4.9 (97.71%) 542 votes

“Hello! How are you?”

“I’m fine, thank you”

Anh chàng người Canada đã thắc mắc với mình tại sao khi nói tiếng Anh, nhiều người Việt đều sử dụng một câu giống nhau. Với anh, điều này khá buồn cười vì anh biết nhiều bạn khi học trên trường lớp thì điểm rất giỏi. Khi ra ngoài giao tiếp thực tế thì lại bối rối, không biết phải nói gì.

Đây chính là một trong các điểm yếu về năng lực tiếng Anh của người Việt: Học rất tốt ngữ pháp, ghi nhớ từ vựng nhưng không thể giao tiếp. Vậy đâu là cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả? Bí quyết nào cải thiện khả năng giao tiếp của bạn. Cùng Step Up tìm hiểu nhé!

1. Cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Trên thực tế, việc giao tiếp tốt tiếng Anh dựa trên một nền tảng rất đơn giản: có đủ từ vựng, nghe nhiều và thực hành nhiều.

Cách 1: Luyện nghe tiếng Anh nhiều nhất có thể

Quay ngược về quá khứ, bạn học tiếng Việt như thế nào? Một em nhỏ dành 1 năm đầu đời chỉ để nghe tiếng mẹ đẻ, và có thể nghe hiểu một số câu đơn giản mà người lớn nói trước khi nói được tiếng “mẹ” đầu tiên. Vậy chúng ta luyện nghe tiếng Anh thế nào?

Có hai phương thức chính để luyện nghe tiếng Anh hiệu quả: nghe chủ động và nghe thụ động (nghe bị động).

  • Nghe chủ động là việc bạn nghe có chủ đích, tập trung để nghe hiểu hoặc tìm một nội dung, chi tiết nào đó trong bài nghe. Khi luyện nghe cần chú ý áp dụng linh hoạt giữa phương pháp nghe với transcript và nghe chép chính tả. Bạn nên chọn những bài nghe phù hợp với năng lực của bản thân.

Luyện nghe học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Cách học tiếng anh giao tiếp hiệu quả

Ví dụ: Nghe qua VOA Learning English là kênh mình yêu thích để có thể thực hành và bắt chước giọng người bản xứ.

  • Nghe bị động: bạn có thể bật bài nghe ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào: khi đang nấu cơm, làm việc nhà, đợi xe,… và cũng không cần phải đặt hoàn toàn sự chú ý vào bài nghe. Việc nghe này giúp bạn làm quen với ngữ âm trong tiếng Anh, dần tạo được phản xạ về ngôn ngữ. Kênh luyện nghe bị động mình hay áp dụng nhất chính là Youtube, bạn có thể chọn bài nghe theo sở thích: bản tin thời sự, audio sách, các bài hát tiếng Anh,…

Notes: Kết hợp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả kết hợp củng cố vốn từ vựng với phương pháp học thông minh tại: https://sachhacknao.stepup.edu.vn

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

Cách 2: Thực hành giao tiếp tiếng Anh

Practise makes perfect” – thực hành tạo nên sự hoàn hảo. Đây là câu nói nắm lòng của người học ngôn ngữ, bạn thực hành càng nhiều, kỹ năng giao tiếp càng cải thiện hơn.

Nói chuyện với người nước ngoài là một trong những cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất. Đối với du học sinh thì sẽ không khó để tìm những người bạn nước ngoài hay có cơ hội giao tiếp tiếng Anh hàng ngày. Tuy nhiên nếu không có điều kiện đó, bạn có thể tìm bạn nước ngoài trên các website học tiếng Anh với người nước ngoài uy tín.

Cùng xem đây là cách cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả nhất nhé!

Tự tin vào bản thân

Đây là một trong những điều quan trọng nhất để nói tiếng Anh trôi chảy tự nhiên. Hầu hết người Việt Nam khi học tiếng Anh đều rất ngại nói vì sợ mắc lỗi và sợ bị người khác cười. Tuy nhiên, bạn cần phải nói ra, mắc lỗi mới có thể nhìn ra và sửa lỗi. Đối với người ngoại quốc, việc bạn nói được ngôn ngữ của họ đã là rất giỏi, và sẽ không ai quá để ý với lỗi sai của bạn, thậm chí họ sẽ hướng dẫn bạn làm sao để nói tốt hơn.

Luyện giọng tiếng Anh

Tìm cho mình một giọng tiếng Anh phù hợp. Cũng như trong tiếng Việt, người bản địa cũng nói tiếng Anh theo nhiều giọng khác nhau. Người New York, Texas hay Ireland đều nói tiếng Anh nhưng nói với những giọng khác nhau. Hãy chọn cho mình một giọng bạn cho là phù hợp để luyện nói theo đồng thời lựa tài liệu nghe phù hợp.

Ví dụ: Nếu bạn muốn nói giọng New York thì mình gợi ý nên xem bộ phim Friends của Mỹ.

Thực hành giao tiếp tiếng Anh mọi lúc mọi nơi

Hãy tìm cho mình nhiều cơ hội nhất có thể để nói trò chuyện với người bản địa.

Hãy nhớ rằng bạn đang sử dụng rất nhiều sản phẩm, dịch vụ của các công ty nước ngoài, hãy tận dụng dịch vụ của họ.

Một trong những trợ lý hoàn hảo cho việc luyện giao tiếng Anh nằm ngay trong chiếc điện thoại của bạn: Siri (IOS) hay S Voice (Android) hoặc trợ lý cá nhân Google mới được ra mắt.

Cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà

Cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà

Ngoài ra, tại sao chúng ta không thể gọi cho đường dây nóng của Nike nhỉ? Bạn có thể hỏi về bất cứ sản phẩm nào và họ hoàn toàn sẵn lòng trò chuyện!

Vậy khi không nói chuyện với ai cả thì sao? Bạn hoàn toàn có thể tự nói với chính mình! Hãy tập nghĩ bằng tiếng Anh: tự kể lại những việc mình làm: “I am drinking coffee, now I am going to read a book,…”. Điều này không những rèn kỹ năng nói mà còn cả cách tư duy ngôn ngữ.

Khi đọc hiểu một đoạn văn bản nào đó, đừng chỉ đọc trong đầu mà hãy đọc to văn bản đó. Bằng cách này bạn có thể tập trung vào phát âm và ngữ điệu vì không phải lo lắng về việc phải nói gì tiếp theo.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

Cách 3: Củng cố từ vựng nền tảng

Từ vựng luôn luôn là chìa khóa để giao tiếp mọi ngôn ngữ. Để bạn có thể luyện nghe, để thực hành luyện nói bạn phải có từ vựng.

Từ vựng cũng chia theo từng mức độ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Tham khảo thêm bài viết cách ghi nhớ từ vựng hiệu quả sẽ giúp bạn có lộ trình học chuẩn nhất ngay từ khi bắt đầu.

Khi học từ mới, đừng chỉ học từ theo những danh sách dài vô tận, nhớ rất lâu mà quên thậm chí còn nhanh hơn. Hãy lựa chọn cho mình một phương pháp học hiệu quả và thành công trong khoảng thời gian nhanh nhất.

Tham khảo phương pháp học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày là cách mà hàng nghìn bạn học thành công cùng sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh. Cuốn sách hot nhất cộng đồng mạng từ khi ra mắt sẽ là liều thuốc giúp bạn vượt chướng ngại vật chinh phục tiếng Anh.

Xem chi tiết về phương pháp tại: https://sachhacknao.stepup.edu.vn

Khi đã có từ vựng, kết hợp luyện viết, luyện nói. Điều này giúp bạn học được tư duy của người bản ngữ và từ đó biết cách thể hiện ý kiến của mình bằng ngôn ngữ đó. Viết nhiều khiến bạn suy nghĩ nhanh hơn khi giao tiếp. Vì vậy không chỉ thực hành nhiều mà đọc và nói cũng là cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà

2. Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho người mới bắt đầu

 

Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Busuu

Busuu cung cấp các bài học theo khung chuẩn châu Âu CEFR. Nội dung bài học đa dạng và toàn diện bao quát từ ngữ pháp từ vựng đến các kỹ năng nghe nói đọc viết và kỹ năng giao tiếp. Một điều đặc biệt hơn là bạn có thể cải thiện kỹ năng nói qua việc trò chuyện với những người bản ngữ. Phần mềm cũng đưa ra lộ trình học tập và giúp bạn áp dụng được kiến thức mình học vào trong cuộc sống hằng ngày. Học với Busuu là cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà đã được nhiều người áp dụng thành công.

VOA Learning English

VOA (Voice of America), đài tiếng nói Hoa Kỳ, là một kênh tin tức đa phương tiện được chính phủ Mỹ tài trợ và phát sóng.

Phần mềm bao gồm các bài học, câu chuyện, audio và video về những bản tin nóng hổi được cập nhật hằng ngày. Các bản tin hầu như chỉ sử dụng những từ vựng thông dụng nhất thông dụng nhất, câu nói ngắn đơn giản và dễ hiểu với tốc độ chậm phù hợp cho những người mới bắt đầu. Bên cạnh đó các bài nói luôn có transcript để người học thuận tiện theo dõi và tra cứu. Đây là một ứng dụng tuyệt vời để luyện nghe tiếng Anh, là cách tự học tiếng anh giao tiếp hiệu quả tại nhà.

Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Trên đây là một số cách học tiếng anh giao tiếp hiệu quả nhanh nhất cùng với 2 phần mềm học hữu ích. Để học hiệu quả thì việc luyện tập thường xuyên là không thể thiếu. Step Up hy vọng bạn có thể áp dụng những phương pháp trên vào việc học hàng ngày của mình. Chúc bạn luôn học tập tốt!

Xem thêm: Bật mí 2 cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà bạn nên áp dụng ngay

 

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments