4.5 (90%) 2 votes

Listen again, again, and again”

Đây có lẽ là lời khuyên hầu hết mọi người đều nhận được khi bắt đầu học tiếng Anh. Việc nghe lặp đi lặp lại không những giúp chuẩn hóa phát âm mà còn giúp mở rộng vốn từ vựng, cải thiện khả năng giao tiếp. Vậy nhưng nghe cái gì và nghe như thế nào? Đâu là công thức luyện nghe tiếng Anh chuẩn? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phương pháp luyện nghe tiếng Anh qua VOA hiệu quả nhé!

1. Tại sao nên luyện nghe tiếng Anh qua VOA?

VOA là gì?

VOA hay Voice of America (đài tiếng nói Hoa Kỳ) là đài truyền hình đa phương tiện với hơn 40 ngôn ngữ được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ. VOA cung cấp thông tin, tin tức và các chương trình văn hóa qua nhiều kênh khác nhau từ Internet, di động, mạng xã hội, đài phát thanh và truyền hình. Từ khi bắt đầu phát sóng năm 1942, VOA vẫn luôn là nguồn tin tức uy tín với ước tính hơn 275 triệu khán giả hàng tuần. 

VOA Learning English là gì?

Đây là kênh học tiếng Anh được VOA phát triển vào năm 1959 với tên ban đầu Special English. Nếu bạn hỏi 10 người học tiếng Anh thì chắc chắn có tới 9 người biết đến cái tên này. 

Các bản tin ngắn được phát sóng cố định dưới tên Special English trong hơn nửa thập kỷ đã trở thành tài liệu học tiếng Anh uy tín của hàng triệu người. 

Năm 2014 sau khi mở rộng thêm nội dung và tài liệu học tập, Special English được đổi tên thành Learning English.

Nhiều phương pháp hiện nay dạy những nội dung cách xa đời sống, học xong là quên mà không áp dụng được vào thực tế. Thay vì như thế, việc luyện nghe tiếng Anh qua VOA đang càng ngày càng trở lên phổ biến. Bạn sẽ được nghe tiếng Anh Mỹ qua những tin tức nóng hổi về tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, công nghệ, khoa học hay nghệ thuật,… Không những luyện kỹ năng nghe tiếng Anh mà còn là cách mở rộng vốn hiểu biết của bản thân. 

Điều đặc biệt là các bản tin của VOA thường chỉ sử dụng bộ 1500 từ vựng thông dụng nhất, các câu tương đối ngắn và dễ hiểu, thích hợp cho những bạn mới bắt đầu.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

Luyện nghe tiếng anh qua VOA Learning English thế nào?

Việc luyện nghe tiếng Anh có thể được chia thành 2 phần: nghe chủ động và nghe thụ động.

Khi luyện nghe chủ động, bạn tập trung nghe để hiểu được nội dung và tìm kiếm thông tin, chính là phương pháp luyện nghe truyền thống. Vì vậy ở phần này bạn chọn những tài liệu nghe phù hợp với trình độ của bản thân.

Còn nghe bị động thì sao? Ngoài việc dành thời gian luyện nghe chủ động, khi có thời gian rảnh bạn có thể bật các bài nghe tiếng Anh. Khi chờ xe, nấu ăn hay làm việc nhà,… bạn không cần phải chú tâm nghe, đây là một cách tạo môi trường và rèn luyện phản xạ ngôn ngữ.

Bây giờ chúng ta đầu với trang chủ của VOA Learning English nhé!

Luyện nghe tiếng Anh qua VOA

Luyện nghe tiếng Anh qua VOA

Trang chủ của VOA Learn English khá đơn giản với 6 phần cơ bản. Chúng ta sẽ tập trung vào 3 phần chính: Beginning Level, Intermediate Level Advanced Level.

Để học nghe tiếng Anh qua VOA hiệu quả, trước hết phải trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân để chọn tài liệu nghe phù hợp nhất. Bạn có thể thực hiện bài kiểm tra trình độ tiếng Anh của VOA ngay trong phần Beginning Level. 

Beginning Level (tiếng Anh Sơ Cấp A1 – A2)

Cấp độ này dành cho các bạn mới bắt đầu học tiếng Anh hoặc đang ở trình độ cơ bản (sơ cấp), gồm 2 chương trình học Let’s Learn English Level 1Let’s Learn English Level 2. 

Nội dung học chính là các bài học video được thiết kế bởi các chuyên gia tiếng Anh:

  • Chủ đề cuộc sống thường nhật của những người Mỹ trẻ tuổi
  • Hướng dẫn về các kỹ năng nghe, nói, từ vựng và viết
  • Giọng nói chậm với nội dung ngắn dưới 5 phút
  • Gồm list từ vựng quan trọng trong bài

Chuyên mục Ask a Teacher: ở đây người học có thể đặt các câu hỏi và nhận được câu trả lời của giáo viên tiếng Anh.

Chuyên mục New Words: các video ngắn dưới 2 phút được VOA đầu tư tỉ mỉ, mỗi video giải thích về nghĩa và cách dùng của một từ thường gặp trong các bản tin.

Các video bài học ở cấp độ này được thiết kế theo lộ trình khoa học, là bước kiến thức nền hoàn hảo cho những bạn mới bắt đầu. Vì nội dung đều được nói bằng tiếng Anh, bạn cần nghe mới có thể hiểu được bài giảng nên đây cũng là cách luyện nghe tiếng Anh VOA rất tốt.

Intermediate Level (tiếng Anh Trung Cấp B1 – B2)

So với cấp độ đầu tiên, độ khó sẽ tăng lên tương ứng với nội dung học cũng phong phú hơn nhiều. 

Nội dung học gồm 2 phần chính: các bản tin audio và một số mục với các bài học video

Ở cấp độ này bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều các bản tin ngắn bằng tiếng Anh trong nhiều lĩnh vực:

  • Health & Lifestyle 
  • Science & Technology 
  • Art & Culture
  • As it is
  • What is trending

Đặc trưng của các bài nghe trong phần này:

  • Giọng đọc chậm và rõ ràng, độ dài của bài nghe tăng lên từ 5 đến 10 phút.
  • Các nội dung đa dạng và chuyên sâu về các chủ đề như khoa học và công nghệ, sức khoẻ và đời sống, giải trí,…
  • Có kèm theo bài tập ứng dụng cùng với danh sách từ vựng chuyên sâu về các chủ đề sau mỗi bản tin

Chuyên mục English in A Minute: các video ngắn 1 phút giải thích ý nghĩa của các thành ngữ thú vị trong tiếng Anh.

Chuyên mục English @the Movies: các video ngắn 2 phút giải thích về ý nghĩa của các cụm từ bắt gặp trong một bộ phim ăn khách nào đó. Bạn có thể học ngay trong bộ phim ưa thích của mình.

Chuyên mục Everyday Grammar TV: các video ngắn 2 phút giải thích về cách dùng của một cấu trúc ngữ pháp thông dụng.

Chuyên mục Learning English TV: đây là một chương trình với các bài học video, chủ đề chính là về kinh tế. 

Các nội dung học sử dụng từ vựng và cấu trúc ở trình độ trung cấp, được đọc với tốc độ chậm hơn ⅓ tốc độ nói tiếng Anh tự nhiên. 

Các bản tin audio ở phần này rất thích hợp để luyện nghe cả thụ động lẫn chủ động. Những bạn mới bắt đầu cũng có thể chọn những bản tin ở phần này làm tài liệu nghe thụ động cho mình.

Advanced Level

Ở cấp độ này, các nội dung học sẽ ở trình độ cao hơn, sử dụng từ ngữ trau chuốt hay bắt gặp trong các kỳ thi IELTS hay TOEFL. 

  • Giọng đọc nhanh hơn, nhưng không quá nhanh, giọng đọc vẫn chuẩn, và rõ
  • Nội dung bài học dài trên 10 phút
  • Gồm các câu chuyện dài, các bài bình luận, phân tích, các bài viết mang tính học thuật với rất nhiều thông tin chuyên sâu: Education, American Stories (những mẩu truyện ngắn từ những tác giả người Mỹ),  U.S. History,…

 

Luyện nghe tiếng Anh VOA

Luyện nghe tiếng Anh qua VOA

Chuyên mục Everyday Grammar

Có lẽ không ít bạn sẽ thấy khá nản khi lại nghe hai từ “ngữ pháp”. Tuy nhiên, đừng vội phàn nàn vì ở trên đã có một chuyên mục riêng cho ngữ pháp rồi. 

Các nội dung học ở phần này đều là những cấu trúc phổ biến và rất hay bị nhầm lẫn. Với giọng đọc hấp dẫn và cách giải thích dễ hiểu, cụ thể với ví dụ trực quan, chắc chắn bạn sẽ thấy mình bị “nghiện” học ngữ pháp đấy!

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

Tìm hiểu thêm: Cách học tiếng Anh hiệu quả đẩy lùi mọi Virus “lười biếng”

2. Các bước luyện nghe tiếng Anh qua VOA

Sau khi đã lựa chọn được một bài nghe đúng với trình độ của bản thân, chúng ta bắt đầu nhé!

Bước 1: Tập trung nghe

Ở lần nghe đầu tiên, hãy bật bài nghe lên và nghe một cách tự nhiên. Bạn không cần cố gắng phải nghe hiểu hết từng câu từng chữ người nói nói, chỉ cần hiểu được nội dung chính của bài.

Lần nghe thứ 2 hoặc thứ 3, hãy nghe tập trung hơn và nhớ lại nội dung mình nghe được từ lần trước, đoán xem người nói sắp nói gì.

Bước 2: Nghe chép chính tả

Ở lần nghe tiếp theo, hãy ghi ra giấy những nội dung mình nghe được. Đừng ngại việc phải viết ra, dù bạn chỉ nghe được vài câu hay có nhiều chi tiết bỏ trống/không kịp ghi ra. 

Khi bắt đầu với phương pháp nghe chép chính tả có lẽ bạn sẽ thấy không quen và không ghi được nhiều, càng ở những lần sau, điều này sẽ càng được cải thiện.

Bạn có thể nghe lại 1-2 lần để hoàn thiện bản chép tay của mình. 

Bước 3: Nghe kết hợp Transcript

Bây giờ là lúc bạn sử dụng bản Transcript kèm theo của VOA. Bạn có thể đọc trước Transcript, note lại những chỗ sai hoặc thiếu của mình và nghe lại một cách hoàn chỉnh. Vì bạn đã viết ra, vì vậy có thể đối chiếu để biết mình nghe được bao nhiêu phần trăm của bài audio. 

Hãy nghe lại bất cứ bao nhiêu lần bạn muốn,  lặp đi lặp lại chính là cách tạo nên phản xạ tiếng Anh. Hãy nhớ note lại từ mới cần thiết để ôn lại nhé! 

Sau các bài học của VOA luôn có một list các từ mới cần thiết xuất hiện trong bài học. Tuy nhiên, bạn không bắt buộc học hết tất cả, hãy cá nhân hóa nội dung học cho riêng mình. Nếu cảm thấy từ nào hay và thực sự cần thiết, mà mình sẽ sử dụng thường xuyên, hãy ghi lại và học một cách có phương pháp. 

Nhưng học có phương pháp là thế nào? VOA chỉ cung cấp từ vựng theo danh sách gồm các từ, cách phát âm và nghĩa. Nếu bạn chỉ học thuộc lòng theo cách đó thì để nhớ được sẽ rất khó mà quên lại nhanh hơn nhiều. Step Up đề xuất phương pháp học từ vựng qua âm thanh tương tự:

Phương pháp học từ vựng qua âm thanh tương tự

Phương pháp học từ vựng qua âm thanh tương tự 

Đây là phương pháp học đã được giới thiệu nhiều trong các cuốn sách tự học nổi tiếng. Áp dụng trong việc học tiếng Anh, phương pháp dựa trên nguyên lý bắc cầu tạm từ tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ để nhớ nghĩa và cách phát âm của từ. Bạn sẽ tìm 1 hoặc vài từ có cách nói giống với từ bạn muốn học và đặt một câu có tất cả các từ, tạo nên sự liên kết.

Ví dụ như trong ảnh, khi học từ SHRINK /∫riŋk/ – co rút, rụt lại

Bạn chia từ thành các âm tiết /∫/ và /riŋk/ từ đó ta có 2 từ tiếng Việt với phát âm tương tự: “sờ, rinh” và đặt câu hình ảnh liên kết: “Tuấn sờ, rinh các chuông rồi rút lại tay cho vào túi quần”. Từ đó mỗi lần gặp từ Shrink là bạn có thể nhớ được ra ngay nghĩa của từ là “rút lại”. 

Với phương pháp học này bạn có thể dễ dàng học đến 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày. Đây là phương pháp học được áp dụng trong sách Hack Não 1500 từ vựng tiếng Anh của Step Up. Cuốn sách tập hợp 1500 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất. Với cuốn sách này, bạn có thể tự tin nghe hiểu đến 90% những cuộc hội thoại thông dụng của người bản địa.

3. Luyện nghe tiếng Anh qua VOA có lời dịch trên Youtube

Để thuận tiện cho việc học mọi lúc mọi nơi thì thay vì chỉ học trên trang web, VOA cũng phát triển kênh Youtube với các bài học qua video trực tuyến. Bên cạnh kênh dành cho người học toàn cầu, Step Up đề xuất bạn học với kênh Youtube Học tiếng Anh cùng VOA, đây là kênh học dành riêng cho người Việt Nam.

Kênh tổng hợp các chương trình học của VOA từ cơ bản đến nâng cao, điểm cộng là các video có kèm theo phụ đề tiếng Việt. Với những bạn mới bắt đầu có thể việc nghe chỉ có phụ đề tiếng Anh sẽ hơi khó khăn, dẫn đến không nắm bắt được những từ khóa chính của bài. Các video bài giảng trên Học tiếng Anh cùng VOA luôn có lời dịch ở những phần quan trọng hoặc ở cả bài, giúp việc học đơn giản và hiệu quả hơn. Tương tự với 3 bước nghe như trên: Nghe tập trung – Nghe và ghi chép chính tả – Nghe kết hợp lời dịch để tận dụng tối đa cách học qua kênh này.

Với những bạn có kỹ năng nghe tốt hơn, nếu nghe không rõ có thể chỉ nhìn vào phụ đề tiếng Việt và đoán được nhân vật nói gì trong tiếng Anh, đây cũng là cách rèn luyện phản xạ tiếng Anh rất tốt.

Chắc hẳn bạn đã có cài sẵn ứng dụng Youtube trên chiếc điện thoại thông minh của mình rồi. Ngoài ra, bạn có thể lưu các video ở chế độ ngoại tuyến để xem vào học mà không cần kết nối Internet.

Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Như vậy trên đây là một số phương pháp luyện nghe tiếng Anh qua VOA cùng các bài nghe điển hình. Trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì nghe được coi là kỹ năng dễ dàng để tự học nhất mất ít công sức nhất. Bên cạnh việc luyện nghe, hãy xây dựng cho mình một lộ trình học tiếng Anh toàn diện tất cả các mảng kiến thức để học hiệu quả nhất. Học một ngoại ngữ là cả một quá trình dài, tuy nhiên Step Up tin rằng bạn đủ cố gắng và nỗ lực thì chắc chắn sẽ hái được quả ngọt!

 

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

 

 

 

Comments

comments