2.5 (50%) 8 votes

Tiếng Anh từ lâu đã được coi là ngoại ngữ toàn cầu.

Hiện nay trên thế giới có ít nhất 67 quốc gia nói tiếng Anh.

Ai cũng biết việc học tiếng Anh là cần thiết, nhưng không phải ai cũng có điều kiện học, nhất là với những người bận rộn. Hôm nay Step Up sẽ bật mí một số cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà nên áp dụng ngay nhé!

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Tại sao nên học tại tiếng Anh tại nhà?

Tự học tiếng Anh hay học tiếng Anh tại nhà nghe có vẻ là một điều gì đó xa xôi và khó nhằn nhất là với những bạn mới bắt đầu và chưa tiếp bao giờ xúc với tiếng Anh. Trong khi hiện nay có hàng ngàn các trung tâm tiếng Anh quảng cáo rầm rộ trên cả nước với số lượng học viên khổng lồ, vậy lý do nào khiến bạn nên tự học tại nhà hay vì tham dự các khóa học như vậy?

  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Hiện nay chi phí để tham gia các khóa học tiếng Anh khá đắt đỏ, thậm chí còn có những khóa học “không thể chi trả” với mức học phí khổng lồ với một số trung tâm chất lượng cao. Bạn sẽ nhận ra tất cả những gì cần cho việc học tiếng Anh đều có thể tìm thấy ở nhà. Bên cạnh đó bạn có thể sắp xếp thời gian học phù hợp với lịch trình của bản thân thay vì việc thỉnh thoảng phải bỏ học để đi công tác hoặc hủy chuyến du lịch với bạn bè để tham dự đầy đủ các buổi học.
  • Bạn có thể lựa chọn nội dung học, tốc độ học của riêng mình mà không phải tuân theo bất kỳ khung có sẵn nào, không phải chờ đợi hoặc chật vật để theo cùng tốc độ của bạn cùng lớp. Ngoài ra việc học trong không gian ưa thích của bản thân đem lại cảm giác thoải mái và tăng hiệu quả học tập.
  • Chủ động hơn trong việc học của bản thân. Khi tự học một mình, bạn trở nên ít phụ thuộc vào người khác trong việc học tiếng Anh. Vì bạn đang tự học một mình, không ai có thể thúc giục bạn ngoài chính bản thân, đó sẽ là động lực học để chứng tỏ bạn hoàn toàn có khả năng tự học.

Càng ngày đang càng có nhiều người quyết định học tiếng Anh ở nhà, tuy nhiên bao nhiêu trong số đó thành công? Một phần rất nhỏ! Hầu như mọi người đều thấy rất hào hứng vào thời gian đầu, nhưng sau đó các bài học thưa thớt dần, và biến mất không lý do. Vậy có cách nào để tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả nhất?

 

Cách học tiếng Anh hiệu quả nhất tại nhà

Cách học tiếng Anh hiệu quả nhất tại nhà

Cách 1: Xác định động lực, mục tiêu học tiếng Anh

Trước tiên hãy tự hỏi, động lực nào khiến bạn quyết định học tiếng Anh? Học cho bố mẹ, học để có cơ hội việc làm tốt hơn, hay học vì không muốn thua kém người khác,…? Đây đều là những động lực bên ngoài, đủ để giúp bạn bắt đầu, nhưng sẽ không đủ cho cả một đoạn đường dài.

Theo một khảo sát, khi được hỏi lý do học tốt tiếng Anh, đa số các cao thủ đều trả lời: niềm yêu thích với ngôn ngữ. Tuy nhiên không phải ai ngay lúc ban đầu đều yêu thích tiếng Anh, họ gắn niềm yêu thích của bản thân với ngôn ngữ. Nếu bạn thích âm nhạc hãy nghe các bài hát tiếng Anh, niềm yêu thích sẽ là động lực học lớn nhất. Học tiếng Anh qua các bộ phim, chương trình thực tế hay vlog, các đoạn video của người nổi tiếng cũng là những cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà được nhiều người áp dụng.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm những người bạn để thực hành cùng, hoặc giao tiếp tiếng Anh với người bản địa, vừa rèn luyện khả năng tiếng Anh vừa mở rộng kiến thức cho bản thân. Hiện nay có rất nhiều các trang web hỗ trợ việc học tiếng Anh với người bản địa phổ biến. Ở đó bạn có thể gặp gỡ, trò chuyện và nhận được sự giúp đỡ của họ.

Ngoài ra, có một cách tạo mục tiêu học đang dần trở nên phổ biến: đầu tư. Khi bạn đầu tư (tiền, thời gian,…) vào việc gì đó, bạn sẽ cố gắng để thực hiện vì “nỗi sợ mất đi”. Đầu tư một khoản tiền vừa đủ, không quá lớn nhưng cũng đủ để bản thân cảm thấy tiếc nuối vào một cuốn sách hoặc lộ trình học tiếng Anh online bất kỳ có thể khiến bạn có tinh thần học hơn vì cảm thấy trách nhiệm về số tiền mình đã bỏ ra. Hiện nay cũng có một số ứng dụng học tiếng Anh online hoàn trả lại học phí khi người học đạt trình độ nhất định.

Cách 2: Xây dựng lộ trình học chi tiết và chia nhỏ mục tiêu hàng ngày

Học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Để cóc cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà thì việc xây dựng lộ trình học khoa học rất quan trọng. Điều này giúp bạn biết mình đang làm gì, cần phải làm gì và biết phải tìm tài liệu học tập nào cho phù hợp. Một lộ trình học khoa học giúp bạn học trong thời gian ngắn nhất và nhớ kiến thức lâu nhất, có sự liên kết và áp dụng giữa các nội dung học.

Bên cạnh đó, bạn nên chia nhỏ mục tiêu học hàng ngày, hoặc cũng có thể thiết kế một thời khóa biểu học tiếng Anh thông minh cho riêng mình. Có một sự thật là khi có một khoảng thời gian rảnh rỗi, con người thường tự thuyết phục mình để không làm bất kỳ một việc cụ thể nào. Đã bao nhiêu lần bạn thức dậy vào buổi sáng chủ nhật và không có mục tiêu cụ thể nào, tự nghĩ không đầu hôm nay sẽ học tiếng Anh và dọn nhà, rồi cả ngày trôi qua mà dự định vẫn mãi là dự định? Nếu bạn có kế hoạch 9h sáng học 5 từ mới chủ đề nhà hàng với sách học tiếng Anh cho người bắt đầu, 2h chiều dọn nhà, 8h tối một bộ phim tiếng Anh Lion,… thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Đặt ra kế hoạch giúp tạo cảm giác trách nhiệm và thúc giục chúng ta làm việc hiệu quả. Lưu ý là chỉ đặt ra những mục tiêu thực tế và có khả năng thực hiện, nếu không chúng ta sẽ chỉ nghĩ: “Đằng nào cũng không làm được,…” và không có cả bắt đầu.

Xem thêm : Cách học tốt tiếng Anh hiệu quả – Lộ trình học tiếng Anh từ A – Z

Tài liệu tự học tiếng Anh tại nhà cho người bắt đầu

Như đã nói trên, tất cả những tài liệu bạn cần để học tiếng Anh đều có thể tìm thấy ở nhà. Hiện này có rất nhiều các tài liệu học đa dạng và phong phú trên internet, việc bạn cần làm là chọn lọc tài liệu nào mới thực sự chất lượng và phù hợp nhất với bản thân. Step Up sẽ bật mí một số nguồn tài liệu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu uy tín nhé!

Học tiếng Anh cùng Learn English British Council

Tài liệu học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Giao diện của British Council khá đơn giản và dễ sử dụng, tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu học thì có lẽ sẽ cảm thấy khá bối rối và không biết nên bắt đầu từ đâu. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu một số tính năng chính cơ bản của trang web nhé!

    • Course: Đây là các khóa học online do các chuyên gia hàng đầu của British Council biên tập với nhiều chủ đề đa dạng từ tiếng Anh công sở đến tiếng Anh trong kịch Shakespeare,… Các khóa học trên đều là những khóa học tính phí với lộ trình học thiết kế khoa học và nội dung học hấp dẫn.
    • Skills: Bao gồm 4 kỹ năng chính trong tiếng Anh: nghe, nói, đọc và viết. Mỗi kỹ năng là những video về chủ đề khác nhau với nội dung học tương ứng. Các video được làm rất cẩn thận và chuyên nghiệp, đều được quay ở những địa điểm nổi tiếng trên khắp nước Anh, đem lại sự hứng thú cho người học. Mỗi video đều đi kèm với transcript và một số bài tập tương ứng để làm ngay và ôn lại kiến thức. Những bài tập này thường không khó nhớ, giúp người học nhớ về nội dung của video vừa xem.
    • Grammar: Nội dung học ngữ pháp ở đây khá đơn giản, gồm lý thuyết và các bài học để kiểm tra lại kiến thức. Thích hợp để tra cứu và hệ thống ngữ pháp.
    • Vocabulary: Phần này gồm 2 phần chính là từ vựng cơ bản và từ vựng nâng cao. Mỗi phần cũng gồm các video đi kèm transcript và bài tập luyện tập.
    • Business English: Tất cả những gì liên quan đến tiếng Anh trong công việc: từ phỏng vấn, các từ tiếng Anh chuyên ngành, cách viết email,…
    • General English: Đây là nơi tập hợp lại tất cả những video chất lượng cao được đăng trên Youtube của British Council, tạp chí tiếng Anh, bài báo, games tiếng Anh thú vị,…

Các bài học tiếng Anh trên British Council được tập trung nhiều hơn vào người học với trình độ từ sơ cấp đến trung cấp. Trang web này sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức về xã hội, văn hóa, đất nước, phong cảnh, con người … của khắp vùng Vương Quốc Anh. Nội dung học phát triển cả 4 kỹ năng tuy nhiên sẽ tập trung hơn ở việc luyện nghe tiếng Anh hiệu quả khi bạn nghe các bài giảng bằng tiếng Anh kèm transcript.

Cuối cùng, British Council còn có thiết kế một ứng dụng học tiếng Anh cho thiết bị di động, rất tiện lợi với những người bận rộn, không có nhiều thời gian và phải di chuyển thường xuyên.

Sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh

Đây là cuốn sách Top 1 Tiki sách học tiếng Anh bán chạy nhất từ khi ra mắt đầu năm 2018 đến nay. Thông thường khi nhắc đến việc tự học với bộ sách ABC, chúng ta thường thấy khá “ngại” vì nội dung khô khan, chỉ dành cho những người học giỏi. Hiểu được điều này, Step Up viết cuốn sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh với nội dung học thú vị qua những câu chuyện và hình ảnh lôi cuốn.

 

Sách học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc

Sách học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc

Cuốn sách áp dụng 2 phương pháp học từ vựng hiện đại giúp nhớ từ không bao giờ quên.

Phương pháp truyện chêm

Học từ qua các câu chuyện thú vị và gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Các từ vựng tiếng Anh sẽ được chèn vào giữa các câu truyện, bạn vừa có thể đoán được nghĩa của từ vừa dễ dàng nhớ từ do có văn cảnh cụ thể. Cách học tự nhiên, không nhồi nhét kiến thức hay tiếp xúc với quá nhiều từ mới một lúc, phù hợp cho những bạn mở bắt đầu học.

Phương pháp âm thanh tương tự.

Phương pháp học dựa trên việc  bắc cầu tạm từ tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ để ghi nhớ từ một cách nhanh nhất.

Ví dụ: Mỗi thứ cần học sẽ được đặt trong ngữ cảnh cụ thể chứa từ khóa là cách làm tương tự và nghĩa của từ đó. Ví dụ từ “Comma” – dấu phẩy được đặt trong câu: “con mà đặt dấu phẩy ở đây thì sai hoàn toàn đấy nhé”. Câu ví dụ cùng với hình ảnh minh hoạ vừa giúp  tạo cảm xúc vừa tăng liên kết khi học.

Sách có app đi kèm, phần mềm giúp bạn “học đến đâu nghe đến đấy”, học mọi lúc mọi nơi, tạo nên phản xạ nhạy bén với tiếng Anh.

Trên đây là một số cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà cùng những tài liệu học tiếng Anh uy tín hàng đầu dành cho người mới bắt đầu. Khi bắt đầu học tiếng Anh, hãy học đồng đều cả 4 kỹ năng đồng thời tìm hiểu thêm cho mình những cách học tiếng Anh online hiệu quả . Thay vì dành một lượng lớn thời gian cho việc học nhưng học một cách tự phát thì việc học có phương pháp mới đem đến những hiệu quả thực sự. Hãy tận dụng vốn thời gian của mình một cách tốt nhất nhé!

Xem thêm : Bí quyết học tiếng Anh giao tiếp tại nhà thành công

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Hung Pham Ngoc