3.8 (75.38%) 13 votes

Bạn muốn học tiếng Anh nhưng chưa biết phải bắt đầu như thế nào? Bạn đang học tiếng Anh nhưng không hiệu quả? Cho dù là mới bắt đầu hay đã trải qua một thời gian học tập thì việc thiết lập một mục tiêu tiếng Anh hợp lý sẽ giúp bạn học nhanh và hiệu quả hơn. Trong bài viết dưới đây, Step Up sẽ chia sẻ về cách đặt mục tiêu tiếng Anh giúp bạn thiết lập lộ trình học ngoại ngữ đúng đắn cho mình nhé!

1. Tại sao cần đặt mục tiêu tiếng Anh

Mục tiêu tiếng Anh giống như một kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng. Việc có một mục tiêu là then chốt giúp bạn thành công trong việc học tiếng Anh. 

Mục tiêu giúp bạn xác định những gì bạn muốn đạt được

Sẽ rất khó nếu bạn chỉ nói rằng: “Tôi muốn giỏi tiếng Anh”, “Tôi muốn thành công” nhưng lại không biết rằng thành công là như thế nào. Mục tiêu tiếng Anh sẽ giúp bạn xác định rõ những gì bạn muốn đạt được, từ đó bắt tay vào lập kế hoạch chinh phục chúng.

Ví dụ: Mục tiêu đặt ra là thi được 9 điểm tiếng Anh. Bạn sẽ biết được bạn cần phải đạt được điểm 9 và phải tiến hành lập kế hoạch để đạt được điểm số này.

Mục tiêu giúp tập trung vào những thứ quan trọng

Tiếng Anh là ngôn ngữ rất đa dạng về ngữ pháp, từ vựng cũng như kiến thức văn hóa khác nhau. Đặt mục tiêu tiếng Anh giúp bạn tập trung vào những thứ đã đặt ra, không bị phân tâm bởi nhiều kiến thức khác.

Mục tiêu tiếng Anh

Mục tiêu giúp tiết kiệm thời gian

Khi đã có một mục tiêu tiếng Anh cụ thể, biết được mình cần học gì thì bạn chỉ cần bắt tay vào học. Việc tập trung học những gì đã định hướng sẵn thì quá trình diễn ra sẽ nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Chỉ tập trung vào những kiến thức cần phải học bạn sẽ không bị lãng phí thời gian vào những kiến thức ngoài lề khác.

Đặt mục tiêu tiếng Anh giúp gia tăng động lực và đo lường bản thân

Có mục tiêu tiếng Anh rõ ràng, bạn sẽ thấy được cái đích mình cần phải đến và giá trị mà chúng đem lại. Qua đó, bạn sẽ có động lực thúc đẩy bạn thân học tiếng Anh nghiêm túc hơn. Nhiều người học tiếng Anh nhưng không thấy tiến do họ thiếu đi yếu tố cam kết. Những yếu tố này chỉ có khi bạn đặt mục tiêu học từ ban đầu.

Ngoài ra, việc đặt mục tiêu giúp bạn xác được lộ trình học cho mình. Nhìn vào đây, bạn sẽ đo lường được mình đạt được mục tiêu đề ra chưa. Nếu chưa hoàn thành được có thể nhanh chóng đưa ra những giải pháp khắc phục cụ thể.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

2. Bắt đầu đặt mục tiêu tiếng Anh thay vì ngồi chờ

Có một câu nói mình rất tâm đắc, đó là: “One day or day one. It’s your choice”.  Câu nói mang nghĩa là: một ngày nào đó (sự mộng mơ) hay một ngày đầu tiên (của quá trình thực hiện) hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn. 

Câu này muốn nói rằng, thay vì “Tôi sẽ trở thành một người giàu có” thì bạn hãy đứng lên, đứng lên hành động. Hãy bắt tay vào trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và làm việc để kiếm thật nhiều tiền.

Tương tự như vậy, thay vì nói “Tôi sẽ học giỏi tiếng Anh” thì bạn hãy bắt tay vào thiết lập mục tiêu cho mình. Từ đó vạch rõ lộ trình, nỗ lực học tập cải thiện khả năng Anh ngữ của bản thân.

Mục tiêu tiếng Anh

Cách thiết lập mục tiêu tiếng Anh

Bước 1: Xác định mục đích học tiếng Anh

Trả lời câu hỏi “học tiếng Anh để làm gì” sẽ giúp bạn thiết lập được mục tiêu. Ví dụ như: mục đích của bạn là học tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài, học tiếng Anh phục vụ cho công việc hiện tại (tương lai).

Bước 2: Hãy viết chúng ra

Những mục tiêu của bạn cần phải được viết rõ ràng trên giấy. Chúng phải cụ thể, rõ ràng, chi tiết, có thể đo lường được và có khả năng thực hiện được.

Ví dụ: Để đạt được mục đích là học tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài, hãy viết các mục tiêu bạn đặt ra trên giấy, ví dụ như

  • Học thuộc 1000 từ vựng giao tiếp trong 30 ngày;
  • Nắm chắc bảng phiên âm IPA trong 10 ngày;
  • Nắm chắc ngữ pháp về thì 15 ngày.

Bước 3: Lập kế hoạch hành động

Khi đã có được mục tiêu tiếng Anh, bạn cần lập kế hoạch cụ thể cho từng bước đi. Bạn cần ghi ra cuốn sổ nhỏ những gì phải học những gì, như thế nào và kết quả của nó. Hãy đặt ra những việc quan trọng nhất cần làm mỗi ngày. Kiểm nghiệm xem nó có thực sự hỗ trợ cho những mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Với mục tiêu học thuộc 1000 từ vựng trong 30 ngày bạn đặt ra ở trên, hãy lập kế hoạch để đạt được nó:

  • Ngày 1: Học 10 từ đầu tiên bao gồm từ vựng, nghĩa, phát âm;
  • Ngày 2: Tiếp tục học 10 từ vựng tiếp theo;
  • Ngày 3: Ôn lại 20 từ vựng đã học và học thêm 10 từ mới.

Cứ như vậy bạn lập kế hoạch, phân chia thời gian, khối lượng từ cần học sao cho hợp lý, phù hợp với bản thân để hoàn thành trong vòng 30 ngày.

Bước 4: Bám sát mục tiêu tiếng Anh

Việc đạt được mục tiêu không phải chuyện ngày một ngày hai. Bạn cần theo sát tiến độ của các đầu việc đã đặt ra để kịp thời phát hiện nếu bạn đi ngoài kế hoạch đã đặt.

Ví dụ: Với kế hoạch học từ 1000 từ vựng trong 30 ngày, bạn phải rà soát tiến độ theo kế hoạch đặt ra:

  • Ngày 1 bạn đã thuộc 10 từ chưa;
  • Ngày 1 bạn đã thuộc 10 từ hôm trước + 10 từ mới hay không? Nếu bạn chỉ học được 15 tù thì 5 từ còn lại bạn sẽ phải học bù vào ngày hôm sau.

3. Lập kế hoạch và định hướng qua mục tiêu tiếng Anh

Như mình đã nói trên, mục tiêu giúp ta xác định được những gì cần đạt được, qua đó chúng ta có thể lập kế hoạch và định hướng rõ ràng qua mục tiêu tiếng Anh.

Mục tiêu tiếng Anh

Trước khi bắt đầu học tiếng Anh, bạn nên lập một kế hoạch chi tiết và phương pháp để đạt được chúng thay vì lao vào học đủ thứ mà không có định hướng. Việc đã có một mục tiêu cụ thể, bạn chỉ cần ngẫm nghĩ xem mình mình nên thiết kế viên gạch gì cho đường đi của mình.

Từ kế hoạch đặt ra bạn sẽ biết mình cần làm gì, học gì, ở đâu và lộ trình kế tiếp. Biết được mình đang ở điểm nào, bạn có thể sửa nếu mắc lỗi.

4. Tận dụng cơ hội và thử thách bằng mọi cách

Trên con đường chinh phục mục tiêu tiếng Anh, sẽ có lúc bạn gặp phải những thứ bạn chưa từng học hay chưa từng biết đến. 

Ví dụ: Mục tiêu bạn đặt ra là 650 TOEIC trong 5 tháng; Tuy nhiên bạn lại chưa biết được TOEIC cần học những gì, cấu trúc đề thi như thế nào. Lúc này, bạn cần phải tìm hiểu xem toàn bộ về TOEIC và lên cho mình kế hoạch học tập cụ thể. Đây vừa là cơ hội, vừa là thử thách cho bạn. Cơ hội là bạn sẽ được tiếp cận một kiến thức mới, hiểu biết về chúng. Nhưng cũng vì thế mà tạo cho bạn thách thức làm thế nào để có thể tiếp thu được chúng tốt nhất để đạt được mục tiêu tiếng Anh Mình đã đặt ra.

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Cầu vồng sẽ không xuất hiện nếu như không có những cơn mưa. Hãy vận dụng những cơ hội và thử thách bạn gặp phải bằng mọi cách để biến chúng thành công cụ giúp bạn đạt được mục tiêu.

5. Đặt lại mục tiêu tiếng Anh qua những thất bại và sai lầm

Nếu bạn không phải là một thiên tài, bạn sẽ không thể thành công ngay từ lần đầu tiên. Vì vậy việc bạn gặp phải thất bại là điều thường tình.

Cách tốt nhất để đối diện với thất bại và sai lầm là đối diện và vượt qua nó. Khi gặp thất bại, bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm, biết mình sai ở đâu. Từ đó biết mình cần phải làm gì, thay đổi những gì. Mỗi lần thất bại là một lần chúng ta hoàn thiện bản thân mình hơn, sẽ không bị lặp lại cái sai cũ. Lúc này, hãy đặt lại mục tiêu tiếng Anh mới phù hợp cho mình và thực hiện nó ngay lập tức.

Mục tiêu tiếng Anh

Ví dụ: Mục tiêu bạn đặt ra nắm chắc 12 thì tiếng Anh trong 10 ngày. Tuy nhiên sau 10 ngày, bạn chỉ học được 6 thì. Vậy hãy xác định nguyên nhân: 

  • Do mình chưa tập trung thực hiện kế hoạch; 
  • Năng lực bản thân không đủ để học được hết kiến thức trong 10 ngày. 

Sau khi xác định được rõ nguyên nhân, hãy đặt lại mục tiêu. Với khả của mình như vậy, thì mục tiêu mới sẽ là học tiếp 6 thì còn lại trong 10 ngày.

 

6. Kết quả của mục tiêu tiếng Anh

Đừng chỉ nghĩ việc đạt được mục tiêu là điều tất yếu phải làm, mà hãy thấy kết quả của mục tiêu tiếng Anh chính là phần thưởng dành cho bạn.

Việc bạn đặt ra mục tiêu và kế hoạch thực hiện chúng đã là một thành quả ngay từ khi bắt đầu rối. Trong quá trình đó, bạn phải hoàn thành rất nhiều những đầu mục khác nhau. Bạn sẽ trau dồi được nhiều kinh nghiệm mới, học được nhiều kỹ năng mới. Sau mỗi điều này bạn sẽ được tiếp thêm động lực cho việc học. 

Đạt được mục tiêu tiếng Anh cũng khẳng định được sự cố gắng và nỗ lực của bạn. Phần thưởng của kết quả chính là niềm tự hào và những kiến thức mà bạn nhận được sau cả quá trình.

Mục tiêu tiếng Anh

7. Điểm kế tiếp của mục tiêu tiếng Anh

Bạn đã đạt được TOEIC 650 điểm, liệu bạn có muốn nâng cao hơn nữa ở con số 800 hay 900? 

Bạn đạt được mục tiêu nghe tiếng Anh thành thạo, liệu bạn có muốn phát triển thêm nhiều kỹ năng khác?

Đừng ngủ quên trong chiến thắng của mình.Bởi Anh ngữ là “kho tàng” kiến thức rộng lớn, bạn cần phải học hỏi và khám phá rất nhiều. Chính vì vậy, sau khi đạt được mục tiêu tiếng Anh, hãy đặt cho mình một mục tiêu mới. Đừng dừng lại, hãy học tập, trau dồi thêm vì điểm kết thúc cũng chính là điểm bắt đầu một cuộc chinh phục mới.

8. Lời khuyên khi đặt mục tiêu tiếng Anh

Đặt mục tiêu quá cao sẽ khiến bạn chán nản và muốn bỏ cuộc. Còn nếu quá thấp bạn lại không có động lực phấn đấu. Dưới đây là một số lời khuyên của Step Up cho bạn khi đặt mục tiêu tiếng Anh:

  • Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART: Cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế và thời gian hoàn thành;
  • Liệt kê chi tiết những việc bạn cần phải làm;
  • Lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn;
  • Luôn duy trì trách nhiệm thực thi mục tiêu đúng tiến độ;
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người có chuyên môn nếu bạn gặp khó khăn;
  • Đừng bao giờ từ bỏ: Dù thế nào bạn cũng đừng từ bỏ mục tiêu ban đầu nhé.
Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Step Up về mục tiêu tiếng Anh và cách để thiết lập mục tiêu hiệu quả. Đến đây thì mình nghĩ là các bạn cũng hiểu được tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu rồi phải không. Hãy lập cho mình một mục tiêu bạn bắt tay vào hành trình chinh phục Anh ngữ thôi nào. Step Up chúc bạn thành công!

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

 

Comments

comments