3 (60%) 2 votes

Muốn học tốt một ngôn ngữ nào đó thì trau dồi vốn từ vựng là điều vô cùng quan trọng. Từ vựng được xem như là xương sống của mọi loại ngôn ngữ. Để có thể giao tiếp tốt bạn cần phải có vốn từ vựng đủ rộng và biết cách áp dụng chúng thật linh hoạt. Bài viết hôm nay, Step Up sẽ giới thiệu cho bạn một phương pháp học từ mới hiệu quả: Học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề và đồng thời sẽ chia sẻ cho các bạn một số phần mềm học từ vựng Tiếng Anh miễn phí.

Học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề

1. Bạn thường học từ mới bằng cách nào?

* Đọc lặp đi lặp lại nhiều lần các từ và nghĩa của từ
* Dùng flashcard để ôn luyện từ
* Viết từ vựng ra giấy note và dán xung quanh nhà
* Viết ra các list từ muốn học và đọc chúng mỗi ngày

2. Khả năng nhớ từ mới của bạn vẫn còn kém?

* Khi lướt web hoặc đọc sách bạn vẫn thường gặp những từ ngữ trông rất quen nhưng không tài nào có thể nhớ được nghĩa của chúng.
* Khi làm bài kiểm tra, mặc dù đã ôn luyện rất kĩ nhưng bắt gặp lại những từ đã học bạn vẫn quên nghĩa.
* Bạn muốn comment các bài viết, video trên mạng xã hội, youtube,… nhưng chần chừ e ngại vì không biết nên viết thế nào cho đúng
* Khi nói chuyện bằng Tiếng Anh, bạn chưa thể diễn đạt ý muốn của mình thông qua vốn từ mà bạn đang có.

3. Nguyên nhân của việc học trước quên sau là gì?

* Nếu học theo những cách trên, não của bạn chỉ tạo ra được một liên kết duy nhất để ghi nhớ tù vựng đó là : nghĩa Tiếng Việt – nghĩa Tiếng Anh. Vì vậy, khi mối liên kết duy nhất này đứt đi thì bạn cũng ngay lập tức quên đi từ vựng được học.
* Bạn không có dịp gặp và sử dụng từ mới thường xuyên nên mối liên kết duy nhất đó không được củng cố, mà ngược lại ngày một yếu đi và đứt hẳn. Bao nhiêu công sức học từ vựng bấy lâu của bạn đều đổ sông đổ bể.

Vì vậy, phương pháp học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề là một trong những cách giúp bạn hình thành nhiều mối liên kết trong đầu, bên cạnh đó bạn phải biết cách làm cho các mối liên kết đó trở nên ngày càng mạnh.

4. Học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề

học từ mới tiếng anh theo chủ đề

Học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề là một cách học từ mới hiệu quả để ghi nhớ được từ nhanh và lâu nhất. Việc liên kết các từ mới cùng một chủ đề lại với nhau sẽ khiến bạn khó mà quên được. Bên cạnh đó còn giúp bạn hệ thống lại từ vựng một cách khoa học và thông minh. Sau khi học từ mới xong, bạn nên thực hành nó bằng cách viết một bài luận liên quan đến chủ đề vừa học. Hoặc bạn có thể cung bạn bè lập topic và cùng nhau trao đổi, tranh luận về các vần đề liên quan đến chủ đề đó. Cách học này giúp bộ não khắc sâu được từ vựng vào trí nhớ, đồng thời tăng khả năng viết và nói Tiếng Anh lưu loát.

Học từ mới Tiếng Anh không phải là việc dễ dàng, bên cạnh việc áp dụng đúng phương pháp, bạn còn cần phải sử dụng  chúng thường xuyên. Phần tiếp theo, Step Up sẽ chia sẻ cho các bạn một số phần mềm học từ vựng Tiếng Anh miễn phí, để học có thể học và thực hành chúng mỗi ngày.

Xem thêm:

Phần mềm học từ vựng Tiếng Anh miễn phí

1. Phần mềm Doulingo

Phần mềm học từ vựng tiếng Anh miễn phí

Phần mềm Doulingo

Doulingo là một phần mềm học từ vựng Tiếng Anh miễn phí. Nó được thiết kế để giúp người mới học Tiếng Anh làm quen ngôn ngữ này một cách nhanh chóng. Doulingo cũng theo phương pháp học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề. Các chủ đề ở Doulingo khá thông dụng và phổ biến: Giáo dục, trường học,…Trong mỗi bài học cũng cung cấp rất nhiều bài tập liên quan để giúp người học vận dụng ngay kiến thức vừa học. Bên cạnh đó, sau mỗi bài học Doulingo còn kiểm tra lại những kiến thức đã học gần đây giúp bạn ghi nhớ hiệu quả hơn. Tính năng chính của Doulingo ngoài học từ vựng theo chủ đề còn có học ngữ pháp cơ bản. Phần mềm này thực sự phù hợp với những bạn mới học Tiếng Anh hoặc bị mất gốc Tiếng Anh.

2. Phần mềm Memrise

Phần mềm học từ vựng tiếng Anh miễn phí

Phần mềm Memrise

Trọng tâm của phần mềm Memrise là củng cố vốn từ vựng cho người học thông qua bộ từ vựng sẵn có trên phần mềm hoặc do người dùng đòng góp. Từ vựng luôn là phần khó nhằn và dễ gây nhàm chán khi học. Vì vậy phần mềm này có một điểm nổi trội đó là đưa ra các cách học hài hước, sáng tạo giúp người dùng ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Người học cũng củng cố lại được vốn từ vựng thông qua nhiều loại bài tập kết hợp nhiều kỹ năng: nhớ từ, nhớ nghĩa của từ, nghe và nói. Việc ôn tập được diễn ra thường xuyên trong quá trình học giúp người học ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Phần mềm này phù hợp cho cả những người có trình độ Tiếng Anh cơ bản lẫn nâng cao.

3. Phần mềm Busuu

Phần mềm học từ vựng tiếng Anh miễn phí

Phần mềm Busuu

Phần mềm này cung cấp cho người học một số lý thuyết và bài tập thực hành miễn phí. Busuu được thiết kế dựa trên khung ngôn ngữ CEFR.  Mỗi bài học sẽ có một số từ vựng quan trọng, mộ bài đàm thoại, một buổi thực hành kỹ năng viết, 1 buổi kiểm tra kiến thức và một điều đặc biệt mà ít phần mềm có đó chính là thực hành với người bản địa. Bạn có thể chat hoặc nói chuyện trực tiếp với người bản địa. Việc này giúp bạn được sửa lỗi cũng như cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

Ngoài ra bạn cũng được tham gia vào cộng đồng người học cùng sử dụng phần mềm này để trao đổi, học hỏi, giúp quá trình học diễn ra hiệu quả hơn. Những bạn nào có nhu cầu muốn học từ vựng, thực hành giao tiếp thì Busuu là một lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, ở những bài học nâng cao và đòi hỏi thực hành nhiều hơn thì Busuu sẽ tiến hành thu phí người dùng. Chi phí là 21USD/Tháng, mức chi phí này cũng không phải là quá đắt cho một phần mềm có nhiều tính năng ưu việt như thế này đúng không?

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Step Up về phương pháp học từ mới Tiếng Anh theo chủ đề cũng như một số phần mềm hỗ trợ học Tiếng Anh miễn phí. Với mỗi phương pháp khác nhau sẽ giúp cho bạn có nhiều cách học hiệu quả dành riêng cho mình, hãy học từ vựng tiếng anh mỗi ngày nhé. Hi vọng với những thông tin này thì bạn cũng sẽ có thêm cho mình những hành trang để làm tốt hơn trên con đường chinh phục Tiếng Anh.

Xem thêm: Những quyển sách Tiếng Anh nên mua

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Hung Pham Ngoc

Comments

comments