4.7 (93.33%) 3 votes

Bạn là một sinh viên năm cuối đang rục rịch làm luận án, đi thực tế,…để chuẩn bị tốt nghiệp và bắt đầu chuyển sang trường đời? 

Bạn vẫn đang lo lắng không biết cần chuẩn bị những gì để khi ra trường mà không bị shock?

Đừng bỏ qua 6 điều này trước khi tốt nghiệp Đại học để có một cú hạ cánh tại trường đời thật sự êm ái và thành công nhé!

1. Lên kế hoạch “thăng hạng” cho bằng tốt nghiệp 

3 năm trước đó, bạn đã cố gắng học tập và tiếp thu kiến thức tại trường lớp, có thể bạn cũng sẽ dự đoán được loại bằng mà bạn sẽ nhận được vào lễ tốt nghiệp. Liệu rằng đó sẽ là tấm bằng xuất sắc, bằng giỏi hay bằng khá? 

Điểm tổng kết của bạn đang ngấp nghé để “lên hạng”? Hãy liệt kê các môn học của bạn trong 2 học kỳ cuối và tính toán điểm số bạn cần phải đạt được để đưa điểm tổng kết cả bốn năm học của bạn lên một nấc thang mới. Đặt ra mục tiêu cho bản thân và phấn đấu vì nó bạn nhé!

Đừng để giống như trường hợp của mình. Năm cuối “nhởn nhơ” vì nghĩ rằng mình nên “an phận” với tấm bằng loại Khá thôi, không có cách nào khác được. Kết quả thì mình được 7.97 điểm tổng kết 4 năm học. Nếu mình chịu cố gắng thêm một chút ở 1-2 môn ở năm cuối thì đã đạt 8.0 tròn trịa, “đổi màu” cho tấm bằng, tăng thêm cơ hội xin việc hay du học rồi. Tiếc ghê!

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

2. “Làm màu” cho CV của chính bạn

Đừng đợi tới khi nhận được tấm bằng tốt nghiệp rồi mới bắt đầu sửa soạn CV. Hãy bắt đầu ngay hôm nay. Tham khảo các mẫu CV có sẵn trên các trang như topCV, Vietnamwork, Canva,… và đưa các thông tin của bạn vào trong đó. 

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn nên tập trung vào hai mục chính: Học vấn và Các hoạt động ngoại khoá/ xã hội. 

Liệt kê các khoá học mà bạn tham gia: từ các khoá học cấp bằng, chứng chỉ cho đến những khoá học kỹ năng mà bạn trực tiếp tham gia hoặc học qua mạng Internet. 

Các hoạt động ngoại khóa/ xã hội: kể ra những CLB ở trường mà bạn tham gia, những dự án xã hội mà bạn cùng chung tay. Hãy tóm tắt một chút về trách nhiệm của bạn trong các hoạt động này và mô tả thành tích mà bạn đạt được nhé! 

“Làm màu” cho CV  của chính bạn ngay từ đầu sẽ giúp bạn sớm hình dung được CV của mình trông như thế nào và có khả năng đạt điểm mấy trong mắt nhà tuyển dụng. Khi bạn viết ra CV và tự thấy nó quá sơ sài, tự thấy bản thân không có trải nghiệm xã hội hay kinh nghiệm nghề nghiệp nào để đưa vào CV, đó cũng là lúc bạn nên bắt tay vào các đợt thực tập, học việc hay đơn giản là tình nguyện viên cho dự án nào đó để có thêm kinh nghiệm.

3. “Càn quét” các buổi phỏng vấn xin việc

Rất nhiều CLB trong các trường ĐH thường tổ chức các buổi phỏng vấn xin việc thử để trang bị thêm kỹ năng trả lời phỏng vấn cho các bạn sinh viên năm cuối. Đừng bỏ qua các cơ hội như thế này. 

Mang CV đến tham gia, bạn không chỉ được trải nghiệm buổi phỏng vấn xin việc mà còn được góp ý về cách trình bày CV, cách thể hiện bản thân và thuyết phục nhà tuyển dụng. Đây là việc mà mình thường khuyến khích tất cả các bạn sinh viên nên trải nghiệm qua, không chỉ riêng các bạn sinh viên năm cuối.

4. Thi đạt các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cần thiết

Hai trong số nhiều yêu cầu phổ biến của các nhà tuyển dụng đối với các ứng viên là có chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS, TOEIC,…) và chứng chỉ tin học. Điều này là hết sức hiển nhiên bởi trong thời đại mở cửa như hiện nay, các doanh nghiệp đều đòi hỏi nhân viên của mình thành thạo việc sử dụng các phần mềm tin học văn phòng và các kỹ năng ngoại ngữ. 

Sở hữu các chứng chỉ này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và lọt qua vòng duyệt hồ sơ nhanh hơn. Ngay từ lúc này, hãy đầu tư thời gian và lên kế hoạch để thi đỗ hai chứng chỉ cần thiết này trước khi tốt nghiệp bạn nhé!

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

5. Có kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc mơ ước sau tốt nghiệp 

Nếu 2 ứng viên cùng nộp hồ sơ vào một vị trí tại doanh nghiệp và cùng có phần thể hiện tốt như nhau ở các phần Học vấn, Ngoại ngữ,… thì các nhà tuyển dụng thường dành điểm ưu tiên cho ứng viên có kinh nghiệm làm việc trước đó.

Bạn không nhất thiết phải làm việc toàn thời gian hay làm việc có hưởng lương ở một công ty hay tập đoàn nào đó mới được tính là có kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể là thực tập sinh, là tình nguyện viên, thậm chí chỉ là một sinh viên đến kiến tập tại một tổ chức nào đó. Điều quan trọng là bạn học được gì và bạn thể hiện điều đó trong CV như thế nào.

 

Bạn mình từng bán hàng ở cửa hàng bán mỹ phẩm trong khoảng 1,5 năm. Khi tốt nghiệp, bạn nộp hồ sơ vào vị trí Người sản xuất nội dung cho một công ty quản lý một chuỗi các Spa – thẩm mỹ viện. Trong CV và trong thư giới thiệu (Cover Letter) của bạn ấy viết rằng khoảng thời gian làm việc ở cửa hàng mỹ phẩm và tiếp xúc với các khách hàng đến mua mỹ phẩm giúp hiểu thêm về tâm lý của khách hàng quan tâm đến việc làm đẹp và tin rằng kinh nghiệm đó giúp bạn ấy tạo ra nội dung hữu ích và có giá trị cho khách.

Quá hợp lý và thuyết phục đúng không nào, bạn mình được mời tham gia buổi phỏng vấn và đã trúng tuyển ngay sau đó!

6. Học thêm một (vài) kỹ năng bổ trợ cho công việc tương lai 

Càng có thêm nhiều kỹ năng, bạn càng dễ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Không chỉ là các kỹ năng bắt buộc phải có (must-have) trong công việc mà còn cả những kỹ năng bên lề nên có (should-have) nữa. 

Một ví dụ đơn giản như thế này: nếu bạn muốn trở thành Giáo viên sau khi tốt nghiệp, hãy học thêm kỹ năng Thuyết trình và trở nên thành thạo với kỹ năng đó. Hoặc nếu bạn muốn trở thành Nhân viên Marketing cho một nhãn hàng nào đó, hãy học thêm kỹ năng chụp hình hay quay phim. Đảm bảo không bao giờ thừa!

Khoảng thời gian 4 năm học trôi qua cực kỳ nhanh, đặc biệt là năm cuối nên các bạn hãy chớp lấy cơ hội cuối cùng này để trang bị thật tốt cho bản thân trước khi bước ra “trường đời” nhé! Làm những điều bạn có thể làm ngay hôm nay, đó là cách tốt nhất để ngày mai bạn không phải hối hận!

Xem thêm bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO với phương pháp phát huy năng lực não bộ cùng mọi giác quan, giúp bạn tự học tại nhà nhanh hơn 50% so với phương pháp thông thường. 

Nếu tiếng Anh đang là cản trở để bạn bước xa hơn trên con đường sự nghiệp, là rào cản để bạn có được những cơ hội mới, thử thách mới,…Hãy đồng hành cùng sách Hack Não 1500 của Step Up – cuốn sách ai cũng phải có trong tủ sách – để thấy rằng học từ vựng, nền tảng ban đầu của tiếng Anh là hoàn toàn dễ dàng. Đâu chỉ “hack” tiếng Anh, bạn có thể “hack” được nhiều thứ hơn nữa trong cuộc sống của chính bạn nữa:  https://stepup.edu.vn/sachhacknao

—–

Tác giả:  Dora Nguyễn (Nguyễn Thị Thùy Dung). Chị Dora là Thạc sĩ ngành Truyền thông Ireland, người sáng tạo nội dung, tác giả, dịch giả và là người truyền cảm hứng học tiếng Anh, trau dồi các kỹ năng sống khác nhau cho nhiều bạn trẻ qua trang blog cá nhân.

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments