4 (80.51%) 39 votes

Truyện cổ tích từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của trẻ em Việt Nam. Những câu chuyện cổ tích không chỉ giúp bé trau dồi khả năng ngôn ngữ mà còn giúp bé học hỏi được nhiều bài học cuộc sống bổ ích. Tuyển tập Top 10 truyện cổ tích tiếng Anh của Step Up dưới đây sẽ giúp mẹ và các bé có những phút giây vui vẻ, thư thái bên nhau.

1. Sơ lược về truyện cổ tích tiếng Anh

Những câu chuyện cổ tích Việt Nam như “Tấm Cám”, “Sọ Dừa”, “Cậu bé Tích Chu”,… có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Vậy các bạn đã từng đọc hay từng được nghe qua truyện cổ tích tiếng Anh chưa? Cùng Step Up tìm hiểu sơ lược về loại truyện này nhé!

1.1. Truyện cổ tích tiếng Anh là gì?

Truyện cổ tích tiếng Anh là “Fairy tales”. Tương tự như cổ tích Việt Nam, truyện cổ tích tiếng Anh là những câu truyện ngắn viết bằng tiếng Anh thường có xu hướng hư cấu, không có thật. Truyện thường có một số nhận vật như: cô Tiên, Phù Thủy, ông Bụt,… có phép thuật, đứng về phía người nghèo, đả kích người giàu, cái kết có hậu cho những nhân vật nghèo khổ, những người tốt bụng và cách sống tốt.

Truyện cổ tích tiếng Anh

1.2. Lợi ích của của truyện cổ tích tiếng Anh

Đọc cho bé nghe truyện cổ tích tiếng Anh mỗi ngày không những phát triển khả năng ngôn ngữ, vốn từ vựng tiếng Anh mà còn giúp nuôi dưỡng cảm xúc cho các bé: 

  • Giúp bé học tiếng Anh tự nhiên: Học ngoại ngữ qua truyện là phương pháp vừa học vừa chơi. Các bé có thể vừa giải trí, vừa học tiếng Anh một cách tự nhiên, không bị gò bó. 
  • Nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh: Việc được nghe những câu truyện cổ tích tiếng Anh mỗi ngày, các bé sẽ tiếp thu được vốn từ vựng phong phú. Lâu dần, các bé sẽ ghi nhớ từ vựng nhanh và khả năng tiếng Anh vượt trội hơn.
  • Nuôi dưỡng tình yêu tiếng Anh của bé: Những câu truyện ngắn với nội dung hấp dẫn kèm hình ảnh minh họa sinh động sẽ kích thích bé có hứng thú với việc học tiếng Anh.
  • Dạy bé nhiều bài học cuộc sống: Mỗi câu truyện cổ tích thường mang những bài học về đạo đức, tình cảm,… chính vì vậy chúng rất phù hợp để nuôi dưỡng tinh thần cũng như giáo dục các bé.
[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

2. Các truyện cổ tích tiếng Anh nên đọc

Lợi ích từ những truyện cổ tích đem lại cho các bé là không thể phủ nhận đúng không? Dưới đây là Top 10 truyện cổ tích tiếng Anh hay và ý nghĩa mà mẹ nên tham khảo để đọc cho bé mỗi ngày:

2.1. Never tell a lie – Đừng bao giờ nói dối

Truyện “Đừng bao giờ nói dối” tên tiếng Anh là “Never tell a lie”. Đây là câu chuyện kể về một cậu bé đã hứa với cha mình trước khi ông qua đời sẽ không bao giờ nói dối. Trong một lần gặp cướp khi đi qua khu rừng, cậu bé đã nói thật rằng mình có 50 đồng rupi. Nghe có vẻ như cậu bé khá ngốc nghếch nhưng vì trung thực mà cậu nhận được sự hài lòng từ thủ lĩnh băng cướp và được tặng 100 rupi.

Bài học rút ra: Câu chuyện tuy ngắn gọn nhưng lại dạy cho các bé một bài học về cách sống: hãy sống trung thực, thành thật, không nên nói dối.

2.2. The Beer and The Bees – Con gấu và bầy ong

Tên tiếng Anh: The Beer and The Bees

Câu chuyện nói về một chú gấu đi qua khúc gỗ nơi tổ ong làm tổ. Do tò mò nên gấu đã bị một con ong chích sưng mũi. Sau đó vì tức giận, gấu ra sức phá tổ ong. Bầy ong bị động và đã rất nhanh đốt sưng người gấu. Và không còn cách nào khác, chú ta phải nhảy xuống cái ao gần đó.

Bài học rút ra: Hãy lặng lẽ chịu đựng chỉ một nỗi đau thay vì chịu cả ngàn tổn thương khi phản ứng lại trong cơn giận.

Truyện cổ tích tiếng Anh

 

2.3. Friendship is a strong weapon – Tình bạn là vũ khí mạnh mẽ nhất

Câu chuyện “Friendship is a strong weapon” – Tình bạn là vũ khí mạnh mẽ nhất.

Truyện kể về con hổ và con heo trong một ngày nóng bức đều muốn uống nước. Vì vậy và chúng ra sức đánh nhau đến chảy máu. Sau khi cả hai cùng thấy một bầy quạ chờ ăn thịt khi một trong hai chết thì chúng mới hiểu ra và trở thành bạn tốt của nhau.

Bài học rút ra: Tình bạn chính là vũ khí mạnh nhất, giúp ta xua đuổi đi được những mối nguy hiểm. Từ đó dạy cho các bé biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ với bạn bè của mình.

2.4. The owl and the grasshopper – Chim cú và châu chấu

Truyện cổ tích tiếng Anh “The owl and the grasshopper” – Chim cú và châu chấu kể về cuộc tranh luận giữa một cô chim cú già và một con châu chấu. Thái độ của châu chấu rất hỗn xược nhưng chim cú già khôn ngoan, không những không phản ứng gay gắt mà ngược lại tâng bốc châu chấu. Châu chấu ngu ngốc đã rơi vào lời nịnh hót của chim cú, nhảy vào tổ của nó đã bị ăn thịt.

Bài học rút ra: Tâng bốc không phải là sự ngưỡng mộ thật lòng. Đừng để sự tâng bốc khiến bạn mất cảnh giác trong việc chống lại kẻ địch.

2.5. The Ass’s Brains – Bộ não của Lừa

“Bộ não của Lừa” hay “The Ass’s Brains” là truyện cổ tích tiếng Anh xoay quanh Cáo, Sư tử và Lừa. Sư Tử và Cáo đã lập đề xuất liên minh với Lừa. Lừa đã tin điều này và cảm thấy rất vui vì sự hòa bình. Tuy nhiên khi Lừa tới và Sư tử đã vồ lấy Lừa và nói đây là bữa tối của chúng. Nhân lúc Sư Tử đi, Cáo đã nhanh chóng ăn mất bộ não của Lừa và nhanh trí giải thích rằng nó đã mất đi khi Lừa sập bẫy.

Bài học rút ra: Chúng ta không nên dễ dàng tin tưởng kẻ thù của mình.

Truyện cổ tích tiếng Anh

2.6. The Mercury and the Woodman – Thủy tề và Gã tiều phu

Truyện “Thủy tề và Gã tiều phu” có tên tiếng Anh là “The Mercury and the Woodman”. Đây là truyện cổ tích tiếng Anh kể về một chàng tiều phu làm mất rìu và được Thủy tề tìm giúp. Thủy tề đem lên lần lượt hai chiếc rìu bằng vàng, bạc nhưng tiều phu không nhận và chỉ nhận đúng chiếc rìu cán gỗ bình thường của mình. Sự trung thực của chàng tiều phu khiến Thủy tề vô cùng hài lòng và đã tặng cả ba chiếc rìu cho anh ta. 

Sau biết được sự việc này, một số tiều phu khác đã đi vào rừng, giấu rìu của mình đi, giả vờ khóc để được Thủy tề tìm giúp. Thủy tề lại vớt lên hai chiếc rìu bằng vàng, bạc. Nhung lần này những người này lại nhận là của mình. Do vậy họ đã bị Thủy tề trừng phạt và mất luôn cả cây rìu.

Bài học rút ra: Phải sống trung thực, không được tham lam những thứ không phải của mình.

2.7. The crow and the pitcher – Con quạ và cái bình

Câu chuyện có tên tiếng Anh là “The crow and the pitcher”. Truyện kể về một con quạ tìm được chiếc bình trong mùa khô hạn. Tuy nhiên, nước trong bình khá ít và cổ bình lại cao. Sau đó, quạ nghĩ ra một ý tưởng là nhặt những viên sỏi vào bình nước. Nước trong bình từ từ dâng lên và quạ đã vượt qua được cơn khát.

Bài học rút ra: Trong những trường hợp cần thiết, sự bình tĩnh sẽ giúp chúng ta vượt qua được sự cố.

2.8. Greed a curse – Lời nguyền cho sự tham lam

Lời nguyền cho sự tham lam (Greed a curse) là truyện cổ tích tiếng Anh kể về một người đàn ông có một con gà đẻ mỗi ngày một quả trứng vàng, vì vậy mà ông thực sự khá gi. Tuy nhiên với ông ta như vậy là chưa đủ. Vì muốn có nhiều trứng vàng một lúc, ông đã đã giết con gà mái. Thế nhưng khi mổ ra trong bụng chỉ có máu mà không hề có quả trứng. Kết quả là ông ta đã nghèo đi từng ngày và trở thành người ăn xin.

Bài học rút ra từ câu chuyện: Nên hài lòng với những gì ta có được. Khi tham am, đòi hỏi nhiều hơn sẽ mất tất cả. 

2.9. The Ant and The Grasshopper – Kiến và Châu chấu

Câu chuyện kể rằng vào những ngày cuối thu lạnh giá, có một con châu chấu đi xin ăn bầy kiến. Thấy vậy, kiến hỏi thì ra thì nguyên nhân là do châu chấu mải ca hát cả mùa hè mà không chịu tìm đồ dự trữ cho mùa đông. Những chú kiến phẫn nộ và mặc kệ châu chấu, tiếp tục công việc của mình. 

Bài học dành cho bé: hãy chăm chỉ, nỗ lực làm việc để chuẩn bị cho tương lai

2.10. The Apple Tree – Cây táo

Truyện cổ tích tiếng Anh “The Apple Tree” nói về một cậu bé rất thích chơi với 1 cây táo. Sau khi lớn lên, cậu ta lại không chơi với cây táo nữa. 

Một lần quay lại, cậu bé nói muốn có đồ chơi, cây cho cậu quả để bán mua đồ. 

Lần quay lại thứ hai, cậu ta đã là người có gia đình và muốn có nhà ở. Thế là cây đã cho cậu những cành cây của mình để làm nhà.

Lần thứ ba, cậu quay lại đã là một người già, và nói muốn có thuyền đi đây đó. Cây đã cho cậu chặt thân mình để làm thuyền.

Một hôm cây lại thấy cậu bé quay về, nhưng lúc này cậu ta đã là một ông lão. Cậu cần nơi nghỉ ngơi và đã ở lại bên cái cây chỉ còn gốc. Điều này đã khiến cây thật sự hạnh phúc.

Truyện cổ tích tiếng Anh

Bài học rút ra: Đây là bài học cho tất cả chúng ta. Cây chính là hình ảnh của cha mẹ chúng ta. Ngày bé, chúng ta rất thích chơi với bố mẹ. Còn khi lớn lên chúng ta thường chỉ quay về với cha mẹ khi gặp chuyện buồn nào đó. Nhưng cho dù có ra sao đi chăng nữa, cha mẹ vẫn luôn ở đấy đợi luôn yêu thương và trao cho chúng ta tất cả những gì họ có. Hãy luôn yêu thương, hãy quan tâm và về thăm cha mẹ thường xuyên bạn nhé!

3. Lời khuyên và lưu ý khi sử dụng truyện cổ tích tiếng Anh

Dưới đây là một số lưu ý nho nhỏ cho các mẹ khi sử dụng truyện cổ tích tiếng Anh đọc cho bé nhé:

Truyện cổ tích tiếng Anh

  • Lựa chọn truyện cổ tích tiếng Anh thật kỹ càng: Hãy chọn những câu chuyện gần gũi với cuộc sống, câu văn ngắn gọn dễ hiểu và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
  • Phân chia thời gian học tiếng Anh qua truyện cổ tích phù hợp cho bé.
  • Hãy đọc và học truyện cổ tích tiếng Anh cùng các bé để kịp thời sửa sai. 
  • Kiểm tra bé để xem sự tiến bộ của con: Hãy thử hỏi các bé về nội dung hay những nhân vật trong truyện xem khả năng ghi nhớ của các con như thế nào nhé.
Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Như vậy, Step Up đã chia sẻ với các bạn Top 10 truyện cổ tích tiếng Anh tốt cho bé cũng những lưu ý khi sử dụng chúng. Hãy đọc cho bé mỗi ngày mẹ nhé! Nhất định con sẽ có khả năng ngôn ngữ tốt và những bài học cuộc sống hữu ích đấy!

Ngoài truyện cổ tích tiếng Anh, bố mẹ có thể giúp con bổ sung từ vựng tiếng Anh qua bộ sách Siêu Sao Tiếng Anh. Đây là bộ sách từ vựng dành cho các bạn nhỏ từ 8-11 tuổi. Sách với 50% hình ảnh minh họa sinh động cùng app học thông minh sẽ giúp các bé ghi nhớ từ nhanh hơn. 

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments