4.5 (90%) 6 votes

“Do you speak English?” “I…I do…n’t”

Đây là cuộc hội theo quen thuộc khi anh bạn nước ngoài của tôi bắt chuyện với các bạn học sinh, sinh viên Việt. Các bạn tỏ ra ngại ngùng khi phải nói tiếng Anh, dù thành tích khá cao trong lớp học. Vậy bạn thì sao?

Mỗi lần được hỏi “Can you speak English?”

Bạn có tự tin trả lời “Yes, I can speak English fluently” Có cách nào cải thiện khả năng giao tiếp của bạn?

Cùng Step Up tìm hiểu 5 cách học tiếng Anh giao tiếp miễn phí hiệu quả nhất nhé!

Tại sao nên học tiếng Anh giao tiếp?

Hãy nhớ lại cách bạn học tiếng Việt khi còn nhỏ, bạn đã học tiếng Việt thế nào? Có học ngữ pháp và từ vựng tiếng Việt trước tiên?

Một đứa trẻ 3 tuổi có thể nghe hiểu và nói được tiếng mẹ đẻ, như vậy có tính là biết tiếng Việt?

Lộ trình học bất kỳ ngôn ngữ nào đều bắt nguồn từ việc học giao tiếp, học tiếng Anh giao tiếp, những câu tiếng Anh thông dụng không chỉ giúp bạn thực sự ứng dụng được ngôn ngữ trong thực tế mà còn giúp bạn học các kỹ năng khác dễ dàng hơn:

  • Mục đích thực sự của việc học tiếng Anh là để áp dụng được vào thực tế và công việc, có thể nói chuyện được với người nước ngoài.
  • Giao tiếp chính là cách học ngoại ngữ hiệu quả nhất. Khi bạn tiếp xúc với những người không nói tiếng mẹ đẻ, bạn buộc phải vượt ra khỏi nỗi sợ hãi – sợ nói sai, sợ mắc lỗi, sợ bị chê cười,… những vật cản trong quá trình học tập của bạn. Từ đó thực hành và rèn luyện các kỹ năng trong môi trường thực tế.
  • Giao tiếp tiếng Anh giúp hình thành phản xạ về ngôn ngữ. Thực hành giao tiếp giúp chuyển các cấu trúc ngữ pháp, từ vựng đã học từ “bộ nhớ chậm” sang “bộ nhớ nhanh”, đây là chìa khóa để nói lưu loát.

5 cách học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

Học tiếng Anh giao tiếp miễn phí trên mạng

Học tiếng Anh giao tiếp miễn phí trên mạng

Cách 1: Chuẩn hóa phát âm

Có lẽ đây không phải lần đầu tiên bạn được nghe: phát âm chính là nền tảng để giao tiếp tốt tiếng Anh. Và điều này đã được chứng minh, theo một cuộc khảo sát của Step Up, trong 32 cao thủ tiếng Anh dân khối A thì có đến 29 người chọn học phát âm đầu tiên. Khi bạn phát âm chuẩn, dù bạn chỉ sử dụng những từ hay cấu trúc đơn giản nhất cũng đủ gây ấn tượng với người nghe.

Xem thêm: Tự học phát âm tiếng Anh chuẩn không tì vết sau 2 tháng

Bên cạnh việc phát âm chuẩn các từ tiếng Anh, hãy lưu ý đến trọng âm, ngữ điệu và cách nối âm trong câu  để giao tiếp tự nhiên hơn. Để học được điều này, đừng nên chỉ đọc những quy tắc khó hình dung. Thay vào đó hãy nghe các đoạn hội thoại hoặc các bộ phim học tiếng Anh miễn phí trên mạng.

Cách 2: Luyện nghe tiếng Anh

Luyện nghe tiếng Anh là một trong những cách học giúp tiếp thu nhanh và dễ dàng nhất. Khi bạn đã chuẩn hóa ngữ âm, thì việc luyện nghe sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.

Với những bạn mới bắt đầu, có thể tham khảo những bài nghe ngắn theo chủ đề trên trang Listen a minute.

Việc tự tạo môi trường tiếng Anh cho bản thân là điều rất cần thiết, bạn nên tạo thói quen luyện nghe hàng ngày, có thể nghe chủ động hoặc bị động. Khi nghe chủ động, bạn gạch ra những ý chính và ghi lại những từ vựng, cấu trúc thú vị mình gặp được. Nếu không có thời gian, chỉ cần bận một bản tin hoặc một ca khúc tiếng Anh và nghe một cách thụ động là được.

Xem thêm: Bí mật không tưởng chinh phục kĩ năng luyện nghe tiếng Anh từ A-Z

Cách 3: Luyện tập giao tiếp theo chủ đề

Luyện tập giao tiếp tiếng Anh theo chủ đề

Luyện tập giao tiếp tiếng Anh theo chủ đề

Khi học giao tiếp theo chủ đề các bạn được tiếp xúc với từ vựng theo hệ thống logic, có sự liên kết giữa các từ giúp dễ học và nhớ lâu hơn.

Nếu bạn đã học tiếng Anh và có trình độ nhất định, bạn có thể chọn các chủ đề mình yêu thích: ẩm thực, du lịch, âm nhạc,… Với những bạn vừa mới bắt đầu với tiếng Anh, hãy chọn những chủ đề cơ bản và gần gũi với bản thân thân mình nhất: chào hỏi trong tiếng Anh, gia đình, trường học,…

Tìm cho mình những người bạn nước ngoài và người bản địa để thực hành giao tiếp mỗi ngày. Hiện nay có rất nhiều các trang web học với người nước ngoài uy tín.

Thực hành giao tiếp thường xuyên vừa giúp nói lưu loát và trôi chảy vừa là một cách để nạp thêm kiến thức mới. Bên cạnh đó khi nói chuyện với bạn bè và người bản ngữ, bạn nhận ra điểm yếu của bản thân và sửa được các lỗi sai.

Cách 4: Nạp từ vựng và ngữ pháp

Bạn có thể học theo chương trình có sẵn trong sách hoặc các phần mềm tự học giao tiếp miễn phí tại nhà.

Lưu ý khi học từ vựng là bạn nên học toàn bộ những gì liên quan đến từ: cách pháp âm, nghĩa, cách dùng và những từ liên quan.

Một gợi ý về phương pháp học từ vựng là phương pháp học qua âm thanh tương tự trong sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh của Step Up. Đây cách học sáng tạo giúp nạp từ vựng qua ngữ cảnh cụ thể. Câu ví dụ chứa từ tiếng Việt gợi nhớ đến cách phát âm và nghĩa của từ cần học.

Ví dụ khi học một từ “contact” – liên lạc. Bạn có thể nhớ đến câu nói “đi công tác nhớ liên lạc về nhà nhé!”. Ở đây từ “công tác” gần giống với cách phát âm của từ – /’kɒntæt/, còn từ “liên lạc” chính là nghĩa của từ. Việc học từ có sự liên kết với những tình huống cụ thể giúp nhớ từ dễ dàng và lâu hơn vì nó xây dựng được các liên kết trong bộ não.

Cách 5: Học tiếng Anh qua phim

Đây là một trong những phương pháp luyện nghe tiếng Anh miễn phí trên mạng phổ biến nhất. Không những tạo động lực học, phương pháp này giúp người học tiếp thu kiến thức 1 cách toàn diện.

Khi học tiếng Anh qua các bộ phim, bạn có cơ hội nghe người bản ngữ nói trong các trường hợp cụ thể. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nói của họ cũng như sửa cách pháp âm đồng thời thoại nạp từ vựng, cấu trúc một cách tự nhiên.

Hãy bắt đầu với những bộ phim dễ nghe như Friends hay Extra English với phụ đề tiếng Việt, khi đã quen hơn bạn có thể bắt đầu thực hành luyện nghe với phụ đề tiếng Anh.

 

Nếu bạn chưa biết phải bắt đầu học tiếng Anh như thế nào, tham khảo thêm Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả – Lộ trình học từ A-Z. Có bí kíp trong tay thì chẳng còn sợ điều gì nữa, luyện tập ngay thôi.

Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp miễn phí với người nước ngoài

SpeakingPal English Tutor

Phần mềm tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

Phần mềm tự học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

Đây là phần mềm tự học tiếng anh giao tiếp miễn phí rất phù hợp để luyện nghe và nói tiếng Anh. Nội dung bài học gồm có những video hướng dẫn phát âm và hàng trăm các video hội thoại ngắn hài hước theo chủ đề từ cơ bản đến nâng cao. Điểm đặc biệt là sau những video đó, bạn có thể đóng vai là một nhân vật trong cuộc hội thoại và thực hành nói cùng với các nhân vật còn lại.

Ngoài ra phần mềm cũng có các bài kiểm tra về trình độ ngữ pháp, từ vựng và kiến thức rất thú vị cùng với tính năng theo dõi lộ trình và sự tiến bộ qua từng bài học của bạn.

Tell me more English

Đây cũng là một phần  tự học tiếng anh giao tiếp miễn phí phổ biến hiện nay. Hỗ trợ học tiếng Anh trên máy tính với nội dung học đa dạng và phong phú: ngữ âm, giao tiếp, từ vựng, ngữ pháp và văn hóa của người bản ngữ. Bạn sẽ được giao tiếp với một nhân vật ảo với 2 lựa chọn ngôn ngữ: tiếng Anh-Anh và tiếng Anh-Mỹ.

Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

Phần mềm học tiếng Anh giao tiếp miễn phí

Các bài học được thiết kế đa cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, ngoài ra còn nhiều tính năng như học từ vựng theo các chủ đề, bài tập ôn ngữ pháp và từ vựng thông qua các trò chơi, bài tập luyện đọc và nghe,…. Nội dung bài học sáng tạo giúp tạo động lực học và tiếp thu kiến thức tự nhiên.

Trên đây là lộ trình cũng như gợi ý một số các phần mềm học tiếng Anh giao tiếp miễn phí trên mạng. Ngoài việc tự học ở nhà và học cùng bạn bè, bạn nên tìm cho mình những người bạn nước ngoài để luyện tập tiếng Anh đồng thời lập một thời khóa biểu hiệu quả nhất để học tiếng Anh hàng ngày. Step Up chúc bạn luôn học tập tốt!

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Hung Pham Ngoc

 

 

Comments

comments