2.1 (41.56%) 77 votes

Làm sao để có cách đọc nguyên âm tiếng Anh chuẩn nhất? Phát âm các nguyên âm đó như thế nào? Chắc chắn rằng khi học tiếng Anh, các bạn sẽ luôn có những băn khoăn về phát âm tiếng Anh như vậy. Ngày hôm nay, Step Up sẽ gửi đến các bạn bài viết hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh chuẩn quốc tế, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Giới thiệu tổng quát về nguyên âm trong tiếng Anh

Bảng chữ cái trong tiếng Anh bao gồm các nguyên âm và phụ âm. Trong đó nguyên âm (vowels) gồm hai mươi âm, chia làm hai loại nguyên âm đơn và nguyên âm kép. Khi chúng ta phát âm nguyên âm thì những dao động của thanh quản cũng như những âm mà khi ta phát âm sẽ không bị vật cản bởi luồng khí thoát ra từ thanh quản. Nguyên âm có thể đứng riêng biệt hoặc đứng trước hay sau các phụ âm để tạo thành tiếng trong lời nói.

Nguyên âm tiếng Anh

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

2. Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh

1. Nguyên âm đơn

Cách đọc nguyên âm tiếng Anh

Một số cách phát âm các nguyên âm trong tiếng Anh đối với các nguyên âm đơn như sau:

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm dài /ɑ:/: đưa lưỡi xuống thấp và về phía sau, cố gắng miệng mở không rộng cũng không hẹp quá.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm dài /ɔː/: Di chuyển lưỡi về phía sau, nâng phần lưỡi phía sau lên, môi tròn đồng thời mở rộng.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /ɒ/: Khi bạn phát âm âm o ngắn, miệng hãy mở tương đối rộng đối với hàm trên và hàm dưới chuyển động ra xa nhau, môi để tự nhiên. 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /ʌ/: Đọc dứt khoát. Với âm /ʌ/, hãy miệng mở vừa phải, môi cố gắng thư giãn, hàm dưới chỉ được chuyển động xuống dưới một chút.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /ə/: Khi phát âm âm /ə/, môi đồng thời lưỡi đều thư giãn, hàm dưới chỉ hơi hạ xuống 1 chút. Đây là nguyên âm ngắn và việc phát âm nó không đòi hỏi các cơ phải hoạt động nhiều. Khi phát âm âm /ɜ:/, miệng không mở quá to, môi hơi chuyển động về phía trước một chút.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm dài /u:/: Hãy để môi mở hình tròn, nhỏ. Phát âm hơi kéo dài.

Ví dụ: moon

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /ʊ/: âm /ʊ/ phát âm sẽ có thiên hướng giống âm UH, phát âm vô cùng ngắn gọn.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /ɜ:/: đây là một nguyên âm dài, khi phát âm miệng mở vừa, vị trí lưỡi thấp.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /i:/: Hãy để lưỡi đưa hướng lên trên và ra phía trước, môi trên cách môi dưới 1 khoảng hẹp, mở rộng miệng sang 2 bên. 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm /ɪ/: phát âm nguyên âm tiếng Anh i thì phát âm ngắn gọn và nhanh chóng, như i trong tiếng Việt.

 

Hãy luôn luôn xem và ghi nhớ các quy tắc đánh vần trong tiếng Anh để cải thiện kỹ năng nói của mình nhé!

2. Nguyên âm kép

Mục trước chúng ta đã được học cách đọc nguyên âm trong tiếng Anh: nguyên âm đơn. Vậy cách phát âm dành cho nguyên âm tiếng Anh của các nguyên âm kép như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu phần dưới đây để khám phá cách phát âm các nguyên âm trong tiếng Anh của nguyên âm kép nhé!

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /əʊ/: Khi phát âm âm này, bạn phải bắt đầu với âm /ə/, môi ở một vị trí thư giãn, sau đó môi sẽ chuyển động về phía trước 1 chút, khuôn môi để tròn nhằm phát âm âm /ʊ/, tạo thành tổ hợp âm /əʊ/. Lưỡi để ở khoảng giữa trong khoang miệng của bạn, ngay sau đó, đưa lưỡi vào trong khoang miệng và cuối cùng hướng lên gần ngạc trên. Trong quá trình phát âm miệng mở rồi chuyển sang khép.

Bảng nguyên âm tiếng Anh

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /aʊ/: Khi phát âm /aʊ/, hãy cố để miệng mở rộng để phát âm âm /a:/ trước, sau đó cằm nâng lên, môi chuyển động về phía trước để lướt sang âm /ʊ/. Khi phát âm âm này, khẩu hình chuyển từ mở sang khép, vị trí lưỡi từ thấp di chuyển lên cao. 

 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /ɪə/: Âm /ɪə/ là 1 nguyên âm kép tổ hợp từ âm /ɪ/ và âm /ə/. Đầu tiên, bạn phải phát âm âm /ɪ/ rồi hạ lưỡi xuống nhanh để bắt đầu lướt sang âm /ə/. Trong quá trình phát âm /ɪə/, khẩu hình có xu hướng mở dần. 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh  /eə/: Miệng mở rộng sang 2 bên, hàm dưới đưa xuống chút, miệng hơi khép lại mà môi mở ra tự nhiên.

 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /eɪ/: Âm /eɪ/ là tổ hợp âm /e/ và /ɪ/. Bạn bắt đầu từ âm /e/,sau đó nhanh chóng lướt sang âm /ɪ/. Trong quá trình phát âm, cằm được nâng lên và miệng có xu hướng khép dần.

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /aɪ/: Hình dáng của miệng: Chuyển từ âm sau /a:/ sang âm trước /ɪ/. Khi bắt đầu, mặt lưỡi đưa vào trong khoang miệng và phía cuống lưỡi đưa xuống thấp gần ngạc dưới, ngay sau đó, đưa lưỡi ra phía trước.

 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /ɔɪ/: Cách đọc nguyên âm trong tiếng Anh đối với âm /ɔɪ/, trước tiên bạn phải phát âm /ɔ/ rồi lướt nhanh tới /ɪ/. 

Hướng dẫn cách đọc nguyên âm tiếng Anh /ʊə/: Phát âm âm /ʊ/ dài hơn một chút rồi sau đó nâng lưỡi lên trên và ra phía sau tạo nên âm /ə/, âm /ə/ phát âm nhanh và ngắn.

Nguyên âm cũng như phụ âm trong tiếng Anh đều đòi hỏi bạn phải học sao cho chuẩn xác nhất. Có rất nhiều phần mềm để bạn có thể tự học phát âm tiếng Anh một cách chuẩn xác, trang web học phát âm cũng là 1 lựa chọn thông minh.  

Xem thêm các chủ đề từ vựng thường gặp giúp GIẢI QUYẾT TRỌN GÓI MẤT GỐC trong bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO

Trên đây là bài viết về các quy tắc phát âm tiếng Anh. Nếu bạn còn chưa có cho mình một cách học tiếng Anh hiệu quả và phù hợp thì hãy đến với sách Hack Não 1500 để tiếp cận phương pháp học tập đầy sáng tạo và gợi cảm hứng nhé. Phương pháp học là sự kết hợp của âm thanh tương tự, truyện chêm cùng các dạng bài tập đi kèm mỗi bài học. Đồng thời sách sẽ hướng dẫn bạn cách phát âm tiếng Anh chuẩn nhất với hệ thống audio và  các video hướng dẫn phát âm từ từ. 1 trong những cách học đang được cộng đồng học tiếng Anh ưa chuộng, yêu thích. Sách hack não đã nhận được hàng ngàn phản rồi, review tích cực từ các học viên đã học sách kể từ sách ra mắt.

Step Up chúc bạn học tốt và sớm thành công!

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments