3.6 (72.37%) 97 votes

Nếu bạn từng nghe những người thành công kể về tiếc nuối của họ trong quá khứ, thì có một câu chắc đã không còn xa lạ: “tôi ước đã đọc sách sớm hơn”. Dù vậy đi chăng nữa, đọc vẫn không phải thứ gì đó hấp dẫn với nhiều người, mà đọc bằng tiếng Anh lại càng không. Nhất là hiện nay khi xu hướng học tập trung vào giao tiếp tiếng Anh đang lan rộng. Vậy làm sao để bạn bắt đầu với kỹ năng này? Cùng tìm hiểu 8 bước đơn giản đến bắt đầu cải thiện cách đọc tiếng Anh của bạn nhé!

1. 8 bước cải thiện cách đọc tiếng Anh của bạn

Bước 1: Chuẩn bị cho việc luyện cách đọc tiếng Anh

Tại sao lại phải chuẩn bị trước?  

Đúng là việc bạn đọc bất cứ cái gì viết bằng tiếng Anh cũng đều được coi là đọc: một dòng status, menu đồ ăn, biển quảng cáo,… Bạn chỉ mất 10 giây hoặc liếc mắt qua để đọc được dòng chữ, nhưng ở đây, chúng ta đang nói đến việc rèn luyện kỹ năng đọc một cách nghiêm túc. 

Việc tạo thói quen dành ra 30 phút đọc và ghi nó vào to-do-list mỗi ngày là điều cần thiết. Chúng ta mất 21 ngày để hình thành một thói quen mới. Giữa 21 ngày ấy, giữa bộn bề công việc và hàng ngàn phương thức giải trí hấp dẫn, 30 phút cho việc đọc dễ dàng bị lãng quên. Vì vậy, trước hết cần xác định, bạn nghiêm túc với việc đọc, và cam kết với nó. 

Chuẩn bị những gì để đọc hiệu quả nhất?

Đầu tiên, hãy chắc chắn bạn đang ở một nơi yên tĩnh, hoặc một nơi có tiếng ồn vừa phải nếu điều đó khiến bạn tập trung hơn và tránh xa khỏi các phương tiện giải trí. 

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

Chuẩn bị từ điển, một cuốn sổ và bút để ghi chép. Bộ não con người là một công trình tuyệt vời, nhưng nó sẽ không ghi nhớ tốt như bạn nghĩ, thay vì đó, một cuốn sổ sẽ là thứ đáng tin hơn nhiều.

Luyện kỹ năng đọc tiếng Anh

Luyện kỹ năng đọc tiếng Anh

Bước 2: Đọc lướt qua để hiểu được ý nghĩa chính của văn bản

Đầu tiên, hãy nhìn vào bất cứ thứ gì có thể cung cấp cho bạn thông tin về bài đọc: mục lục, giới thiệu về câu chuyện, tiêu đề chính, tiêu đề phụ,… Cố gắng tìm những thông tin như:

  • Văn bản đó thuộc thể loại nào? (truyện cổ tích, báo cáo,…)
  • Nội dung chủ yếu là các sự kiện hay đối thoại?
  • Văn bản viết theo thứ tự nào? (thời gian , không gian, logic,…)

Tiếp theo, áp dụng kỹ thuật đọc phổ biến trong tiếng Anh: Skimming (đọc lướt để nắm được nội dung chính mà không cần giải mã ý nghĩa của từng từ).

Chúng ta sẽ đọc nhanh toàn bộ văn bản, tập trung và những nội dung quan trọng mang ý nghĩa bao quát như tiêu đề, câu đầu tiên của đoạn hoặc những cụm từ in đậm. Chỉ dành ra tối đa 2 phút cho một đoạn văn, không đi sâu vào chi tiết và bỏ qua những từ mình không hiểu. 

Bước 3: Đặt câu hỏi và xác định thông tin cần tìm

Đây là cách chúng ta tương tác với văn bản từ đó nhớ thông tin lâu hơn. Sau khi biết được nội dung của văn bản nên gạch ra những thông tin mình muốn biết.

Ví dụ: Nếu bạn đang đọc một câu chuyện, có thể đặt một số câu hỏi:

  • Có bao nhiêu nhân vật tất cả?
  • Các nhân vật có mối liên hệ gì với nhau? Tại sao nhân vật A lại gặp nhân vật B?
  • Câu chuyện diễn ra bao lâu? Mốc thời gian cụ thể xảy ra sự việc C?
  • Người viết có mục đích/thái độ gì với câu chuyện? …

Nếu bạn đang làm một bài tập đọc thì hãy đọc trước và ghi nhớ những câu hỏi đề bài đưa ra, và thêm vào câu hỏi của mình nếu muốn.

Bước 4: Đọc lướt để tìm kiếm thông tin

Đây là kỹ thuật đọc khác trong tiếng Anh: Scanning. Cũng được dịch là đọc lướt, nhưng chúng ta sẽ chú ý vào những từ khóa để tìm được thông tin cần tìm. Nếu bạn chưa nghe về Scanning bao giờ thì chắc chắn là bạn đã áp dụng nó hàng ngàn lần rồi mà không biết đấy. Bạn có thể đã lướt qua thời khóa biết để biết được cần chuẩn bị sách gì cho ca 3 thứ 4 hay chỉ mất 5 giây để xác định bộ phim Fast & Furious chiếu vào ngày nào trong tuần. 

Ở bước này, chúng ta đọc văn bản một cách nhanh chóng, quét những thông tin cần tìm. Để tập trung sự chú ý của bạn rõ ràng hơn, gạch chân (tốt nhất là bằng mực khác màu) những từ khóa quan trọng. Nếu bạn vẫn chưa thể trả lời hết các câu hỏi ở bước 3 vì không hiểu nghĩa của một số từ thì cứ bỏ lại. Hãy hình dung cơ bản những gì đã xảy ra trong câu chuyện tác giả đang kể.

Bước 5: Đọc kĩ văn bản và tra cứu từ mới

Đây mới là lúc tập chung vào từng chi tiết để hiểu một cách hoàn hảo từng ý nhỏ của văn bản. Sử dụng từ điển và Google nếu gặp một cụm từ hay cấu trúc mình không biết. Cố gắng hoàn thiện tất cả các câu hỏi mình đã đặt ra và chú ý đến cách viết, cách dùng từ và văn phong của tác giả nhé!

Xem thêm:  Gia tăng vốn từ vựng để cải thiện kỹ năng đọc với sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh. Cuốn sách tổng hợp 1500 từ tiếng Anh thông dụng nhất, là nền tảng để đọc hiểu tất cả các văn bản thông dụng. 

Bước 6: Ghi lại từ vựng và ngữ pháp quan trọng

Đây là lúc sổ ghi chú phát huy tác dụng, hãy ghi lại những từ vựng và cấu trúc quan trọng. Bạn cũng nên có cho mình một danh sách từ vựng và những cách diễn đạt, cách nói hay, điều này sẽ giúp ích rất lớn khi luyện viết tiếng Anh đấy! Lưu ý là chỉ ghi lại những gì thực sự cần thiết, và chắc chắn có thời gian ôn lại, việc ghi chú quá nhiều thông tin dễ gây loãng và “ngại học”.  Đừng quên thực hành những nội dung học được khi nói/viết để biến chúng thành của mình nhé. 

Luyện đọc tiếng Anh

Luyện đọc tiếng Anh

Bước 7: Tóm tắt lại văn bản

Bước này thường bị bỏ qua vì đa số người học đều nghĩ hiểu được tất cả các từ của văn bản đã là hoàn hảo. Tuy nhiên, sự thật là bạn chỉ thực sự nắm được văn bản và rèn luyện kỹ năng đọc tiếng Anh khi bạn biết cách diễn đạt lại nó. Bạn có thể diễn đạt bằng bất kỳ phương thức nào: kể lại câu chuyện,  viết hay vẽ mindmap,… chỉ cần là bằng tiếng Anh. Đây vừa là cách thực hành những nội dung đã học, vừa giúp chúng ta nhớ thông tin hiệu quả hơn.

Bước 8: Đọc lại văn bản một lần nữa

Nhà thơ Ezra Pound đã từng nói: “No reader ever read anything the first time he saw it” – chúng ta chẳng đọc được gì từ một cuốn sách ngay trong lần đọc đầu tiên cả. Đôi khi đọc một văn bản, đặc biệt nếu bạn đọc một cuốn sách tiếng Anh, chỉ một lần là chưa đủ để hiểu nó. Bạn không nhất thiết phải đọc lại ngay lúc đó, có thể là vài hôm sau hoặc thậm chí tuần sau. Đọc lại giúp chúng ta tìm được những gì đã bỏ lỡ, hoặc rất có thể mới thực sự hiểu được ngụ ý của tác giả. Nếu có bất kỳ từ mới nào trong văn bản, bạn sẽ gặp lại chúng mỗi lần đọc lại, đó như là một cách đọc tiếng anh giúp cho bạn như một lần ôn tập và nhớ từ. 

2. Tài liệu cải thiện cách đọc tiếng Anh dành cho bạn

2.1. Sách cải thiện cách đọc tiếng Anh: James and the Giant Peach – Roald Dahl 

James và quả đào khổng lồ, nghe rất quen phải không nhỉ? Cuốn sách đã được dịch sang tiếng Việt và chuyển thể thành phim cùng tên. Nếu bạn chưa đọc hoặc xem bộ phim, thì đây cũng là một gợi ý tuyệt vời đấy. 

Đây là câu chuyện về chuyến phiêu lưu của cậu bé tên James với những người bạn trong một quả đào khổng lồ. Cuốn sách khá ngắn với từ ngữ và cách diễn đạt dễ hiểu. Hãy đọc trước bản tiếng Việt trước khi thử thách với bản tiếng Anh để có cảm giác nhẹ nhàng hơn khi bắt đầu với một cuốn sách tiếng tiếng Anh nhé!

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

2.2. Sách cải thiện cách đọc tiếng Anh: Charlotte’s Web – E.B. White

Mạng nhện của Charlotte cuốn tiểu thuyết kinh điển dành cho thiếu nhi. Một câu chuyện không dài nhưng đủ hấp dẫn, đủ lôi cuốn… Các tình tiết bất ngờ xoay quanh một chú ỉn con ngây thơ tên Wilbur và cô nhện đen tài giỏi Charlotte. 

Vì đây là cuốn sách dành cho thiếu nhi, nên các từ vựng trong cuốn sách thường được giải thích ngay sau đó, vì vậy bạn có thể học từ vựng qua việc đọc và dễ dàng hiểu được mà không cần tra từ điển.

Trích đoạn:

Well,” said her mother, “one of the pigs is a runt. It’s very small and weak, and it will never amount to anything. So your father has decided to do away with it.” 

Do away with it?” shrieked Fern. “You mean kill it? Just because it’s smaller than the others?” 

charlottes

Sách luyện đọc tiếng Anh hay

2.3. Sách cải thiện cách đọc tiếng Anh: The Girl with All the Gifts – M. R. Carey

Cô gái có mọi món quà – nghe thì có vẻ như là một cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi, nhưng hoàn toàn không. Cuốn sách viết về xác sống, nó tập trung đào sâu vào khía cạnh tâm lý và nội tâm con người, nhưng cũng không thiếu những màn kinh dị thót tim.

Đây là cuốn tiểu thuyết rất “lạ” và nhiều điều đáng suy ngẫm. Tiếng Anh được sử dụng khá đặc biệt: tất cả đều được viết bằng thì hiện tại, mọi thứ đang xảy ra. Bởi vì cuốn sách được viết dưới góc nhìn của một bé gái, cách viết rất đơn giản và dễ hiểu cho những bạn ở trình độ sơ cấp đến trung cấp.

2. 4. Sách cải thiện cách đọc tiếng Anh: Until the End of Time – Danielle Steel

Đến tận cùng của thời gian được viết bởi Danielle Steel, nữ nhà văn nổi tiếng với những cuốn tiểu thuyết lãng mạn. Cuốn sách này cũng không ngoại lệ, đây là câu chuyện kể về một tình yêu đã và sẽ không bị phá hủy bởi cái chết. Tác giả sử dụng rất nhiều từ vựng, tuy nhiên cách diễn đạt không quá phức tạp, phù hợp cho những bạn trình độ tiếng Anh trung cấp luyện kỹ năng đọc tiếng Anh.

2.5. Sách cải thiện cách đọc tiếng Anh: Leaving Time – Jodi Picoult

Siêu thoát – tác phẩm được viết bởi nhà văn làm lên cơn sốt “Lỗi lầm của những vì sao”. Cuốn sách thuộc thể loại kinh dị – hồi hộp, kể về cuộc hành trình của một bé gái 13 tuổi tìm kiếm mẹ của mình, người đã biến mất sau một vụ tai nạn kinh hoàng. Tuy nhiên đây cũng không hẳn là một cuốn tiểu thuyết kinh dị, vì nó tập trung nhiều về cách suy nghĩ và hành động của con người. Tiếng Anh được sử dụng trong cuốn sách ở mức độ nâng cao, phù hợp với người đọc có trình độ tiếng Anh từ trung cấp trở lên. Cuốn sách đã được dịch sang tiếng Việt. 

3. Trang web cải thiện cách đọc tiếng Anh

3.1. Voice of American

VOA Learning English đã không còn xa lạ với nhiều người học tiếng Anh, đặc biệt là từ khóa luyện nghe với VOA. Trang web cung cấp các bản tin tiếng Anh theo từng level khác nhau từ thấp tới cao, bởi vậy dù bạn là người bắt đầu học tiếng Anh hay là người đã khá thành thạo muốn nghe bản tin, thì VOA đều là sự lựa chọn tuyệt vời.

Mỗi bản tin đều đi kèm với bản nghe audio và transcript. Vì vậy với VOA, bạn vừa có thể rèn cách đọc tiếng Anh của mình qua các bản tin thời sự nóng hổi trên nhiều lĩnh vực đời sống, vừa rèn luyện được khả năng nghe giọng Anh-Mỹ.

3.2. Spreeder

Spreeder là 1 trang web miễn phí giúp luyện đọc tiếng Anh bằng việc tập trung vào tốc độ đọc với hơn 20,000 đầu sách miễn phí. Speeder giúp bạn đọc nhanh hơn và hiểu hơn bài đọc.

  • Tiết kiệm thời gian: Với Speeder, tốc độ đọc của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều, giảm bớt thời gian đọc hầu hết các văn bản tiếng Anh.
  • Năng suất: Speeder không chỉ rèn luyện khả năng và tốc độ của bạn trong linh vực đọc hiểu tiếng Anh mà trong tất cả các lĩnh vực khác. Các bài học trên trang web giúp người dùng rèn luyện sự nhanh nhạy, linh hoạt, hiệu suất trong mọi hoạt động khác.

Một điều tiện lợi ở Speeder  nữa là bạn không chỉ luyện cách đọc tiếng anh mọi lúc mọi nơi, mà trang web này sẽ giúp bạn ghi nhớ dấu trang nên bạn có thể quay lại bất cứ lúc nào.

3.3. Focus Magazine – issuu 

Giống như tên gọi của mình, website cung cấp hơn 20,000 các tạp chí nổi tiếng, báo, portfolio, hay catalog,… cùng rất nhiều các bài viết về hầu hết các lĩnh vực khác nhau như: giải trí, thời trang, nghệ thuật, kinh doanh, du lịch,…Không phải là những bài viết quá mang tính học thuật, Focus Magazine giúp bạn vừa rèn luyện khả năng đọc hiểu tiếng Anh vừa giải trí cuối tuần qua những câu chuyện của người nổi tiếng. Trang web có giao diện đẹp mắt, mang đến cảm giác thoải mái cho người đọc. 

Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Như vậy, Step Up đã đã tổng hợp 8 bước cơ bản nhất giúp bạn cải thiện cách đọc tiếng anh tốt hơn và một số tài liệu luyện tập. Khả năng đọc tốt tiếng Anh không chỉ giúp bạn nâng cao điểm số, mà nó sẽ giúp rất nhiều trong việc tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu. Một “tip” nhỏ là thay vì gõ tiếng Việt, hãy dùng tiếng Anh khi tìm kiếm thông tin trên Google, bạn sẽ tìm được những điều rất thú vị đấy! Chúc bạn luôn học tốt!

 

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments