4.9 (98.17%) 164 votes

Bạn biết những gì mang tất cả chúng ta lại với nhau? Âm nhạc.

Vì một lý do nào đó, âm nhạc được gọi là thứ “ngôn ngữ toàn cầu”.

Mỗi con người đều có một sự hiểu biết nhất định về nhịp điệu và giai điệu từ khi sinh ra, bạn không phải đi học mới có thể thưởng thức được nó! Bạn cũng có thể học tiếng Anh qua bài hát ngay cả khi bạn mới bắt đầu. Hãy để việc học tiếng Anh qua bài hát của bạn trở nên đầy cảm xúc và hiệu quả với phương pháp mà Step Up giới thiệu dưới đây. Cùng đọc và thực hành theo nhé!

1. Tại sao học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả?

Thứ nhất: Âm nhạc giúp bạn tiếp thu ngôn ngữ mới hiệu quả 

Năm 1993, Đại học California của Mỹ phát hiện ra một hiện tượng gọi tên là  The Mozart Effect nhờ vào việc đánh đúng vào sở thích và tâm lý của mỗi người. Nghiên cứu cho thấy âm nhạc có khả năng làm tăng hiệu suất đối với các hoạt động của não bộ như tư duy, tập trung hay ghi nhớ.

Học tiếng Anh qua bài hát

Học tiếng Anh qua bài hát

Cũng theo nghiên cứu này, khi nghe nhạc, nhịp tim của chúng ta sẽ được làm chậm lại. Đồng thời não phải hoạt động mạnh mẽ, khiến các dây thần kinh về sáng tạo và cảm xúc được kích hoạt.

Do đó học tiếng Anh qua bài hát chính là liều thuốc ngọt ngào kích thích mọi giác quan, giúp bạn tiếp thu ngôn ngữ theo phản xạ tự nhiên của bản thân, đẩy lùi virus lười biếng.

Thứ 2: Âm nhạc giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn.

Có một sự thật rất buồn cười là bạn ngồi học thuộc lòng một bài reading thì mất rất nhiều thời gian mà lại nhanh quên. Trong khi chỉ cần nhạc dạo của bài hát yêu thích vang lên là có thể hát toàn bộ lời.

Âm nhạc có một năng lực kỳ lạ đó là giữ lại ở trong đầu ở chúng ta rất lâu. Nhờ vậy học qua các bài hát khiến chúng ta nhớ được rất nhiều từ và cụm từ. Và chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ bất ngờ về số lượng từ mình đã học và cảm thấy không thể quên được.

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

 

Thứ 3: Học được văn hóa của người bản địa thông qua âm nhạc.

Các bài hát Âu Mỹ được viết ra chủ yếu để phục vụ người dân của họ nên ngôn ngữ rất thông dụng và dễ dàng áp dụng trong giao tiếp hàng ngày. Không chỉ học từ vựng, bạn học được cách diễn tả sự vật, sự việc một cách mượt mà và chính xác của người bản xứ. Khác với cách học bằng sách vở, việc ghi nhớ qua âm thanh cũng giúp bạn xây dựng khả năng phát âm và phản xạ nghe tiếng Anh.

Còn gì thích hơn việc vừa đu đưa theo bài hát bạn thích mà vẫn học được tiếng Anh. Nhưng có phải chỉ cần cắm tai nghe là từ vựng sẽ tự chui vào đầu? Hãy cùng xem các bước học tiếng Anh qua bài hát đạt hiệu quả nhất nhé.

2. Các bước học tiếng Anh qua bài hát

Cách học ngôn ngữ hiệu quả nhất chính là học một cách tự nhiên, không “nhồi nhét”. Tiếp xúc với nền văn hóa song hành cùng nó thông qua lịch sử, phong tục tập quán. Đặc biệt là qua âm nhạc là một trong số đó.

Các bài hát không chỉ thể hiện được cái hồn, cách nghĩ, cách nói của con người mà còn có sức hấp dẫn tuyệt vời, tạo động lực cho người học. Cùng thực hiện cách học tiếng Anh qua bài hát dưới đây để thấy sự hiệu quả.

Cách học tiếng Anh qua bài hát hay và thú vị nhất

Cách học tiếng Anh qua bài hát hay và thú vị nhất

Bước 1: Chọn bài hát

Bài hát thì có vô vàn thể loại, từ Pop, Ballad, R&B, Rap,… nên chọn cái nào đây?

Đối với bước đầu học, tiêu chí đó là: THÍCH VÀ DỄ HIỂU. Bạn cần lựa chọn các bài hát đúng gu sở thích và lời bài hát đủ dễ hiểu ngay từ khi bắt đầu. Tốt nhất là nên chọn những bài hát bất hủ với tiết tấu chậm rãi và đơn giản. Khi chọn bài hát, nhớ xem qua lời bài hát nhé.

Một số trang web tìm lyrics bài hát có thể kể đến như studynhac.vn, lyricstraining.com. Hay đơn giản hơn bạn có thể tải App Hack Não PRO về. Trong đó có list các bài hát Âu Mỹ và bài Step Up cover, được dịch chi tiết về nghĩa, cũng như take note các cụm từ cần học rõ ràng. B

ạn có thể xem playlist Cover của Step Up trên kênh youtube, hoặc gõ 1 bài hát bất kỳ trên Youtube + vietsub/kara là có cả kho nha khổng lồ để bạn chọn rồi.

Bước 2: Phát hiện từ vựng và cụm từ trong bài

Đừng phiêu theo giai điệu của bài hát mà quên mất mục đích chính của việc học nhé. Trong câu hát sẽ có những từ, cụm từ bạn chưa biết. Lúc này bạn cần take note lại, thêm vào sổ từ vựng cần học. Một từ riêng lẻ có thể chỉ có 1 nghĩa, nhưng ở trong bài hát sẽ tùy theo ngữ cảnh mà nghĩa có thể bị thay đổi. Đặc biệt là cách kết hợp các từ với nhau.

Theo sau đó là học cách phát âm chuẩn của từ. Đừng chỉ nhớ 1 chiều anh – Việt, bạn cũng cần ghi nhớ chiều Việt- Anh. Đặc biết là các phát âm chuẩn bản xứ. Có nhiều cách để bạn ghi nhớ từ vựng hiệu quả thông qua việc tra ý nghĩa của từ, tham khảo lời dịch sẵn có,…

Xem thêm: Nắm chắc 1500 từ và cụm từ cơ bản để hiểu ý nghĩa lời bài hát dễ dàng với sách Hack Não 1500 – Cuốn sách học từ vựng được 280.000+ học viên tin dùng.

Bước 3: Hát theo bài hát

Nếu đã xác định học tiếng Anh qua các bài hát thì không thể thiếu bước này. Đừng có tự ti rằng mình hát không hay, mình chưa từng hát. Vì bước này cực kỳ quan trọng để bạn có thể nhớ được ca từ và cách phát âm của câu hát đó.

Không chỉ có phát âm từng từ riêng lẻ mà sẽ có các phần nuốt âm, nối âm, những đoạn luyến láy làm thay đổi cách phát âm, trọng âm của câu.

Nhiều bạn hay nói rằng, ồ mình nghe thì có thể hiểu được nhưng đến khi nói ra bằng lời thì chịu.. Thì chính việc đọc hoặc hát theo lời bài hát chính là cách để bạn ôn tập lại các kiến thức đã học, nói ra thành lời bằng tiếng Anh. Lần sau khi nghe một thông tin đối thoại bạn có thể phản xạ lại được bởi bạn đã từng học, từng nói trước đó rồi..

Bước 4: Ôn lại từ vựng, cụm từ, cấu trúc đã học từ bài hát

Ở bước 2 bạn đã note các từ, cụm từ cần học rồi. Ôn tập chính là để chuyển các từ này từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn và mở rộng kho từ vựng. Lần sau bạn cần dùng từ nào là nhặt trong kho ra dùng thôi.

Bạn có thể ôn tập bằng việc nghe bài hát nhiều lần, ôn thông qua tự viết chuyện, qua các hình ảnh,…bằng bất cứ cảm xúc nào làm bạn hứng thú và nhớ được từ vựng đó.

Đơn giản hơn, bạn có thể tạo một playlist trong điện thoại các bài hát bạn yêu thích và nghe đi nghe lại nhiều lần, cả chủ động lẫn thụ động. Làm như vậy không chỉ giúp bạn ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả mà còn xây dựng thói quen học từ mới qua các bài hát một cách lâu bền. 

[FREE] Download Ebook Hack Não Phương PhápHướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

 

3. Danh sách 50 bài hát học tiếng Anh hay và dễ nhất cho người mới bắt đầu

Ngoài các bài hát trên App Hack Não PRO, Step Up gợi ý danh sách 50 bài hát với ca từ đơn giản để bạn có thể tự học và luyện nghe tiếng Anh ngay tại nhà. 

  1. We Don’t Talk Anymore – Charlie Puth
  2. Dangerously – Charlie Puth
  3. Alone – Alan Walker
  4. Sing Me To Sleep – Alan Walker
  5. Don’t Let Me Down – The Chainsmokers, Daya
  6. Closer – The Chainsmokers, Halsey
  7. Heathens – Twenty one pilots
  8. Cold water – Justin Bieber
  9. Tears – Clean Bandit
  10. Work – Rihanna, Drake
  11. Can’t Stop The Feeling – Justin Timberlake
  12. Treat You Better – Shawn Mendes
  13. I Hate You I Love You – gnash
  14. One Call Away – Charlie Puth
  15. Need You Now – Lady Antebellum
  16. I’m Gonna Lose You – Meghan Trainor ft. John Legend
  17. Beauty And The Beast – Ariana Grande ft. John Legend
  18. All Of Me – John Legend
  19. I’m Not The Only One
  20. Stay With Me – Sam Smith
  21. Lalala – Naughty Boy, Sam Smith
  22. Lay Me Down
  23. Shape Of You – Ed Sheeran 
  24.  Thinking Out Loud – Ed Sheeran 
  25. Blank Space – Taylor Swift
  26. I Don’t Wanna Live Forever – Zayn, Taylor Swift 
  27. Hello – Adele
  28. It Ain’t Me – Kygo, Selena Gomez
  29. Chandelier – Sia 
  30. Cheap Thrills – Sia
  31.  The Greatest – Sia 
  32. Malibu – Miley Cyrus
  33. Skinny Love – Birdy
  34. Something Just Like This – The Chainsmokers, Coldplay
  35. Symphony – Clean Bandi
  36.  Scared To Be Lonely – Martin Garixx
  37. Take Me To hCurch – Hozier
  38. Happy – Pharrell Williams
  39. Just Give Me A Reason – P!nk, Nate Ruess
  40.  Say Something – A Great Big World, Christina Aguilera
  41. Flashlight – Jessie J
  42. Counting Stars – One Republic
  43. 7 Years – Lukas Graham
  44. When I Was Your Man – Bruno Mars
  45. Stitches – Shawn Mendes
  46. Work Form Home – Fifth Harmony
  47. Lush Life – Zara Larsson
  48. Habits (Stay Hight) – Tove Lo
  49. Wake Me Up – Avicii
  50. I Love You 3000 – Stephanie Poetri

4. Kết luận

Học qua các bài hát là cách dễ nhất để bắt đầu học tiếng Anh. Nếu bình thường bạn quá bận rộn và không thể dành thêm một giây một phút nào để học thì với cách học này, bạn có thể đeo tai nghe và bắt đầu học tất cả mọi nơi như: trên đường đi làm, khi đang nấu ăn hay thậm chí là lúc đang tắm, giặt giũ …. Nếu chưa tìm được nguồn âm nhạc hay ho để học, hãy sử dụng App Hack Não PRO để học nhé.

Xem thêm các chủ đề từ vựng thường gặp giúp GIẢI QUYẾT TRỌN GÓI MẤT GỐC trong bộ đôi Sách Hack Não 1500App Hack Não PRO

Xem thêm: Các bài hát tiếng Anh hay nhất

 

 

 

 

NHẬN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI

Comments

comments