4.8 (95.56%) 9 votes

Nếu bạn đang có dự định thi lấy chứng chỉ TOEIC thì việc tìm hiểu về cách tính điểm bài thi của mình là điều cần thiết để xây dựng được lộ trình học tiếng Anh cũng như chiến lược ôn thi hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn chính xác về thang điểm TOEIC, cùng tìm hiểu nhé!

1. Cấu trúc bài thi Toeic

Cấu trúc bài thi TOEIC

TOEIC là viết tắt của Test of English for International Communication, là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh Quốc tế dành cho những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 (không phải tiếng mẹ đẻ). Đây cũng là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay vì sự đa năng của nó.

Bài thi TOEIC truyền thống và cũng là là bài thi phổ biến hiện nay gồm 2 kỹ năng: kỹ năng nghe và kỹ năng nói. Gồm tất cả 200 câu hỏi hoàn thành trong 2 giờ đồng hồ.

Phần nghe (Listening): Gồm 100 câu hoàn thành trong 45 phút, vừa nghe và vừa điền đáp án vào phiếu trả lời. Câu hỏi sẽ được phát trong đoạn ghi âm thanh vì in trong đề thi.

Phần đọc (Reading): Gồm 100 câu hỏi hoàn thành trong 75 phút. Đây là phần kiểm tra kỹ năng đọc hiểu và từ vựng cũng như ngữ pháp của thí sinh.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

Trong cuộc thi chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế như IELTS hoặc TOEFL, từ vựng được sử dụng thường khá khó và mang tính chất học thuật. Không giống như vậy, từ vựng TOEIC hầu hết đều là những từ cơ bản và phổ biến nhất. Có lẽ cũng vì vậy mà chứng chỉ này nghiên hơn về tiếng Anh giao tiếp. Theo cấu trúc đề được sửa đổi mới nhất từ 01/06/2019, đã có nhiều từ vựng và cấu trúc chúng ta thường bắt gặp trong các bộ phim học tiếng Anh như: “gonna”, “in a minute”,…  được thêm vào bộ đề. 

Xem thêm: Để làm tốt bài thi TOEIC, bạn cần nắm được nền tảng từ vựng tiếng Anh cơ bản. Nạp nhanh 1500 từ tiếng Anh thông dụng nhất chỉ trong 30 ngày với sách Hack Não 1500 từ  tiếng Anh. Cuốn sách gồm những từ tiếng Anh xuất hiện trong 80% những cuộc đàm thoại tiếng Anh của người bản ngữ và phương pháp học thông minh, nhớ từ vựng nhanh, hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.
 

2. Thang điểm và cách tính điểm TOEIC 

Cách tính điểm TOEIC

Điều đặc biệt trong bảng điểm TOEIC hay cách tính điểm TOEIC là bài thi được chấm theo một thang điểm cố định: số câu trả lời đúng tương ứng với số điểm thay vì trừ điểm vào những câu sai. Khi chấm điểm giám khảo sẽ đối chiếu số câu trả lời đúng với thang điểm TOEIC thay vì nhân số câu trả lời đúng với đơn vị điểm.

Ví dụ nếu bạn làm đúng 2 câu đầu hay 5 câu đầu thì số điểm cũng tương ứng nhau là 5 theo thang điểm cố định. 

Và số điểm tối đa cho tất cả 200 câu hỏi là 990 chứ không phải 1000. 

Thang điểm TOEIC

Dưới đây là một mẫu thang điểm TOEIC  bạn có thể tham khảo:

Bảng điểm TOEIC

Thang điểm TOEIC

Thang điểm TOEIC

Ví dụ, với thang điểm trên, thí sinh làm được 21 câu đúng phần nghe và 59 câu đúng phần đọc thì điểm sẽ được quy đổi như sau:

Điểm nghe: 21 câu ~ 80 điểm

Phần đọc: 59 câu ~ 265 điểm

Vậy điểm tổng là 340 điểm.

Điểm số của các bài thi TOEIC luôn là điểm chẵn. Những câu trả lời đúng đầu tiên sẽ có giá trị điểm rất thấp và tăng dần lên, càng về sau, khi trả lời được thêm một câu đúng sẽ tạo ra được khác biệt lớn và đạt được điểm số cao hơn nhiều. Về cơ bản, làm đúng càng nhiều câu lẽ càng được nhiều điểm.

Như vậy chúng ta đã biết điểm thi được quyết định bởi một thang điểm TOEIC cố định. Tuy nhiên, mỗi đề thi TOEIC đều không giống nhau, có thể câu 1 ở đề này là câu dễ và có giá trị điểm thấp, nhưng ở đề khác lại là một câu khó. Vì vậy tùy thuộc vào mỗi bộ đề sẽ có cách chấm điểm và bảng quy đổi điểm khác nhau. 

Để thuận tiện cho việc ôn thi và ước lượng điểm số, bạn có thể tham khảo bảng điểm dưới đây. Đây là bảng điểm đã được ETS (đơn vị ra đề TOEIC) xác nhận.

Thang điểm TOEIC chuẩn

Thang điểm TOEIC chuẩn

3. Bảng quy đổi điểm TOEIC

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến CEFR (The Common European Framework Of Reference For Languages). Đây là khung đánh giá trình độ tiếng Anh chuẩn của châu Âu. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL hay TOEIC đều có thể được quy đổi sang khung chuẩn này. 

Điểm TOEIC

Trình độ CEFR

Trình độ tương ứng

945 ~ 990

C1

Ở trình độ này bạn có thể hiểu được:

  • Các văn bản dài hơn và ý nghĩa ẩn dụ của chúng
  • Bài phát biểu dài dòng về các chủ đề trừu tượng
  • Chi tiết trong các văn bản phức tạp, ngay cả khi không liên quan đến các chủ đề bạn thực sự am hiểu

785 ~ 944

B2

Ở trình độ này bạn có thể hiểu được:

  • Ý chính của văn bản phức tạp
  • Ngôn ngữ nói tiêu chuẩn, phát trực tiếp hoặc phát sóng truyền hình
  • Các nội dung có từ vựng đọc rộng, thể hiện ý kiến tự do

550 ~ 784

B1

Ở trình độ này bạn có thể hiểu được:

  • Ý chính của các chủ đề thông dụng ở công sở, trường học hay khi du lịch
  • Các chi tiết chung và cụ thể trong một bài diễn thuyết rõ ràng
  • Thông tin, dữ kiện về những chủ đề bạn quan tâm

225 ~ 549

A2

Ở trình độ này bạn có thể hiểu được:

  • Những câu giao tiếp cơ bản
  • Bài diễn thuyết chậm, rõ ràng, với những đoạn nghỉ dài
  • Văn bản ngắn, đơn giản, và các từ thông dụng

120 ~ 224

A1

Ở trình độ này bạn có thể hiểu được:

  • Ngôn ngữ cơ bản về cá nhân, từ liên quan đến gia đình và công việc
  • Hiểu được các từ ngữ được nói chậm, rõ ràng
  • Các văn bản ngắn, đơn giản về vấn đề quen thuộc

Trên đây là bảng điểm TOEIC chính xác mà Step Up đã tổng hợp.

Nếu bạn đang có dự định thi lấy chứng chỉ tiếng Anh TOEIC thì còn chần chờ gì mà không bắt đầu với việc học tiếng Anh của mình ngày hôm nay nhỉ! Hãy xây dựng cho mình một thời gian biểu học tiếng Anh hàng ngày phù hợp nhất với bản thân để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Xem thêm các chủ đề từ vựng thường gặp giúp GIẢI QUYẾT TRỌN GÓI MẤT GỐC trong bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO

Việc học tiếng Anh, hay bất cứ ngôn ngữ nào đều không phải chuyện dễ dàng, ngày một ngày hai. Nhưng Step Up tin tưởng rằng chỉ cần bạn cố gắng hết sức, nhất định sẽ hái được quả ngọt!

 

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

 

Comments

comments