Mình phải biết mình muốn đến đâu thì đường mình đi mới không lạc được chứ!

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-3

Hãy bình tĩnh, đừng hấp tấp

Bạn đặt mục tiêu từ mất gốc trở thành Siêu sao Tiếng Anh, 990 TOEIC, 8.0 IELTS sau 3 tháng? Dừng lại ngay, mục tiêu như vậy là hơi bị siêu to khổng lồ quá nha, thời gian như vậy là chưa đủ để bạn đạt được mục tiêu đó đâu, hãy chọn một điều gì đó trong tầm với hơn.

“Vậy thì, từ con số 0, sau 3 tháng, mình sẽ đạt 600 TOEIC, 5.0 IELTS, hoặc trên lớp được 7-8 điểm?”

Tốt hơn nhiều rồi đó, mục tiêu này nếu mình quyết tâm, chắc chắn là mình làm được!

Lên kế hoạch các bước định làm

Chờ đã! Bạn chưa cần lao đầu vào cày cuốc học hành vội đâu. Hãy dành thời gian để lên một kế hoạch mà mình sẽ từng bước làm gì. Việc có một kế hoạch chi tiết các bước sẽ làm sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả của toàn bộ quá trình đấy!

Cố gắng dành 30 phút mỗi ngày

Yup! Bạn nhìn đúng rồi đó. Chỉ 30 phút mỗi ngày thôi, chỉ bằng thời gian xem vèo hết 3 bài biểu diễn trên Rap Việt thôi, cho mỗi ngày, là mình đã có thể cải thiện trình độ bản thân một cách siêu tốc rồi.

Mỗi ngày, hãy dành 5 phút đầu tiên để ôn lại bài hôm trước. Tiếp đến, dành 15 phút để học bài mới – thử ghi lại các từ vựng và cấu trúc của ngày hôm đó. Dành 5 phút tiếp theo thử nghĩ 1 câu hỏi cho từ mình vừa học được: Hãy tưởng tượng là bạn đang nói chuyện với một người bản địa: hôm nay học từ (adj) “correct” /kəˈrekt/: đúng đắn, thì mình sẽ tưởng tượng ai đó hỏi:

A: How is my homework?

B: It is correct.

Biết đâu, một ngày nào đó mình lại được áp dụng đúng câu này!

Và 5 phút cuối cùng, hãy ôn tập lại hôm nay mình học được bao nhiêu từ vựng, bao nhiêu cấu trúc, và mình sẽ dùng chúng khi nào.

 

Đừng ngại mắc sai lầm

Bạn đọc không đúng một từ? Không sao cả. Không có ai, đặc biệt là người bản địa, sẽ chê cười bạn đâu. Trái lại, người Tây sẽ rất vui khi thấy bạn cố gắng học chính ngôn ngữ của họ để trò chuyện với họ. Và nếu bạn có phát âm chưa đúng, thì họ vẫn sẽ tiếp tục nói chuyện với bạn, hoặc sẽ giúp bạn đọc đúng hơn. Dù kiểu gì thì mình vẫn học được điều mới, còn cứ ngại ngùng là công cốc đó.

Mắc lỗi là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa thôi! Quan trọng là mình học được gì, và làm gì để lần sau không mắc lỗi đó nữa.

Một số câu hỏi thường gặp của bạn đọc

 

Bạn hỏi: Tôi đã hết tuổi đi học rồi, liệu có còn kịp học Tiếng Anh không?

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-4

Step Up trả lời:  Việc học không bao giờ là muộn cả. Thật đấy. Mọi người lầm tưởng rằng càng nhỏ tuổi, việc học ngôn ngữ càng dễ dàng, nhưng sự thật không hoàn toàn phải vậy đâu. Quay lại thời chúng ta còn trong nôi: đúng là không có ai dạy, không phương pháp, không sách vở, không công thức, mà bạn có thể tự học ngôn ngữ mẹ đẻ. Nhưng bạn mất tận 1 năm chỉ để nói tiếng “mama”, và thêm 2 năm nữa để nói được một câu hoàn chỉnh. Còn bạn của hôm nay, chỉ nghe 1 lần “Hello, how are you?” là lập tức mình đã có thể nói được luôn rồi, hơn xa lúc mình còn nhỏ nhiều.

Bạn hỏi: Tôi thấy mình không có năng khiếu học Tiếng Anh, phải làm sao đây?

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-5

Step Up trả lời:  Không có gì là tài năng khi học Tiếng Anh đâu, điểm khác biệt giữa bạn và người học giỏi là họ đã có một mục tiêu cụ thể, một phương pháp phù hợp và một kế hoạch rõ ràng, vậy thôi. Bạn có tin không khi mình nói anh Tuấn, người mình kể với bạn, đã từng có điểm tổng kết Tiếng Anh năm lớp 9 chỉ vỏn vẹn 3.5 – suýt soát điểm vừa đủ lên lớp, và vẫn phải ngậm ngùi nhận học lực Trung bình, dù điểm các môn khác cao chót vót. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi anh Tuấn đưa ra quyết tâm phải đạt 7.0 tổng kết năm lớp 10, và “cắm cọc” ở bờ hồ Tây để bắt chuyện với các bác người nước ngoài ra đó ngắm cảnh.

Bạn hỏi: Vậy tôi cần phải học bao lâu mới có thể giỏi Tiếng Anh?

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-6

Step Up trả lời:  Nếu “giỏi” là được đi thi học sinh giỏi quốc gia, là sẵn sàng thuyết trình các chủ đề thật khó, là có thể viết bài luận 2000 từ ngoay ngoáy, thì điều đó chắc chắn sẽ cần một thời gian dàiiiiiiiiiiiiiiiiiii. Nhưng nếu “giỏi” là có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài, là không còn sợ sệt Tiếng Anh, thì mình chỉ cần vỏn vẹn 30 phút mỗi ngày, trong 3 tháng, tính ra chỉ có 45 tiếng thôi.

Bạn hỏi: Điều gì quan trọng hơn: từ vựng hay ngữ pháp?

hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-7

Step Up trả lời: Câu trả lời ngắn: Cả hai đều quan trọng như nhau.

Câu trả lời dài: Bạn sẽ không thể nào giao tiếp Tiếng Anh một cách tự nhiên nếu thiếu ngữ pháp hay từ vựng được. Câu hỏi đúng hơn sẽ là: nên học từ vựng hay ngữ pháp trước?

Để bắt đầu, Step Up khuyên bạn nên học từ vựng trước, ngữ pháp sau. Thiếu đi ngữ pháp, câu văn của bạn sẽ trở nên rất khó hiểu, nhưng nếu thiếu từ vựng, thì câu văn sẽ hoàn toàn không thể hiểu được. Nói vậy không có nghĩa là chọn cái này bỏ cái kia, mà là bạn sẽ bắt đầu với từ vựng, và sau khi có 1 vốn từ vựng nho nhỏ (~1000 từ), mình bắt đầu chuyển qua ngữ pháp, rồi lại quay lại từ vựng – ngữ pháp – từ vựng, …. Bạn cần học đan xen cả hai để đạt hiệu quả cao nhất.

>>> Xem thêm Bắt đầu học Tiếng Anh từ đâu?


Nếu bạn đọc tới đây, xin chúc mừng bạn! Bạn đã “lĩnh hội” được toàn bộ những kinh nghiệm mà Step Up học được từ những “đại cao thủ” Tiếng Anh! Hãy áp dụng những mẹo này và nhớ rằng “mỗi khi bản cảm thấy nản chí, hãy nhớ đến lý do tại sao bạn bắt đầu.”

 

Comments

comments