4.8 (96%) 125 votes

Nếu bạn muốn trở thành một nhà văn, có 2 điều bạn cần phải làm: đọc thật nhiều, và viết thật nhiều. 

Điều này cũng đúng với việc luyện viết tiếng Anh. Luyện viết tiếng Anh, nghe thì có vẻ đáng sợ, nhưng đâu có điều gì tốt đẹp mà lại dễ dàng đâu nhỉ? Mọi việc đều khó trước khi bắt tay vào làm, làm rồi bạn sẽ thấy cũng không quá gian nan như mình đã nghĩ. Hôm nay hãy cùng Step Up tìm hiểu những bí quyết luyện viết tiếng Anh cơ bản cho người bắt đầu nhé!

1. Lợi ích của việc luyện viết tiếng Anh

Phần lớn chúng ta khi học tiếng Anh đều rất ngại viết. Nếu không phải thi IELTS writing hay được yêu cầu thì hầu như chúng ta chẳng bao giờ tự ngồi viết một bài viết tiếng Anh hoàn chỉnh mặc dù có học từ vựng và giao tiếp hàng ngày. Nếu bạn chưa có thói quen luyện viết tiếng Anh, thì hy vọng việc bạn đọc bài viết này dù vô tình hay có chủ định sẽ là một khởi đầu mới cho kỹ năng này. 

Luyện viết tiếng Anh cơ bản

Luyện viết tiếng Anh cơ bản

Luyện viết tiếng Anh giúp chúng ta những gì?

  • Luyện viết tiếng Anh giúp bạn nhớ mọi thứ tốt hơn. Đặc biệt là ghi nhớ từ vựng tiếng Anh. Khi bạn nghe, nói, đọc, và viết được lại kiến thức mình đã học chắc chắn bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn. Đó là lý do tất cả các cuốn sách học tiếng Anh tốt đều khuyên chúng ta nên học cả kỹ năng trong tiếng Anh cùng nhau.  
  • Luyện viết tiếng Anh giúp nói tốt hơn. Có lẽ đã nhiều lần bạn bối rối khi không biết sử dụng từ nào khi thực hành giao tiếp, việc luyện viết làm chậm quá trình đó lại. Bạn sẽ có thời gian để lựa chọn từ ngữ, cách diễn đạt và thể hiện được bản thân qua văn phong của riêng mình. Viết chính là quá trình chuẩn bị về mặt nội dung cho việc nói.
  • Luyện viết tiếng Anh cho phép bạn thử những điều mới. Không gặp áp lực khi viết, không ai đang nghe và bạn có thể sửa lại đến khi cảm thấy hài lòng. Điều đó cho phép bạn tự do thử những điều mới và thử nghiệm với các từ và cấu trúc câu mới.
[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

Bạn nên bắt đầu từ đâu?

Small step takes big change”, tất cả những điều to lớn đều bắt đầu từ những bước đi nhỏ nhất. Nếu bạn đang không có thói quen viết tiếng Anh hàng ngày, bạn không thể tự ép mình một tuần phải viết đủ 7 bài luận tiếng Anh dài 3000 từ được. Hãy tạo thói quen từ những việc làm nhỏ và đơn giản nhất. Dưới đây là một số gợi ý để bắt đầu việc luyện viết tiếng Anh theo chủ đề và bí quyết cải thiện khả năng viết của bạn.

2. 7 bí quyết luyện viết tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu

2.1. Luyện viết các câu ngắn: viết to-do-list bằng tiếng Anh

Lợi ích của to-do-list thì có lẽ bạn đã nghe quá nhiều lần rồi nhỉ. Thay vì viết bằng tiếng Việt như mọi ngày, bạn chỉ cần thay bằng tiếng Anh. 

Ngoài to-do-list, bạn có thể viết tất cả mọi thứ mình thích bằng tiếng Anh, từ tờ note, status, nhật ký hay thậm chí thư tình. Việc sử dụng tiếng Anh để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó sẽ tạo cho bạn động lực và làm quen với việc viết tiếng Anh.

2.2. Luyện viết nâng cao với một trang blog

Đừng vội lướt qua khi nhìn thấy từ “blog”. Nghe thì có vẻ đáng sợ, nhất là với những bạn không có hứng thú với văn chương, nhưng thực tế đây không phải là điều gì quá to tát. 

Theo thống kê, vào tháng 3 năm 2019, có ít nhất 500 triệu blog trên thế giới, hãy thử tưởng tượng gần một nửa dân số Trung Quốc đang là blogger mà xem. 

Bạn cũng đâu cần quan tâm đến lượng truy cập hay người khác nghĩ gì, nó như một khoảng không gian cho riêng mình vậy. 

Bạn có thể viết bất cứ thứ gì trên blog của bạn, không nhất thiết phải là cái gì quá vĩ mô và học thuật. Bạn có thể luyện viết tiếng Anh theo chủ đề, hoặc có thể chỉ là ghi lại một ngày trong tuần, việc bạn cãi nhau với cô bạn thân, hay tại sao gấu trúc ngủ nhiều như vậy,… miễn là nó làm bạn cảm thấy hứng thú. Và đảm bảo là bạn viết mọi thứ bằng tiếng Anh nhé! 

Việc nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn sẽ tạo động lực để bạn cải thiện kỹ năng viết của mình.

(Luyện viết tiếng Anh theo chủ đề)

Luyện viết tiếng Anh theo chủ đề

2.3. Xây dựng outline – dàn ý cho bài viết

Khi bạn đã làm quen với việc viết tiếng Anh, hãy bắt đầu tập với những bài viết với chủ đề cụ thể và xây dựng outline khoa học.

Không phải không có lý do mà bạn luôn được khuyên phải có dàn ý khi viết văn vào thời đi học. Ngay cả những nhà văn chuyên nghiệp cũng rất ít viết bất cứ điều gì mà không có dàn ý trước. Trước khi đặt bút viết, hãy phác thảo về những gì bạn dự định viết. Hãy tham khảo outline của Dan Shewan dưới đây nhé:

How To Develop Brand Voice From Content Marketing

Introduction

Brief summary of the post

Section 1 – What is Brand Voice?

Paragraph(s) explaining the key principles behind brand voice (style, tone, and messaging)

Examples of each

Section 2 – Developing Brand Voice with Content

Explanations of how to develop brand voice using content (written, visual, video)

Considerations for content producers/marketers to bear in mind when producing content (strategy, goals, overall brand messaging)

Section 3 – Examples of Content That Builds Brand Voice

Several examples (three or four) of content that aligns well with marketing positioning and branding of recognizable brands

Conclusion

Wrap-up

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

2.4. Xây dựng list từ vựng của bạn

Bạn nên có một list từ và cấu trúc của riêng mình, nếu bắt gặp những cách diễn đạt hoặc từ vựng hay, cũng nên ghi lại và sử dụng khi cần. 

Ví dụ, list của bạn có thể gồm: 

  • Một số từ, cụm từ có thể thay thế cho “bad”: adverse, poor quality, harmful, immoral, decayed, severe, sick,…)
  • Một số từ, cụm từ nối thể hiện sự mâu thuẫn: nonetheless, on the contrary, conversely, notwithstanding,…

Trước khi viết bạn có thể gạch ra những từ liên quan đến topic và từ đồng nghĩa với chúng. Lưu ý hãy linh hoạt trong cách dùng từ, không nên sử dụng một từ quá nhiều lần trong bài.

Hạn chế lạm dụng trạng từ

Trạng từ giúp nhấn mạnh và bổ sung thêm thông tin cho câu. Sử dụng một vài trạng từ trong bài không có vấn đề gì, nhưng nếu nó xuất hiện quá nhiều thể hiện bạn đang sử dụng từ không hiệu quả. Thay vì viết “ran really fast”, hãy viết “sprinted”. 

Một thứ gì đó “extremely funny”? Nó “hilarious”.

 Very beautiful” thì sao? – “gorgeous,” “lush,” “verdant,” hay “Maleficent” chính là từ thay thế.

luyen viet tieng anh

Luyện viết tiếng Anh

2.5. Đọc càng nhiều càng tốt

Giống như chúng ta thường nói luyện nghe tiếng Anh và nói tiếng Anh có sự liên quan mật thiết đến nhau, thì đọc và viết cũng như vậy. Đó là lý do ngay từ đầu đã nói, muốn viết tốt tiếng Anh thì phải đọc thật nhiều. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện vốn từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc câu và hàng ngàn cách khác nhau để diễn đạt cùng một ý tưởng. 

Ví dụ: Nếu bạn cần viết mô tả về một loài chim cánh cụt hoặc viết tiểu sử của chính mình, một cách dễ dàng nhất là đọc vô số các bài viết tương tự từ sách, tạp chí, Internet hoặc bất kỳ nguồn nào bạn có thể nghĩ đến. Sau khi đọc từ người khác, bạn có thể viết bài của riêng mình dễ dàng hơn nhiều.

Một nguồn tốt để đọc là các bài viết trên Quora The Reddit.

2.6. Tham gia cộng đồng viết tiếng Anh

Hãy tìm những người thông thạo tiếng Anh (hoặc ít nhất thông thạo hơn bạn) để nhờ họ sửa bài viết của mình. Người khác sẽ có một cái nhìn khách quan hơn và biết được điểm yếu cũng như những lỗi bạn hay mắc phải mà không nhận ra. 

Nếu bạn không có một người bạn cùng học hoặc giáo viên sửa bài cho mình, hãy tham gia các cộng động, trang web học tiếng Anh với người nước ngoài.

Tham gia cộng đồng học tiếng Anh Step Up để được hỗ trợ và chia sẻ những tài liệu học thú vị nhé. Ngoài giải đáp các thắc mắc trong quá trình học cuốn sách Hack não 1500 từ vựng tiếng Anh, đây là nơi kết bạn và học hỏi những “bí quyết” học độc đáo đấy!

2.7. Viết nhiều nhất có thể

Và cuối cùng, như đã nói từ đầu, bạn phải viết thật nhiều để viết tốt. 

Nếu đọc lại các bài văn viết thời tiểu học, chắc chắn cũng ta sẽ phải bật cười vì cách hành văn của chính mình. Ngay cả với những bạn luôn chán ghét việc viết văn cũng sẽ nhận ra những bài văn “ép buộc” thời đi học cũng đã giúp bạn cải thiện văn phong nhiều thế nào. 

Từ những cách diễn đạt và cấu trúc bạn đã ghi được lại, sử dụng nhiều lần trong các bài viết sẽ làm chúng trở thành của bạn. Và quan trọng nhất, bạn sẽ nhớ được  cách viết của các từ và không phạm phá nhiều lỗi chính tả như lúc đầu nữa!

3. Trang web luyện viết tiếng Anh hàng ngày

3.1. Grammarly

Đây sẽ là công cụ tuyệt vời cho mọi lỗi ngữ pháp mà bạn mắc phải. Grammarly sẽ thông báo cho bạn biết có bao nhiêu lỗi ngữ pháp và gợi ý chỉnh sửa cho từng lỗi. Ngoài ra trang web cũng tập hợp những lỗi phổ biến nhất bạn thường mắc. Bên cạnh đó bạn sẽ được gợi ý về cách viết, cách dùng từ ngữ và ngữ pháp cho phù hợp với văn phong bạn lựa chọn với tài khoản premium.

3.2. Writeandimprove

Đây là trang web của Cambridge sửa lỗi tự động các bài viết và đưa ra đề xuất, cải thiện. 

Dựa vào những phản hồi này, người học có thể cải thiện kỹ năng viết của mình từ cơ bản đến nâng cao. Chỉ cần một số thao tác đơn giản: chọn đề tài, viết bài, post bài lên trang web, và chỉ cần đợi vài giây, hệ thống sẽ nhanh chóng gửi nhận xét và góp ý về những câu đúng và những câu cần cải thiện. 

3.3. Lang-8

Giống như Facebook dành cho việc học tiếng Anh vậy, bạn có thể đăng bài viết của mình lên hoặc tạo các chủ đề, câu hỏi,… Người bản địa sẽ trả lời những câu hỏi đó và sửa lỗi bài viết cho bạn. Đổi lại, bạn sẽ sửa lỗi các viết của một người khác học tiếng Việt. Điểm trừ là bạn không kiểm soát được chất lượng chỉnh sửa vì lượng người dùng đông đảo và người sửa lỗi không được kiểm chứng. Nhưng nếu đây sẽ là một trang web tuyệt vời để tìm những người bạn học tiếng Anh lâu dài.

3.4. Wrinity

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về ngữ pháp và từ vựng trong IELTS Writing thì đây là một trang web phù hợp. Đây có thể coi là một mạng xã hội về IELTS writing,mọi người có thể chia sẻ bài viết của mình và nhận được sự góp ý của mọi người. Ngoài ra Weinity cũng có một đội ngũ chuyên nghiệp sẵn sàng sửa bài cho bạn, nên đừng lo về chất lượng của phản hồi nhé.

3.5. Essay forum

Cũng giống Wrinity, đây là một cộng đồng dành cho những người học viết, ưu điểm của Essay forum là đội ngũ hỗ trợ dày dặn kinh nghiệm. Essay Forum được đánh giá là mang tính học thuật cao nên trước khi đăng bài viết lên trang web, bạn cần có sự chỉnh chu và có trình độ nhất định. Nếu bạn muốn hỏi về những vấn đề có độ khó cao và phức tạp, thì đừng ngại ngần tạo một chủ đề trên Essay Forum nhé, mọi người sẽ rất nhiệt tình hỗ trợ bạn.

Xem thêm các chủ đề từ vựng thường gặp giúp GIẢI QUYẾT TRỌN GÓI MẤT GỐC trong bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO

Trên đây là một số bí quyết luyện viết tiếng Anh cho người mới bắt đầu và các trang web để bạn thực hành. Vậy, còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào việc viết tiếng Anh ngay hôm nay nhỉ? Hãy bắt đầu với một status hoặc một vài dòng về việc luyện viết của mình cũng là một ý tưởng không tồi đó chứ!  Kỹ năng viết là kỹ năng khó nhưng Step Up tin tưởng rằng chỉ cần bạn đủ cố gắng, nhất định sẽ đạt được thành công.

 

 
 
 
 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

 

 

Comments

comments