4.5 (90.91%) 275 votes

Một năm thường có 4 mùa: xuân, hạ, thu đông. Chắc hẳn mỗi mùa sẽ đem lại cho chúng ta những cảm xúc riêng. Để có thể viết được những bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh thật hay, hãy đọc bài viết dưới đây của Step Up nhé!

1. Bố cục bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh

Bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh nên chia thành 3 phần chính, nội dung có thể là:

Phần một: Phần mở bài: Giới thiệu chung về (các) mùa muốn viết 

  • Đó là (những) mùa nào?
  • Cảm nhận chung về (những) mùa đó

Phần hai: Phần thân bài: Miêu tả chi tiết về (các) mùa đó

  • Mùa đó có thời tiết, quang cảnh như thế nào?
  • Mùa đó có những ngày lễ, sự kiện gì đặc biệt?
  • Mọi người thường làm gì vào mùa đó?

Phần ba: Phần kết bài: Nêu cảm nghĩ chung về mùa đó. 

2. Từ vựng thường dùng khi viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh

Để có thể có bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh thật hay, chúng ta sẽ không thể thiếu từ vựng. Trước khi bắt tay vào viết, cùng Step Up học các từ vựng tiếng Anh về mùa và thời tiết nhé!

Loại từ

Từ vựng

Phiên âm

Dịch nghĩa

n

season

/ˈsizən/

mùa

n

spring

/sprɪŋ/

mùa xuân

n

summer

/ˈsʌmər/

mùa hè

n

autumn (Anh – Anh)

fall (Anh – Mỹ)

/ˈɔtəm/

/fɔl/

mùa thu

n

winter

/ˈwɪntər/

mùa đông

adj

cloudy

/ ˈklaʊdi  /

nhiều mây

adj

windy

/ ˈwɪndi  /

nhiều gió

adj

foggy

/ ˈfɔːɡi  /

có sương mù

adj

stormy

/ ˈstɔːrmi  /

có bão

adj

sunny

/ ˈsʌni  /

có nắng

adj

frosty

/ ˈfrɔːsti  /

giá rét

adj

dry

/ draɪ /

khô

adj

wet

/ wet  /

ướt

adj

hot

/ hɑːt  /

nóng

adj

cold

/ koʊld  /

lạnh

n

flood 

/ flʌd  /

lũ, lụt, nạn lụt

n

lightning

/ ˈlaɪtnɪŋ /

Chớp, tia chớp

n

thunder

/ ˈθʌndər /

Sấm, sét

n

thunderstorm

/ ˈθʌndərstɔːrm  /

Bão tố có sấm sét, cơn giông

n

rain

/ reɪn  /

mưa

n

snow

/ snoʊ /

tuyết

n

fog

/ fɔːɡ /

sương mù

n

Ice

/ aɪs  /

băng

n

Sun

/ sʌn  /

mặt trời

n

sunshine

/ ˈsʌnʃaɪn /

ánh nắng

n

cloud

/ klaʊd  /

mây

n

wind

/ wɪnd /

gió

n

breeze

/ briːz  /

gió nhẹ

n

frost

/ frɔːst  /

băng giá

n

rainbow

/ ˈreɪnboʊ  /

cầu vồng

n

degree   

/ dɪˈɡriː  /

độ

n

Celsius

/ ˈselsiəs /

độ C

n

Fahrenheit

/ ˈfærənhaɪt / 

độ F

n

Climate  

/  ˈklaɪmət /

khí hậu

n

climate change

/  ˈklaɪmət tʃeɪndʒ  /

biến đổi khí hậu

n

humid

/ ˈhjuːmɪd /

ẩm

n

Rain-storm/rainstorm 

/ ˈreɪnstɔːrm /

Mưa bão

n

Storm

/ stɔːrm  /

Bão, giông tố

n

festival

/ˈfɛstəvəl/

lễ hội

n

holiday

/ˈhɑləˌdeɪ/

kỳ nghỉ, ngày lễ

 

3. Mẫu bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh

Cùng đọc 5 mẫu bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh nhé!

3.1. Bài viết về 4 mùa bằng tiếng Anh ngắn gọn

Bài mẫu:

In my essay, I will talk about each season in Hanoi: spring, summer, autumn and winter.

The first season of the year is spring. This season in Hanoi – Vietnam is usually quite cold and sunny too. Spring is beloved because this is when Tet Holiday occurs. 

After spring, summer brings sunshine to the city. Students love summer holidays because they get about 2 months of break. 

Thirdly, autumn is considered the most comfortable season of the year. The trees change color to yellow, creating beautiful sceneries. 

Lastly, we have winter. Winter is known for the cold weather. Everyone has to put on many layers to keep warm. One special holiday that occurs during winter is Christmas. 

Every season of the year is beautiful in its own way. I feel very lucky to have all 4 seasons in Hanoi.

Bản dịch nghĩa:

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về từng mùa ở Hà Nội: xuân, hạ, thu, đông

Mùa đầu tiên của năm là mùa xuân. Mùa này ở Hà Nội – Việt Nam thường khá lạnh và có nắng. Mùa xuân được yêu thích vì đây là khi Tết đến. 

Sau tiết trời se lạnh của mùa xuân, mùa hè mang nắng đến cho thành phố. Học sinh yêu thích kỳ nghỉ hè vì họ được nghỉ khoảng 2 tháng. 

Thứ ba, mùa thu được coi là mùa thoải mái nhất trong năm. Cây cối chuyển màu sang vàng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. 

Cuối cùng, chúng ta có mùa đông. Mùa đông được biết đến với thời tiết lạnh giá. Mọi người phải mặc nhiều lớp để giữ ấm. Một ngày lễ đặc biệt diễn ra trong mùa đông là lễ Giáng sinh. 

Mỗi mùa trong năm đều đẹp theo cách riêng của nó. Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được trải nghiệm cả 4 mùa ở Hà Nội.

3.2. Viết về mùa xuân bằng tiếng Anh

Bài mẫu:

My most favorite season of the year is spring.

Spring is the start of the year, from January to March. The surroundings in this season are stunning because trees begin to sprout, flowers begin to bloom. The most iconic type of flower that blooms during spring in Vietnam is peach blossoms. Everyone starts their New Year’s resolutions.

The most exciting event that happens during spring is Tet holiday. At Tet holiday, every family goes shopping for new clothes, home decorations, traditional food, drinks,… Most people visit their relatives and friends. Children get to receive lucky money from adults. 

I love spring because it is beautiful and Tet holiday is the best holiday in my opinion. Every year, I always look forward to spring to enjoy the comfortable weather and mesmerizing sceneries.

bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Mùa yêu thích nhất trong năm của em là mùa xuân.

Mùa xuân là mùa bắt đầu của năm, từ tháng Giêng đến tháng Ba. Khung cảnh xung quanh vào mùa này đẹp đến ngỡ ngàng vì cây cối bắt đầu đâm chồi nảy lộc, hoa bắt đầu nở. Loại hoa điển hình nhất nở vào mùa xuân ở Việt Nam là hoa đào. Mọi người đều bắt đầu những kế hoạch trong Năm mới của họ.

Sự kiện thú vị nhất xảy ra trong mùa xuân là ngày Tết. Vào dịp Tết, mọi gia đình đều đi mua sắm quần áo mới, đồ trang trí nhà cửa, đồ ăn, thức uống truyền thống, … Hầu hết mọi người thăm người thân và bạn bè của họ. Trẻ em được người lớn lì xì. 

Em yêu mùa xuân bởi vì nó đẹp và theo em, Tết là ngày lễ tuyệt vời nhất. Mỗi năm, em luôn mong đợi đến mùa xuân để tận hưởng thời tiết thoải mái và cảnh đẹp mê hồn.

3.3. Viết đoạn văn ngắn về mùa hè bằng tiếng Anh

Bài mẫu:

When summer comes, every student feels excited because that is when they get a long holiday. Summer is the hottest season of the year. It is often really sunny. Sometimes it drizzles, which helps cool things down a little bit. Phoenix flowers can be found in many places, especially at schools and parks. The golden sun shines on the streets, making everything glitter. In the countryside, kids love to take this free time to fly a kite, go swimming… In the city, students’ activities vary from relaxing at home, taking up a new sport to getting a part-time job. Summer is a great time for making new friends and refilling one’s energy after a hard-working year.

bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Mỗi khi hè đến, học sinh nào cũng cảm thấy háo hức vì đó là lúc các em được nghỉ lễ dài ngày. Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm. Trời thường nắng rất to. Đôi khi trời có mưa phùn, giúp làm dịu mọi thứ một chút. Hoa phượng có thể được tìm thấy ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các trường học và công viên. Nắng vàng trải dài trên những con phố khiến mọi thứ trở nên long lanh. Ở nông thôn, trẻ em thích dành thời gian rảnh rỗi này để thả diều, đi bơi … Ở thành phố, các hoạt động của học sinh rất đa dạng từ thư giãn ở nhà, tham gia một môn thể thao mới đến đi làm thêm. Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để kết bạn mới và nạp lại năng lượng cho mọi người sau một năm làm việc chăm chỉ.

 

3.4. Nói về mùa thu yêu thích bằng tiếng Anh

Bài mẫu:

Autumn is no doubt the most romantic season of the year. It starts in July and ends in September. The number one factor that makes autumn such a picturesque season is the weather. In autumn, the weather is cool, the sky is blue. The leaves on trees turn red. People only have to put on a light jacket or cardigan and they are good to go. Another reason I love autumn is the mid-autumn festival. This festival is created for children. On the streets, there are vendors that sell mooncakes, fun toys and decorations. During the mid-autumn festival, the streets are also filled with music. Children enjoy hanging out with friends and family. It is now July so I am really happy that autumn is approaching!

bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Mùa thu không hổ danh là mùa lãng mạn nhất trong năm. Nó bắt đầu vào tháng Bảy và kết thúc vào tháng Chín. Yếu tố số một khiến mùa thu trở thành một mùa đẹp như tranh vẽ đó chính là thời tiết. Vào mùa thu, thời tiết mát mẻ, bầu trời trong xanh. Những chiếc lá trên cây chuyển sang màu đỏ. Mọi người chỉ cần khoác thêm một chiếc áo khoác nhẹ hoặc áo len là có thể đi được rồi. Một lý do nữa khiến em yêu mùa thu là Tết Trung thu. Lễ hội này được dành cho trẻ em. Trên đường phố, có những người bán bánh trung thu, đồ chơi vui nhộn và đồ trang trí. Trong đêm trung thu, đường phố ngập tràn âm nhạc. Trẻ em thích đi chơi với bạn bè và gia đình. Bây giờ là tháng bảy nên tôi thực sự rất vui vì mùa thu đang đến gần!

3.5. Viết về mùa đông bằng tiếng Anh

Bài mẫu:

Winter is the last season of the year and also the coldest. It is my favorite season. 

Firstly, I cannot stand the heat, so the cold weather of winter is ideal for me. I love styling many looks with different layers of clothes. My favorite activity to do in this season is actually staying at home, light up a candle, make hot chocolate and put on a good movie.  

Christmas is another reason why winter is wonderful. On Christmas, Vietnamese garnish the stores and houses. We also have Halloween – a festival in which everyone can disguise themselves. 

Winter will probably always be my favorite season and I cannot wait for winter to come again!

bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Mùa đông là mùa cuối cùng trong năm và cũng là mùa lạnh nhất. Đó là mùa yêu thích nhất của tôi.

Thứ nhất, tôi không chịu được nóng nên thời tiết lạnh giá của mùa đông là lý tưởng nhất đối với tôi. Tôi thích tạo kiểu cho nhiều kiểu dáng với nhiều lớp quần áo khác nhau. Hoạt động yêu thích của tôi để làm trong mùa này là ở nhà, thắp một ngọn nến, làm sô cô la nóng và xem một bộ phim hay. 

Giáng sinh là một lý do khác khiến mùa đông thật tuyệt vời. Vào dịp Giáng sinh, người Việt Nam trang trí các cửa hàng và nhà. Chúng tôi cũng có Halloween – một lễ hội mà mọi người đều có thể hóa trang. 

Mùa đông có lẽ sẽ luôn là mùa yêu thích của tôi và tôi rất mong ngày mùa đông lại đến!

Mỗi mùa có một vẻ đặc biệt và có những hoạt động thú vị khác nhau. Mong rằng qua đây, bạn có thể có được một bài viết về các mùa trong năm bằng tiếng Anh thật xuất sắc.

Step Up chúc bạn viết thành công nhé!

 

Comments

comments