4.9 (97.16%) 620 votes

Tiệc sinh nhật là một dịp để chúng ta có thể gặp gỡ, trò chuyện và ăn mừng với những người bạn bè, họ hàng thân thiết. Nếu bạn đang muốn viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh để chia sẻ với mọi người thì bài viết sau đây của Step Up sẽ giúp ích cho bạn đó. Cùng xem nhé! 

1. Bố cục bài viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh

Bài viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh có thể được triển khai theo các phần dưới đây: 

Phần 1: Phần mở bài: Giới thiệu về bữa tiệc sinh nhật bạn tham gia

  • Sinh nhật của ai?
  • Địa điểm?
  • Thời gian
  • Cảm nhận chung của bạn. 
  • … 

Phần 2: Phần nội dung chính: Miêu tả/kể chi tiết về bữa tiệc sinh nhật đó

  • Có những ai ở bữa tiệc đó?
  • Hoạt động ở bữa tiệc là gì?
  • Kỉ niệm đáng nhớ của bạn tại bữa tiệc?
  • Lí do bạn thích/ghét bữa tiệc này

Phần 3: Phần kết bài: Tóm tắt lại ý chính, nêu cảm nhận, suy nghĩ của bản thân về bữa tiệc

2. Từ vựng thường dùng để viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh

Để viết bài dễ hơn, bạn nên biết trước một số từ vựng thường dùng để viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh nha. 

Từ vựng Phát âm Dịch nghĩa
Birthday party /ˈbɜrθˌdeɪ/ /ˈpɑrti/ tiệc sinh nhật
Cookie /ˈkʊki/ bánh quy
Bouquet /buˈkeɪ/ bó hoa
Sparkler /ˈspɑrkələr/ pháo sáng
Gift /gɪft/ quà
Balloon /bəˈlun/ bóng bay
Cake /keɪk/ bánh ngọt
Candle /ˈkændəl/ nến
Birthday cake /ˈbɜrθˌdeɪ/ /keɪk/ bánh sinh nhật
Decoration /ˌdɛkəˈreɪʃən/ đồ trang trí
Party hat /ˈpɑrti/ /hæt/ mũ dự tiệc
Confetti /kənˈfɛti/ pháo giấy, pháo trang kim
Candy /ˈkændi/ kẹo
Attend a party /əˈtɛnd/ /ə/ /ˈpɑrti/ tham dự bữa tiệc
Throw a party /θroʊ/ /ə/ /ˈpɑrti/ tổ chức bữa tiệc
Celebrate /ˈsɛləˌbreɪt/ mừng, kỷ niệm
Toast /toʊst/ nâng ly chúc mừng
Unwrap /ənˈræp/ bóc quà
Wrap /ræp/ gói quà
Join /ʤɔɪn/ tham dự
Entertainer /ˌɛntərˈteɪnər/
người làm trò tiêu khiển tại bữa tiệc
Party host /ˈpɑrti/ /hoʊst/ người chủ tổ chức bữa tiệc
Guest /gɛst/ khách mời
Caterer /ˈkeɪtərər/
người, nhà cung cấp dịch vụ ăn uống tại bữa tiệc
Funny man /ˈfʌni/ /mæn/ người đàn ông vui tính

3. Mẫu bài viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh

Sau đây là 3 đoạn văn mẫu viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh để bạn tham khảo cho bài viết của mình. 

3.1. Đoạn văn mẫu viết về bữa tiệc sinh nhật của bạn bằng tiếng Anh

Bạn có thể kể về một bữa tiệc sinh nhật của bản thân khi viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh.

Đoạn văn mẫu:

I can never forget my 17th birthday party at a popular buffet restaurant. It’s our family tradition that we will celebrate the 17th birthday with a big party. On that day, I wore a beautiful white dress and a silver necklace given by my mom. I had invited all of my best friends, my parents had invited our close relatives too. When I came to the restaurant, I saw many balloons and ribbons. The decoration was so lovely, I had nothing to complain about. The party began at 5.30 p.m, people came with a lot of presents and bouquets for me. Because it was a buffet party so we could eat anything we wanted. After one hour, a big birthday cake was brought out with 17 candles on it. My friends and my family sang the “Happy Birthday” song. They were clapping their hands happily when I made a wish and blew the candles. Then everyone gathered to take a photo together. I felt very happy because the party went well and we all had a wonderful time together. 

viet ve mot bua tiec sinh nhat bang tieng anh

Dịch nghĩa:

Tôi không bao giờ có thể quên bữa tiệc sinh nhật lần thứ 17 của mình tại một nhà hàng buffet có tiếng. Truyền thống của gia đình chúng tôi là tổ chức sinh nhật lần thứ 17 bằng một bữa tiệc lớn. Vào ngày hôm đó, tôi mặc một chiếc váy trắng rất đẹp và một chiếc vòng cổ bằng bạc do mẹ tôi tặng. Tôi đã mời tất cả những người bạn thân nhất của mình, bố mẹ tôi cũng đã mời những người họ hàng thân thiết của chúng tôi. Khi tôi đến nhà hàng, tôi thấy rất nhiều bóng bay và ruy băng. Trang trí rất đáng yêu, tôi không có gì để phàn nàn. Bữa tiệc bắt đầu lúc 5h30 chiều, mọi người đến với rất nhiều quà và hoa cho tôi. Vì là tiệc buffet nên chúng tôi có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn. Sau một giờ, một chiếc bánh sinh nhật lớn được mang ra với 17 ngọn nến trên đó. Bạn bè của tôi và gia đình tôi đã hát bài hát “Happy Birthday”. Họ đã vỗ tay vui vẻ khi tôi thực hiện một điều ước và thổi nến. Sau đó mọi người tụ tập chụp ảnh chung. Tôi cảm thấy rất vui vì bữa tiệc diễn ra tốt đẹp và tất cả chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau.

3.2. Đoạn văn mẫu viết về bữa tiệc sinh nhật của gia đình bằng tiếng Anh

Tiệc sinh nhật của một thành viên trong gia đình cũng rất đáng nhớ. Bạn có thể lấy đây làm chủ để khi viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh.

Đoạn văn mẫu:

Last year, my dad, my brother and I secretly prepared a birthday party for my mom. As usual, we booked a table at a restaurant near the West Lake. My mom thought it was just a normal meal. My brother came there first to finish all the decoration as well as discussing everything with the staff there. I stayed at home with my parents, helped my mom choose a dress and then went to the restaurant. When we came in, all the lights were turned off. My mom seemed confused a little bit. Right after that, the song “Happy Birthday” started being played and the lights were turned on. My brother was standing by the table on which there was a birthday cake. There were letter balloons creating Happy Birthday words. My mom was totally surprised and she didn’t know what to do but smile. She received the gift from her husband, made a wish and blew the candles. I can feel the happiness inside my mom. That night, we ate and talked a lot. That party really tightened my family bonds. 

viet ve mot bua tiec sinh nhat bang tieng anh

Dịch nghĩa: 

Năm ngoái, bố tôi, anh trai tôi và tôi đã bí mật chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật cho mẹ. Như thường lệ, chúng tôi đặt bàn tại một nhà hàng gần Hồ Tây. Mẹ tôi nghĩ đó chỉ là một bữa ăn bình thường. Anh trai tôi đến đó trước để hoàn thành mọi việc trang trí cũng như thảo luận mọi thứ với nhân viên ở đó. Tôi ở nhà với bố mẹ, giúp mẹ chọn váy rồi đi ăn nhà hàng. Khi chúng tôi bước vào, tất cả đèn đã tắt. Mẹ tôi có vẻ bối rối một chút. Ngay sau đó, bài hát “Happy Birthday” bắt đầu được phát và đèn được bật lên. Anh trai tôi đang đứng bên chiếc bàn có một chiếc bánh sinh nhật. Có những quả bóng tạo nên dòng chữ Happy Birthday. Mẹ tôi hoàn toàn ngạc nhiên và bà không biết làm gì ngoài cười tươi. Mẹ nhận món quà từ bố, thực hiện một điều ước và thổi nến. Tôi có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc bên trong mẹ tôi. Tối hôm đó, chúng tôi đã ăn và nói rất nhiều chuyện. Bữa tiệc đó thực sự thắt chặt tình cảm gia đình tôi.

3.3. Đoạn văn mẫu viết về bữa tiệc sinh nhật của đồng nghiệp bằng tiếng Anh

Tiệc sinh nhật của đồng nghiệp thì mới mẻ hơn chút. Nếu đã từng có cơ hội này, đừng ngại kể về nó khi viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh nhé.

Đoạn văn mẫu: 

Last month, Hieu, one of my colleagues, invited me to his birthday party. He had just bought a new house at that time and it was quite spacious. The party started at 6 pm so I came a little bit earlier to help him prepare for the party. We set the tables and chairs out in the garden and roasted the meat. There was also a small pool for the kids to play. Around 6:15, people started to arrive. For the opening of the party, he made a short speech, all of the guests toasted and then we enjoyed the party.  The beef was top-notch! He had ordered it from a famous restaurant. The most interesting part was that we played some childhood games like “Musical Chairs” and “Treasure Hunt”, which made us laugh a lot. I didn’t think that his birthday party could be fun like that. He is such a funny man. I hope we can be friends for a long time in the future. 

viet ve mot bua tiec sinh nhat bang tieng anh

Dịch nghĩa:

Tháng trước, Hiếu, một đồng nghiệp của tôi, mời tôi đến dự tiệc sinh nhật của anh ấy. Lúc đó anh vừa mua một căn nhà mới khá khang trang rộng rãi. Bữa tiệc bắt đầu lúc 6 giờ chiều nên tôi đến sớm hơn một chút để giúp anh ấy chuẩn bị cho bữa tiệc. Chúng tôi dọn bàn ghế ra vườn và nướng thịt. Ngoài ra còn có một hồ bơi nhỏ cho trẻ em chơi. Khoảng 6h15, mọi người bắt đầu đến nơi. Để khai mạc bữa tiệc, anh ấy đã có một bài phát biểu ngắn, tất cả các khách mời đã nâng ly chúc mừng và sau đó chúng tôi thưởng thức bữa tiệc. Thịt bò thật sự đỉnh! Anh ấy đã đặt nó từ một nhà hàng nổi tiếng. Phần thú vị nhất là chúng tôi đã chơi một số trò chơi thời thơ ấu như “Ghế âm nhạc” và “Truy tìm kho báu”, điều khiến chúng tôi cười rất nhiều. Tôi không nghĩ rằng bữa tiệc sinh nhật của anh ấy có thể vui như vậy. Anh ấy thật là một người đàn ông vui tính. Tôi hy vọng chúng ta có thể là bạn lâu dài trong tương lai.

 

Trên đây, Step Up đã gợi ý bố cục cho bài viết về một bữa tiệc sinh nhật bằng tiếng Anh và mang đến cho các bạn một số đoạn văn mẫu tham khảo. Hy vọng các bạn sẽ có một bài viết của riêng mình thật hay. 

Step Up chúc các bạn học tập tốt!

 

 

 

Comments

comments