4.5 (90.86%) 849 votes

Trước khi có thể viết được những bức thư thật hay thì chúng ta nên học về dàn ý, các từ vựng và tham khảo các bài mẫu. Các bạn có thể tham khảo 5 bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh từ Step Up ngay trong bài này. Cùng bắt đầu học nào!

1. Bố cục bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh

Như đã đề cập thì học dàn ý là bước không thể thiếu trước khi bắt đầu viết thư bằng tiếng Anh. Bố cục bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh thường gồm các phần như sau:

Phần 1: Phần Mở đầu: Lời chào, giới thiệu chủ đề sắp nói đến.

  • Lời chào:
    Ví dụ:

    Dear + <recipient’s name>
    (Thân gửi + <tên người nhận>)
  • Giới thiệu bản thân: Có nhiều cách giới thiệu bản thân, tuỳ thuộc vào sự gần gũi của mối quan hệ và cá tính riêng của bạn. Nếu bạn và người đó thường xuyên viết thư cho nhau thì có thể bỏ qua phần này nhé.
    Ví dụ:
    My name is + <your name>. We met at + <date, location>.
    (Tên mình là + <tên của bạn>. Chúng ta từng gặp ở + <thời gian, địa điểm>.)
  • Lời đáp lại bức thư cuối được nhận (nếu có):
    Ví dụ:
    Thank you for your letter.
    (Cảm ơn về bức thư của bạn.)
    Thank you for responding to my letter.
    (Cảm ơn vì bạn đã phản hồi bức thư của mình.)
  • Giới thiệu về chủ đề sắp nói:
    Ví dụ:
    In this letter, I will talk about + something.
    (Trong bức thư này, mình sẽ nói về + chuyện gì đó.)

    I’m writing this letter to tell you about + something.
    (Mình đang viết thư này để kể cho bạn về + chuyện gì đó.)

Phần 2: Phần Thân bài: Kể về câu chuyện mà bạn muốn nói.

  • Mở đầu câu chuyện
  • Diễn biến câu chuyện
  • Kết thúc câu chuyện 
  • Bài học rút ra từ câu chuyện (nếu có)
  • Kỉ niệm đáng nhớ nhất trong câu chuyện (nếu có)

Phần 3: Phần Kết thúc: Lời nhắn nhủ tới người nhận, ký tên.

  • Lời nhắn nhủ:
    Ví dụ:

    I look forward to hearing from you.
    (Mình mong chờ phản hồi từ bạn.)
    Hope to hear from you soon.
    (Mong sẽ nhận được phản hồi từ bạn sớm.)
  • Ký tên:
    Ví dụ:
    Sincerely,
    <your name>
    (Người bạn chân thành của bạn,

    <tên người viết>)
    Your friend,
    <your name>
    (Bạn của bạn,

    <tên người viết>)
    Best wishes,
    <your name>
    (Gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến bạn,

    <tên người viết>)

2. Từ vựng thường dùng trong bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh

Học viết tiếng Anh thì chắc chắn không thể bỏ qua phần từ vựng thông dụng rồi. Sau đây là một số từ vựng trong bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh từ Step Up.

Loại từ

Từ vựng

Phiên âm

Dịch nghĩa

adj

dear

/dɪr/

thân mến

n

letter

/ˈlɛtər/

bức thư

v

look forward to (something)

/lʊk/ /ˈfɔrwərd/ /tu/ 

mong chờ được + điều gì đó

n

Yours truly

/jʊrz/ /ˈtruli/

Bạn chân thành của bạn

n

Yours faithfully

/jʊrz/ /ˈfeɪθfəli/

Trân trọng

adv

Sincerely

/sɪnˈsɪrli/

Một cách chân thành, Trân trọng

n

Best wishes

/bɛst/ /ˈwɪʃɪz/

Những lời chúc tốt đẹp nhất

n

Best regards

/bɛst/ /rɪˈgɑrdz/

Trân trọng

 
[MIỄN PHÍ] 1000 Khoá Phát âm IPA trên App Hack Não Pro – Nắm chắc 90% tất cả phiên âm quan trọng nhất trong tiếng Anh chỉ sau 4 giờ. Hơn 205.350 học viên đã tự tin mở miệng phát âm nhờ tranh thủ 15 phút tự học mỗi ngày.

3. Top 5 bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh hay nhất

Và cuối cùng, chúng ta hãy tham khảo 5 bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh hay và dễ hiểu nha!

3.1 Bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh về kỳ nghỉ

Kỳ nghỉ là thời gian chứa nhiều kỉ niệm đặc biệt. Chắc chắn ai cũng muốn được chia sẻ với bạn về những trải nghiệm đáng nhớ này phải không nào? Sau đây là bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh về kỳ nghỉ tại Hà Nội.

Bài mẫu:

Dear Ha,

Thank you for your last letter. I am happy to know that you have been well. Today I want to tell you about a vacation that I just went on. It started 3 days ago.

My family and I decided to go to Ha Noi to blow off some steam. It is the first time that we go there. We started at the Old Quarter. There were various types of delicious food for us to try. My favorite dish was the famous beef pho. I found a lot of shops that sell unique  After that, we saw the Sword Lake and the Turtle Tower. I had Trang Tien ice cream and it was so yummy! We also got to see the Temple of Literature and learned about the history of examinations in the past. It was an eye-opener for our family. If you want, I can tell you about it.

How was your summer holiday? I want to know all the details. I look forward to hearing from you.

Best wishes,

Minh Anh.

bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Hà thân mến,

Cảm ơn bạn vì lá thư trước. Tôi rất vui khi biết rằng bạn đã khỏe mạnh. Hôm nay tôi muốn kể cho bạn nghe về một kỳ nghỉ mà tôi vừa trải qua. Nó bắt đầu 3 ngày trước.

Tôi và gia đình quyết định đi Hà Nội để xả hơi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến đó. Chúng tôi bắt đầu ở khu Phố Cổ. Có rất nhiều loại thức ăn ngon cho chúng tôi thử. Món ăn yêu thích của tôi là món phở bò nổi tiếng. Tôi tìm thấy rất nhiều cửa hàng bán đồ độc đáo Sau đó, chúng tôi đi ngắm Hồ Gươm và Tháp Rùa. Tôi đã ăn kem Tràng Tiền và nó rất ngon! Chúng tôi cũng đã được xem Văn Miếu và tìm hiểu về lịch sử của các kỳ thi trong quá khứ. Buổi tham quan ấy đã mở rộng tầm mắt cho gia đình chúng tôi. Nếu bạn muốn, tôi có thể kể cho bạn biết về nơi này.

Kỳ nghỉ hè của bạn thế nào? Tôi muốn biết tất cả các chi tiết. Tôi mong chờ được nhận phản hồi từ bạn.

Lời chúc tốt đẹp nhất tới bạn,

Minh Anh.

3.2 Bài viết thư mời bạn đến thăm quê bằng tiếng Anh

Còn gì tuyệt hơn khi có người bạn tốt về thăm quê và đi chơi vui vẻ với chúng ta nhỉ?

Bài mẫu:

Dear Johnathan,

How are you? I have missed you since the last time we met. You might be wondering why I am writing you a letter. I heard that you are coming to Vietnam for a week, so I want to invite you to my hometown and hang out.

I live in beautiful Thai Nguyen. Thai Nguyen is famous for its wonderful scenery. I think you would love to see our green hills. We are very proud of our resources of tea, oranges, pomelos,… I will not spoil too much, you have to see them yourself. Another thing that tourists love about Thai Nguyen is the people. Thai Nguyen people are very friendly and warm-hearted. A lot of the people here are good at English, which is delightful for tourists. You should see some popular attractions here like Nui Coc Lake, Bo Dau Trade Village,…

There are so many more things about Thai Nguyen that I hope you can see. I look forward to hearing from you soon. Hopefully we can meet again soon.

Sincerely,

Tuan Anh.

bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Johnathan thân mến,

Bạn khỏe không? Tôi đã nhớ bạn kể từ lần cuối cùng chúng ta gặp nhau. Bạn có thể tự hỏi tại sao tôi lại viết thư cho bạn. Nghe nói bạn sang Việt Nam một tuần nên muốn rủ bạn về quê đi chơi.

Tôi sống ở Thái Nguyên xinh đẹp. Thái Nguyên nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp tuyệt vời. Tôi nghĩ bạn sẽ thích ngắm những ngọn đồi xanh tươi của chúng tôi. Chúng tôi rất tự hào về nguồn tài nguyên chè, cam, bưởi, … Tôi sẽ không tiết lộ quá nhiều, bạn phải tự chứng kiến nhé. Một điều nữa mà du khách yêu thích ở Thái Nguyên chính là con người. Người dân Thái Nguyên rất thân thiện và niềm nở. Rất nhiều người dân ở đây giỏi tiếng Anh, điều này rất thú vị đối với khách du lịch. Bạn nên xem một số điểm tham quan nổi tiếng ở đây như Hồ Núi Cốc, Làng nghề Bờ Đậu, …

Còn rất nhiều điều nữa về Thái Nguyên mong bạn sẽ được xem. Tôi mong sớm nhận được hồi âm từ bạn. Hy vọng rằng chúng ta có thể sớm gặp lại nhau.

Trân trọng,

Tuấn Anh.

3.3 Đoạn văn mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh có dịch

Sau đây là một bức thư hỏi thăm một người bạn cũ và kể về trải nghiệm đi học của bản thân.

Bài mẫu:

Dear Becky,

How have you been? I haven’t heard from you in a while so I thought I should write you a letter. My life has changed a lot since the last time we talked about  a year ago. I graduated from middle school and now I am in 11th grade. I had to say goodbye to lots of old friends but luckily I am still close friends with a few of them. My first year of highschool was quite tough. I had to try to make new friends. I am shy but eventually I had a best friend in class. The teachers in my school are very nice and knowledgeable. The subjects in highschool are difficult for me. I struggled a lot to get by. Now I am more used to my school schedule but I am still stressed.

How about you? I want to know how your school life has been for the past year. I hope we keep in touch.

Best wishes,

Khanh Linh.

 
[MIỄN PHÍ] 1000 Khoá Phát âm IPA trên App Hack Não Pro – Nắm chắc 90% tất cả phiên âm quan trọng nhất trong tiếng Anh chỉ sau 4 giờ. Hơn 205.350 học viên đã tự tin mở miệng phát âm nhờ tranh thủ 15 phút tự học mỗi ngày.

 

Bản dịch nghĩa:

Becky thân mến,

Dạo này bạn thế nào? Mình đã không nhận được tin tức từ bạn trong một thời gian nên mình nghĩ tôi nên viết một bức thư cho bạn. Cuộc sống của mình đã thay đổi rất nhiều kể từ lần cuối cùng chúng ta nói chuyện cách đây một năm. Mình đã tốt nghiệp cấp 2 và bây giờ mình đang học lớp 11. Mình đã phải nói lời chia tay với rất nhiều người bạn cũ nhưng may mắn là mình vẫn là bạn thân của một vài người trong số họ. Năm đầu tiên trung học của mình khá khó khăn. Mình đã phải cố gắng kết bạn mới. Mình nhút nhát nhưng cuối cùng tôi đã có một người bạn tốt nhất trong lớp. Các giáo viên trong trường của mình rất tốt và có hiểu biết. Các môn học ở trường trung học rất khó đối với mình. Tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua. Bây giờ mình đã quen với lịch học của mình hơn nhưng tôi vẫn bị căng thẳng.

Còn bạn thì sao? Tôi muốn biết cuộc sống ở trường của bạn như thế nào trong năm qua. Tôi hy vọng chúng tôi giữ liên lạc.

Lời chúc tốt nhất,

Khánh Linh.

3.4 Viết thư đưa ra lời khuyên bằng tiếng Anh

Giả sử như người bạn ở trên muốn đưa ra lời khuyên để giúp bạn vượt qua khó khăn, bức thư phản hồi có thể như sau.

Bài mẫu:

Dear Khanh Linh,

I am so happy to receive that letter from you. I have missed you too. I have some advice for you and I hope that my advice will help you in some way.

I am sorry to know that you are having a hard time at school. My advice for you is: don’t take things too seriously. I am not saying that school is not important, but if you put too much pressure on yourself to be perfect, you won’t feel happy. You can take some time to relax and listen to music. I am glad to know that you have some close friends, try talk to them in your free time. 

About me, I have been quite stressed because of school too. But I think it is just part of being a student. I made friends with a few nice people and we hang out every weekend. I also joined a poetry club in school.

I hope you find my advice helpful. Please tell me more about your life. I would love for us to keep in touch.

Sincerely,

Becky.

bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Khánh Linh thân mến!

Mình rất vui khi nhận được bức thư đó từ bạn. Mình cũng nhớ bạn. Mình có một số lời khuyên cho bạn và mình hy vọng rằng lời khuyên của mình sẽ giúp bạn một phần nào đó.

Mình rất tiếc khi biết rằng bạn đang gặp khó khăn ở trường. Lời khuyên của mình dành cho bạn là: đừng quá coi trọng mọi thứ. Mình không nói rằng trường học không quan trọng, nhưng nếu bạn đặt quá nhiều áp lực để bản thân phải hoàn hảo, bạn sẽ không cảm thấy hạnh phúc. Bạn có thể dành chút thời gian để thư giãn và nghe nhạc. Mình rất vui khi biết rằng bạn có một số người bạn thân, hãy nói chuyện với họ trong thời gian rảnh. 

Về mình, mình đã khá căng thẳng vì trường học. Nhưng mình nghĩ đó chỉ là một phần của việc làm một học sinh. Mình đã kết bạn với một vài người tốt và chúng mình đi chơi vào mỗi cuối tuần. Mình cũng tham gia một câu lạc bộ thơ trong trường.

Mình hy vọng bạn thấy lời khuyên của mình hữu ích. Hãy nói cho mình biết thêm về cuộc sống của bạn. Mình rất muốn chúng ta giữ liên lạc.

Trân trọng,

Becky.

3.5 Viết thư nói về công việc bằng tiếng Anh

Đi làm là trải nghiệm khác biệt và mới lạ đối với nhiều người. Việc chia sẻ về trải nghiệm này sẽ giúp tình bạn được siết chặt hơn đó.

Bài mẫu:

Dear Minh Thu,

How was your past week? I am writing this letter to tell you about my current job. I am now a full-time Marketing Intern in a company near my home. It is the first job that I have. When I heard that I had to get an intern job, I was nervous and excited at the same time. On the first day, I was welcomed by many people in the office. My manager seemed very kind and intelligent. An employee showed me around the company and we chatted a little bit. After that, I was told to read some documents about the company’s products. My job mostly includes writing content about the products. I found it really interesting and challenging too. I made some new friends at work. When I have any issues, they will help me out. At first, I thought this job would be really tough but it turned out that it is not so bad. In fact, I feel happy when I go to work.

That was my update on my first job. I hope to hear from you soon.

Best regards,

Kyle.

bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng anh

Bản dịch nghĩa:

Minh Thư thân mến!

Tuần qua của bạn thế nào? Tôi viết thư này để nói với bạn về công việc hiện tại của tôi. Tôi hiện là Thực tập sinh Marketing toàn thời gian trong một công ty gần nhà. Đó là công việc đầu tiên mà tôi có. Khi nghe tin tôi phải nhận được một công việc thực tập, tôi vừa hồi hộp vừa vui mừng. Ngay ngày đầu tiên, tôi đã được rất nhiều người trong văn phòng chào đón. Người quản lý của tôi có vẻ rất tốt bụng và thông minh. Một nhân viên đã chỉ cho tôi một vòng quanh công ty và chúng tôi trò chuyện một chút. Sau đó, tôi được cho đọc một số tài liệu về sản phẩm của công ty. Công việc của tôi chủ yếu là viết nội dung về sản phẩm. Tôi thấy nó thực sự thú vị và đầy thử thách. Tôi đã kết bạn với một số người tại nơi làm việc. Khi tôi có bất kỳ vấn đề gì, họ sẽ giúp tôi. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng công việc này sẽ thực sự khó khăn nhưng hóa ra không đến nỗi nào. Thậm chí tôi còn cảm thấy vui vẻ khi đi làm.

Đó là cập nhật của tôi về công việc đầu tiên của tôi. Tôi mong sẽ nhận được hồi âm của bạn sớm.

Trân trọng,

Kyle.

 

Viết thư cho bạn là việc vô cùng thú vị giúp gắn kết các mối quan hệ xung quanh. Hy vọng rằng sau khi đọc những bài mẫu viết thư cho bạn bằng tiếng Anh, bạn có thể viết được những bức thư thật hay nhé!

Step Up chúc bạn học tốt!

 

Comments

comments