3.9 (78.18%) 44 votes

Khi học từ vựng tiếng Anh, bạn bối rối khi thấy các từ ghép với nhau thì nghĩa lại khác hoàn toàn? Đây là vấn đề khi bạn đang học từ vựng 1 cách riêng lẻ! Để nâng cao vốn từ hay nâng cao hiệu quả trong việc học tiếng Anh thì đó là “cụm từ”. Hãy cùng Step Up tìm hiểu bài viết dưới đây để có cho bản thân thêm 1 cách học là học từ vựng theo cụm từ cũng như khám phá cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất nhé!

1. Học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ là gì?

Học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ

Bạn đang thắc mắc vậy học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ là gì? Thực ra đây là một cách học không hề mới. Một trong những cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả đó là bạn phải hiểu nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh cụ thể của nó. Với mỗi từ được kết hợp với nhau, dùng trong các ngữ cảnh khác nhau thì hiển nhiên nghĩa cũng khác nhau.

Ví dụ rất đơn giản: bạn thường học từ Book (n) từ này có nghĩa thông thường là quyển sách nhưng book room thì lại là đặt phòng…

Hoặc với khi giao tiếp, chúng ta thường không để ý một vài lỗi nhỏ: “Life is the full of choice – Cuộc sống có nhiều sự chọn lựa” trong đó câu đúng chuẩn xác của nó là “Life is a full of choices”.

Đây là một số lý do tại sao cần học tiếng Anh qua cụm từ. Cụm từ là nhóm từ vựng được đi cùng với nhau đồng thời cùng hướng đến một ý. 1 cụm từ là sự phổ biến cùng với đó được chấp nhận rộng rãi còn các cụm từ khác thì không.

Xem thêm:

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

2. Lợi ích của việc học từ vựng theo cụm từ

Cách học từ vựng theo cụm từ hiệu quả

(học từ vựng theo cụm từ)

Học cách dùng từ và hành văn

1 lợi ích nữa với cách học từ vựng theo cụm từ, theo câu là bạn sẽ học thêm được các từ mới khác có trong cụm từ, các quy tắc ngữ pháp, thành phần cấu tạo câu, từ loại, trật tự câu… Ví dụ, khi bạn học cụm từ “out of order“, bạn sẽ biết được không chỉ 1 mà là 3 từ khác nhau. Đồng thời bạn cũng sẽ biết thêm sau giới từ “of” có thể là một động từ hoặc danh từ. Việc này giúp bạn hình thành nên nhiều cách diễn đạt khác. Có thể có thành phần tương tự với cụm từ bạn vừa học. Chẳng hạn như “out of stock”, “out of luck”, “out of question”, “out of the blue”, “out of touch”,…

Học thêm được ngữ pháp và thành phần câu

Khi học từ mới qua việc đọc, bạn sẽ thường bắt gặp những nhóm từ luôn đi cùng nhau. Và cách để nói hoặc viết tiếng Anh tự nhiên, trôi chảy như người bản xứ. Thì việc đầu tiên chính là học toàn bộ những cụm từ đó. Thay vì học từng từ riêng lẻ, không theo chủ đề. Bởi vì khi bạn học từ vựng 1 cách rời rạc thì chúng chỉ là những từ ngữ chết. Những cụm từ mà người bản xứ thường dùng trong các tình huống giao tiếp hàng ngày có thể được xuất hiện trong phim ảnh, sách báo, tạp chí… Biết nghĩa 1 từ và biết cách sử dụng từ ấy trong thực tế là 2 việc hoàn toàn khác nhau. 

Ví dụ như, nếu bạn hỏi 1 người bản xứ “Is your health good?” đó sẽ như một lời chào hỏi xã giao thường gặp thì khả năng khá cao là người đối diện sẽ không hiểu ý của bạn hoặc có thể cảm thấy bối rối. Xét về mặt ngữ pháp, từ vựng thì câu hỏi trên hoàn toàn đúng. Tuy vậy người bản xứ vẫn cảm thấy nó khó hiểu vì đơn giản là họ không bao giờ chào người khác như vậy. Mặt khác, nếu bạn hỏi “How are you”  thì họ sẽ hiểu ngay lập tức, dù cho phát âm của bạn có thể chưa được “chuẩn” lắm.

Học từ nhanh và nhớ lâu

Bản chất bộ não của con người là sự kết nối các tế bào thần kinh với nhau. Và trí nhớ cũng có cơ chế tương tự. Chắc hẳn bạn đã trải qua cảm giác nghe 1 bài hát quen thuộc cùng với đó là ký ức bất chợt hiện về phải không? Đó chính là cơ chế ghi nhớ của bộ não: liên kết các thông tin lại với nhau. Và một điều mà càng có nhiều kết nối đến thì tức là ta nhớ chúng càng rõ. Cách học từ vựng theo cụm từ giúp bạn liên kết nhiều từ với nhau tạo thành một tổ hợp.

3. Các cách học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ hiệu quả

Cách học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ

Cách học từ vựng tiếng anh như nào mới có thể mang kết quả nhanh nhất? Học từ vựng theo theo cụm từ sẽ mang đến những hiệu quả nhất định như Step Up đã đưa ra cho các bạn ở trên. Cùng tìm hiểu 4 bước học này nhé:

Note lại các cụm từ hay cần ghi nhớ

Tất nhiên để có cách học từ vựng theo cụm từ thì bạn cần bắt đầu ghi chép nó vào một cuốn sổ tay. Mỗi khi bạn gặp hay nghe được một từ hay cụm từ mới hãy ghi chép vào trong cuốn sổ tay. Nhớ là đừng ghi lại một từ đơn lẻ duy nhất mà phải ghi lại cả cụm từ. Và sau đó xem đi xem lại cụm từ đó hàng ngày. Bằng cách này, bạn sẽ tạo được một cuốn sổ có nhiều cụm từ. Bên cạnh đó có câu mà bạn có thể sử dụng được. Bạn sẽ tự lập trình cho bản thân để nói tiếng Anh theo cụm từ. Thay vì từng từ đơn lẻ. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể ghi luôn cả câu có chứa cụm từ đó, một cách bổ sung ngữ cảnh.

Ôn lại cụm từ vựng đã lưu

Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn chỉ nhận biết, ghi chép thật nhiều cụm từ mà không xem lại phải không? Đó không phải là một cách học từ vựng theo cụm từ hiệu quả triệt để. Những thông tin mới mà chúng ta tiếp nhận sẽ chỉ nằm ở bộ nhớ ngắn hạn. Chúng dễ bị phai mờ nếu không có quá trình đưa những thông tin đó sang bộ nhớ dài hạn. Xét trên khía cạnh học từ vựng, quá trình này chính là việc liên kết các cụm từ vừa học với kiến thức cũ cũng như ôn tập những cụm từ đã học một cách thường xuyên.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

Học cách nhận diện cụm từ

Để học từ vựng tiếng Anh theo cụm từ, theo ngữ cảnh hiệu quả thì trước hết bạn cần phải lưu tâm đến những từ này. Có nghĩa là, khi đọc sách hay lướt web hoặc gặp bất cứ một nguồn tiếng Anh nào, bạn cần biết được những từ nào thương có xu hướng đi cùng nhau thành một cụm. Các bạn có thể tìm thấy các cụm từ tiếng Anh trong đời thục ở khắp mọi nơi. Hãy bắt đầu học từ vựng theo cụm từ bằng những cụm từ dễ. Nếu bạn là người mới bắt đầu có thể xem các chương trình dành cho thiếu nhi.

Ví dụ để bạn có thể hình dung được, một cụm từ khá đơn giản mà bạn bắt gặp khá nhiều là “at the beginning”. Bạn để ý rằng “at”, “the”, “beginning” thường có xu hướng đi cùng nhau. Chứ không phải là “at” “a” “beginning”. Như vậy, chính khả năng nhận diện từ vựng đã giúp bạn ghi nhớ cụm từ “at the beginning”. Tương tự như “make a mistake”, “do exercise” 

Vận dụng vào thực tế

Một trong những mẹo học từ vựng hiệu quả là luôn phải vận dụng chúng vào trong thực tế. Những từ vựng học được sẽ chỉ là từ ngữ chết nếu nó không được đưa vào trong giao tiếp hàng ngày. Đã học rồi thì chúng ta cần đưa chúng vào thực tiễn, biến những cụm từ này thành “của mình”. Hãy cố gắng sử dụng những cụm từ đó càng thường xuyên càng tốt cho đến lúc việc dùng chúng trở thành một phản xạ tự nhiên khi giao tiếp.

Học từ vựng theo cụm từ cùng sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh

Không chỉ từ vựng riêng lẻ, với Hack Não 1500, bạn còn được học với các cụm từ. Thông qua trong ngữ cảnh thực tế với các đoạn hội thoại, mẫu câu. Kết hợp với đó là phương pháp ghi nhớ từ vựng. Như phương pháp âm thanh tương tự và truyện chêm giúp bạn ghi nhớ các cụm từ hiệu quả. Vận dụng ngay những gì đã học cùng các bài tập sẵn có trong sách.

Xem thêm cụm từ trong tiếng Anh và các chủ đề từ vựng thường gặp giúp GIẢI QUYẾT TRỌN GÓI MẤT GỐC trong bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO

Vậy là chúng ta đã cùng tham khảo một cách học thú vị khác của việc học từ vựng rồi phải không nào? Tìm kiếm động lực để duy trì việc học hàng ngày và cố gắng đạt kết quả như mong muốn nhé!!

Xem thêm: Phân biệt số đếm và số thứ tự trong tiếng Anh

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

 

Comments

comments