4.8 (96.79%) 81 votes

Khi bạn mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh, chắc hẳn bạn đã nghe được những câu như “Unnerstandin ’English’ skindahardsometimes,  yaknowhaddamean?”

Bạn có bất ngờ khi biết đó là cách người bản ngữ họ nói câu “Understanding English is kind of hard sometimes, you know what I mean?”

Bạn sẽ thấy rất nhiều người nói tiếng Anh nhanh và các từ nối với nhau rất nhiều. Ngay cả những cuốn sách tốt nhất để học tiếng Anh cũng nhắc đến điều này. Nếu bạn thấy khó khăn, đừng lo lắng, bài viết này Step Up sẽ giúp bạn có một lộ trình và phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả.

cong thuc luyen nghe cho nguoi moi bat dau

Công thức luyện nghe cho người mới bắt đầu

1. Lưu ý khi học qua phương pháp luyện nghe tiếng Anh cơ bản

Kỹ năng nghe tiếng Anh tốt không những giúp bạn hiểu được ý mà người nói muốn truyền tải mà từ đó chỉnh sửa và chuẩn hóa phát âm của bản thân. Mặc dù vậy, người học gặp khá nhiều khó khăn khi học nghe do một số lý do chính sau đây:

  • Ngữ âm của người bản ngữ khác hẳn với ngữ âm của người Việt. Không có sự tương đồng giữa phiên âm và cách viết của từ, có rất nhiều từ có cách phát âm khác hẳn với cách viết của chúng. Nhiều người khi học từ mới chỉ tập trung vào việc nhớ nghĩa và mặt chữ nên khi nghe không thể nhận được từ dù đã học rồi.
  • Khi giao tiếp, người bản ngữ thường nói nhanh, đồng thời nhấn trọng âm và có sự nối âm giữa các từ làm cho một số từ có các phát âm hơi khác so với khi phát âm độc lập.
  • Khi học tiếng Anh, phần lớn mọi người rất ít khi luyện nghe, đặc biệt là rất nhiều học sinh chỉ luyện nghe qua cách nói của giáo viên thay vì luyện nghe thường xuyên qua các audio của người bản địa. 

Bản chất của việc luyện nghe là lặp lại đủ số lần. Giống như cách các em bé khi bắt đầu học nghe, dù chưa biết nói nhưng qua việc nghe lặp đi lặp lại người lớn nói chuyện đã có thể hiểu được một số câu đơn giản. Khi bạn nghe một câu lặp đi lặp lại, bạn sẽ quen với cách nối âm, nuốt âm cũng như ngữ điệu của câu đó, từ đó nâng cao cả kỹ năng nghe và nói. Bạn có thể tự học phát âm tiếng anh chuẩn ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều kỹ năng nghe và kỹ năng nói.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

2. Tại sao học qua kỹ năng nghe lại quan trọng?

Chuyện kể rằng, có anh chàng người Pakistan 6 tuần học được 1026 từ và thắng giải học tiếng Anh nhờ việc nghe trong khi ngủ. Vì sao? Vì khi nghe sẽ chạm vào não bộ của bạn để lưu nhớ lại thông tin.

Thứ nhất, nghe ảnh hưởng đến phát âm. Để phát âm tốt thì bạn cần phải nghe được cách người bản ngữ nói và bắt chước cách phát âm tiếng Anh chuẩn của họ. Bên cạnh đó khi nghe bạn sẽ học được cách nhấn trọng âm và ngữ điệu một cách tự nhiên nhất, nếu chỉ học qua các quy tắc khô khan thì rất khó tưởng tượng được.

Thứ hai, việc nghe tiếng Anh giúp bạn mở rộng vốn từ vựng và cải thiện giao tiếp của bản thân. Trong các bài nghe, từ vựng thường được xuất hiện trong các ngữ cảnh cụ thể, vừa giúp bạn ghi nhớ và sử dụng từ chính xác khi có ngữ cảnh tương xứng.

Bạn hoàn hoàn có thể áp dụng qua phim ảnh hay cuốn sách học từ vựng thu hút hàng nghìn người học trong năm 2018: Hack Não 1500 từ tiếng Anh. Kết hợp từ việc sử dụng hình ảnh minh họa, phương pháp học thú vị ghi nhớ từ 30-50 từ mỗi ngày cho tới file nghe tiện lợi sử dụng trực tiếp trên điện thoại. Các đoạn hội thoại thực tế gắn liền với đời sống hằng ngày, phù hợp với văn hóa của người Việt Nam giúp bạn rèn luyện và tăng hiệu quả của việc luyện nghe tiếng Anh

3. Cách luyện nghe tiếng Anh cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Lựa chọn tài liệu nghe

Đối với các bạn mới bắt đầu, khi chọn tài liệu nghe nên chọn những bài nói ngắn với tốc độ nói chậm, phát âm rõ ràng. Một số cách lựa chọn tài liệu nghe Step Up giới thiệu giúp bạn:

Các bài chỉ có một người nói là tốt nhất, thời lượng không quá dài để tránh việc bạn phải tiếp xúc với quá nhiều thông tin mới trong một khoản thời gian, khiến việc học không hiệu quả và nhanh chán.

Nếu bài nghe có đi kèm theo bài tập, hãy đọc trước đề một lượt trước khi nghe và gạch chân những từ khóa mình phải tìm.

Ở lần nghe đầu tiên. Do bạn mới tập nghe tiếng Anh cơ bản, bạn chưa cần cố gắng tìm ra đáp án chỉ cần nghe một lượt để biết được nội dung chính của bài nói cũng như xác định thông tin mình cần tìm ở đâu.

Từ lần thứ 2 bắt đầu tập trung vào những đoạn chứa từ khóa. Hãy kết hợp giữa hai phương pháp luyện nghe với transcript và nghe chép chính tả để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình.

nghe tieng anh co ban

Luyện nghe tiếng Anh cơ bản

Cách luyện nghe cơ bản với transcript (bản dịch)

Đây là một trong những phương pháp luyện nghe tiếng Anh vô cùng hiệu quả. Hãy lựa chọn các bài nghe ngắn có kèm theo transcript nếu bạn mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh.

Đầu tiên, nghe qua 1 lần để xem bạn nắm bắt được những ý nào. Sau đó đọc transcript kèm theo gạch chân từ khóa, tra các từ, cấu trúc mà bạn chưa biết.

Khi đã hiểu nội dung, hãy đọc lại 1 lần. Đứng cố thuộc transcript mà chỉ cần nhớ các ý chính của bài nói.

Sau khi đã nắm được ý nghĩa cũng như cách đọc, bạn nên nghe lại lần nữa. Đừng lo lắng nếu bạn không thể nghe hết nội dung của bài. Hãy nghe thêm lần 2, 3 để hiểu toàn bộ bài nói.

Với các từ vựng và cấu trúc câu mới gặp, hãy ghi lại để học sau. Nhớ là phải thường xuyên ôn tập , liên tục mở rộng vốn từ vựng của bản thân đồng thời học nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp.

Vì bạn học được từ và các cấu trúc qua bài nghe, một văn cảnh cụ thể nên sẽ dễ dàng hơn so với các học chay đơn thuần. Đó là lý do tại sao nghe với transcript là một trong những cách ghi nhớ từ vựng hiệu quả và ứng dụng được ngay trong thực tiễn

Cách luyện nghe tiếng Anh cơ bản và chép chính tả

Nếu bạn đã làm quen được với ngữ âm của người bản ngữ và tích lũy được vốn từ nhất định, bạn có thể luyện nghe mà không cần đọc transcript trước đó mà chuyển sang nghe và chép lại.

Trước khi nghe hãy chuẩn bị bút và giấy cũng như tìm hiểu trước chủ đề của bài nghe là gì. Cố gắng chú ý vào bài nghe, vừa nghe vừa viết ra những gì mình nghe được, vì đọc độ viết của bạn không thể nhanh bằng tốc độ nói của người bản ngữ nên bạn có thể chỉ viết ra những ý chính và hoàn thành bài viết sau khi đã nghe xong theo trí nhớ của bản thân.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

Có thể phải nghe lại khá nhiều lần bạn mới có thể chép lại tương đối khoảng 50 – 70% nội dung của bài nói, đó cũng là chuyện hết sức dễ hiểu. Khi mới bắt đầu sẽ thấy rất khó, người bản ngữ nói quá nhanh, có nhiều từ mới mà bạn không biết, những từ đó lại là những từ khóa chính nếu không hiểu sẽ không nắm bắt được ý nghĩa của câu,… tuy nhiên đây chính là cách bạn đang cải thiện kỹ năng nghe của mình từng ngày. Hãy cứ tiếp tục cố gắng nghe, khi cảm thấy khá hài lòng với bản ghi của mình các bạn có thể so sánh nó với transcript có sẵn, sau đó hoàn thiện lại và học thêm những từ mới. Khi đã hiểu hết được nội dung lại bắt đầu nghe lại và chép lại. Cứ như vậy khả năng nghe cũng như phát âm và mặt chữ của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

cach luyen nghe tieng anh co ban

Cách luyện nghe tiếng Anh cơ bản

Kết hợp giữa việc nghe thụ động với nghe chủ động để hình thành thói quen luyện nghe hằng ngày. Lựa chọn các tài liệu nghe phù hợp với trình độ và nghe những gì mình thích.

Ví dụ: Nếu bạn ưu thích âm nhạc, cuộc thi Britain’s Got Talent là một sự lựa chọn không tồi.

Phân bổ thời gian nghe hợp lý và luyện tập hàng ngày. Hãy dành một khoảng thời gian nhất định để luyện nghe cũng như học tiếng Anh, không nên học kiểu hôm nay không muốn học nên hôm sau sẽ học bù gấp đôi, vì bộ não của con người chỉ có thể tập trung và học hiệu quả nhất trong 45’ đầu nên hãy biết phân bổ thời gian học hợp lý. Xây dựng cho mình lịch trình học tiếng Anh hàng ngày khoa học nhất để nâng cao hiệu quả học tập.

Việc học sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn có bí kíp học tiếng Anh hiệu quả trong tay. Chỉ cần luyện tập chăm chỉ, bạn sẽ thấy kết quả khác biệt rõ rệt. Cùng cố gắng nhé!

4. Bài tập luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề

Các bài nói tiếng Anh theo chủ đề luôn được đa phần mọi người chọn khi luyện nghe tiếng Anh.  Vì nó tạo được sự liên kết cho bài nói, giúp người nghe dễ đoán được các từ mới và cung cấp thêm những thông tin và kiến thức thú vị. Giới thiệu 2 trang luyện nghe tiếng Anh được các bạn yêu thích nhất là Listen a minute và Elllo

Luyện nghe tiếng Anh cơ bản với Listen a minute

luyen nghe tieng anh theo chu de

Luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề

Với những bạn chỉ vừa mới bắt đầu, các bài nghe trên Listenaminute là sự lựa chọn phù hợp. Đây là trang web tập hợp rất nhiều các bài nghe chỉ có thời lượng trong 1 phút, sử dụng các từ cơ bản nhất với tốc độ nói chậm và phát âm rõ ràng. Các bài nghe được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái từ A-Z, tuy nhiên khi nghe các bạn nên chọn chủ đề mình cảm thấy có hứng thú và những chủ đề liên quan đến nhau trong mỗi lần nghe. 2 chủ đề đơn giản khi bắt đầu luyện nghe bạn có thể tham khảo:

Bài nghe chủ đề Family

Bài nghe chủ đề Neighbours

Tăng tốc độ nghe với phần mềm luyện nghe tiếng Anh – Elllo

Sau khi đã làm quen với các bài nghe của Listenaminute và có thể dễ dàng nắm được ý của bài chỉ với 1-2 lần nghe đầu, bạn bắt đầu tăng độ khó với các bài nghe trên Elllo. Các bài nghe này hầu hết là các đoạn hội thoại giữa hai người, tốc độ nói tự nhiên và khá nhanh, ngoài ra còn có các âm thanh nhiễu khác thích hợp rèn luyện khả năng nghe ở mức độ cao hơn. Trang cũng có các bài nghe từ với các chủ đề từ cơ bản đến nâng cao, hãy bắt đầu luyện tập với các bài nghe ngắn và chủ đề cơ bản. Sau đó bạn có thể tăng độ khó của chủ đề cũng như độ dài của bài nghe. Chủ đề ngắn bạn có thể tham khảo như :

Chủ đề nghe Tokyo Life

Chủ đề nghe “The Guitar

bai nghe tieng anh theo chu de

Bài nghe tiếng Anh theo chủ đề

Đó là một số gợi ý để tập nghe tiếng Anh cơ bản với hình thức chủ động dành cho người mới bắt đầu.

Còn nghe thụ động thì nên chọn tài liệu thế nào?

Những lúc rảnh rỗi, bạn có thể bật các bản tin hoặc chương trình TV, phim bằng tiếng Anh. Bên cạnh việc nghe qua các tài liệu thực tế, nghe các đoạn hội thoại hoặc câu chuyện được ghi âm sẵn cũng là một cách tốt để luyện nghe thụ động.

Kết giữa việc nghe chủ động và bị động, Step Up cung cấp cho bạn thêm App Hack Não 1500. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng để nghe ở trên điện thoại máy tính. Toàn bộ bài nghe gồm 50 đoạn và chủ đề là những cuộc hội thoại, tình huống thú vị bằng tiếng Anh, phù hợp với việc luyện nghe cơ bản. Đây là ứng dụng đi kèm với cuốn sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh. Bạn hoàn toàn chủ động thời gian để nghe lại toàn bộ các cuộc hội thoại, đồng thời cuốn sách sẽ là phương pháp để bạn ứng dụng việc nghe qua transcript và nâng cao ghi nhớ bằng việc chép chính tả.

Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Kèm theo đó là các bài tập ứng dụng đi kèm để bạn nâng cao tiếng Anh, rèn luyện khả năng ghi nhớ từ vựng và ứng dụng thực tiễn trong giao tiếp hằng ngày. 

Xem thêm:  Sách luyện nghe tiếng Anh cơ bản

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments